VnReview
Hà Nội

Android đang rất cần một chiếc OnePlus X nữa

Với mức giá 250 USD, OnePlus đã mở một kỉ nguyên mới cho những chiếc smartphone tầm trung vào năm 2015.

Chiếc máy này sở hữu màn hình 5 inch và chỉ cho những ai nhận được thư mời, nhưng nó lại sở hữu rất nhiều điểm đáng khen. Trong đó bao gồm phần cứng xử lý mạnh mẽ, hệ điều hành "sạch đẹp", màn hình AMOLED và chất lượng máy ấn tượng so với mức giá.

OnePlus cũng từng không hề cô đơn trong việc cung cấp những chiếc smartphone có phần cứng tuyệt vời nhưng mức giá chỉ dưới 300 USD. Motorola, Lenovo, Xiaomi, Meizu hay những những nhà sản xuất khác cũng tung ra các thiết bị khá ấn tượng ở tầm giá này.

Và giờ, mức giá cho một chiếc điện thoại tầm trung đã tăng lên. Các nhà sản xuất (OEM) luôn tập trung phát triển thị trường điện thoại "siêu trung cấp" hay "flagship giá rẻ", có mức giá vào khoảng 500 USD hoặc hơn. Hãy nhìn vào những đại diện đến từ OnePlus hay 2 chiếc máy tầm-trung-nhưng-hơi-đắt Galaxy A7 và A8 của Samsung. Điều này vô tình làm cho phân khúc tầm trung dần dần biến mất.

Cũ và mới

Dĩ nhiên, vẫn có những điểm tốt với mức giá này. Đây rõ ràng là một thị trường cạnh tranh với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, đã một thời gian rất dài kể từ OnePlus X hay Moto G khuấy đảo thị trường, và chúng ta không hề thấy những bước đột phá nào.

Dưới "trướng" của Lenovo, dòng sản phẩm phù hợp túi tiền của Motorola dần trở nên ít sáng tạo hơn. Thiết kế của Moto G5S Plus trông khá lỗi thời dù rằng được làm bằng kim loại. Viền khá dày, và chỉ phù hợp với năm 2016. Phần cứng xử lý bên trong nó cũng không thực sự nhanh hơn chiếc OnePlus X 2 năm tuổi là bao. Tương tự, dù dòng sản phẩm Samsung Galaxy A được mang những tính năng flagship xuống và có thiết kế tuyệt đẹp, thế nhưng dòng J-series lại thực sự sở hữu các linh kiện xử lý mờ nhạt và độ phân giải màn hình quá thấp.

Đào sâu vào thông số cụ thể, sự khác biệt lớn nhất giữa các thiết bị có giá 250 USD ở hiện tại và những gì OnePlus mang lại chính là: độ phân giải màn hình và sức mạnh xử lý. OnePlus X không phải là có tất cả. Chiếc máy này thiếu đi NFC và khả năng chống chịu được đo bằng chỉ số IP, thứ mà chúng ta dễ dàng thấy trên những chiếc điện thoại giá rẻ ngơày nay. Đây là bảng so sánh do Android Authority thực hiện:

  OnePlus X Moto G5S Plus Galaxy A3 2017 Nokia 6 Honor 7X
Màn hình 5-inch AMOLED 1080p 5,5-inch LCD;1080p 4,7-inch AMOLED 720p 5,5-inch LCD 1080p 5,9-inch LCD 2K
SoC


Snapdrgon 801
4x Krait 400 @ 2,3GHz
Adreno 330

Snapdragon 625
8x Cortex-A53 @ 2,0GHz
Adreno 506
Exynos 7870
8x Cortex-A53 @ 1,6 GHz
Mali-T830 MP1
Snapdragon 430
8x Cortex-A53 @ 1,4 GHz
Adreno 505
Kirin 659
8x Cortex-A53 @ 2,3/1,7 GHz
Mali-T830 MP2
RAM 3GB 3/4GB 2GB 3/4GB 3/4GB
Bộ nhớ 16GB 32/64GB 16GB 32/64GB 32/64GB
Camera Sau: 13MP
Trước: 8MP
Sau: Camera kép 13MP
Trước: 8MP
Sau: 13MP
Trước: 8MP
Sau: 16MP
Trước: 8MP
Sau: Camera kép 16MP
Trước: 8MP
Giá bán 250$ 250$ 250$ 229$ 200$

Các chiếc điện thoại tầm trung hiện tại thực sự tốt hơn OnePlus X. Từ camera, bộ nhớ cho đến phần cứng xử lý rẻ hơn cũng được cải thiện, bạn cũng có thể tìm được phần mềm mới hơn và tốt hơn trên một vài thiết bị. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, OnePlus X thực sự là một "mini flagship", gần như có thể đọ lại với dòng Xperia Compact, nhưng lại có mức giá cạnh tranh hơn. Rõ ràng, chúng ta chưa từng thấy bất cứ chiếc smartphone nào có giá 250 USD ngày nay sử dụng con chip mạnh mẽ như Snapdragon 835 hay 660 trên thị trường. Lý do đơn giản bởi vì nó không phù hợp về kinh tế ở một mức độ nhất định. OnePlus X có thể là chiếc máy duy nhất làm được điều này. Có lẽ, những chiếc máy có mức giá vừa phải sẽ chẳng cần đến các vi xử lý cao cấp nữa.

Đối thủ cạnh tranh

Có rất nhiều thiết bị tầm trung thúc đẩy thị trường và 2018 là một năm đầy triển vọng. Các thương hiệu vẫn đang thực hiện ý tưởng OnePlus X chính là Huawei Honor và Xiaomi. Nokia cũng trở lại với thị trường này, tuy nhiên, phần cứng của chúng vẫn còn khá chậm.

Một số thiết bị tầm trung gia công khá hoàn hảo. Ví dụ, Honor 7X có thiết kế rất hiện tại, màn hình tuyệt đẹp cùng với cụm camera kép. Thế nhưng, bạn vẫn phải xòe ra thêm nhiều tiền để sở hữu Honor 9 hay View 10, những thiết bị sở hữu phần cứng xử lý tầm flagship và camera thực sự tốt.

Xiaomi Redmi Note 5 và Pro cũng làm khá xuất sắc trong vai trò thiết bị giá rẻ tại thị trường Ấn Độ, đặc biệt là cho ai muốn một màn hình to hơn. Chiếc máy này không có phần cứng xử lý tốt nhất và thiết một số tính năng như độ chống chịu IP, nhưng với mức giá khoảng 185 USD và 262 USD, dòng Redmi Note 5 thực sự rất đáng.

Các thiết bị đến từ Trung Quốc cũng sở hữu phần cứng cao cấp tại mức giá này. Tuy nhiên, nhiều thị trường như Châu Âu hay Mỹ không xuất hiện những chiếc máy này. Các OEM đến từ Trung Quốc cần thúc đẩy những nhãn hiệu phương Tây đi lên.

Lời kết

Dù nó không được ựa chuộng ở thời điểm đó, nhưng OnePlus X thực sự tạo ra được một cuộc đua. Đưa ra một phần cứng xử lý ngang ngửa flagship, sở hữu thiết kế rất tuyệt vời nhưng có mức giá ở tầm trung. Và hai năm sau, chúng ta chưa từng thấy những thiết bị nào gây đột phá được như OnePlus X. Rõ ràng, chúng ta cần một sự phá cách để có thể thúc đẩy thị trường, thúc đẩy các nhà sản xuất sáng tạo hơn với mức giá rẻ hơn.

Minh Hùng

Chủ đề khác