VnReview
Hà Nội

Microsoft đặt cược vào chip và dịch vụ AI để có thể thắng trong "cuộc chiến đám mây"

Microsoft sẽ cho khách hàng sử dụng các công cụ của mình để đẩy nhanh tốc độ nhận diện hình ảnh.

CEO Microsoft Satya Nadella

Theo Bloomberg, Microsoft đã dành vài năm qua để tìm ra cách sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nội bộ công ty. Và bây giờ, công ty sẽ cho phép khách hàng của mình sử dụng những công cụ này, với mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với những gã khổng lồ công nghệ đám mây khác như Amazon và Google.

Công ty sẽ cho phép khách hàng sử dụng một hệ thống chip được xây dựng để xử lý các truy vấn AI rẻ hơn và nhanh hơn. Microsoft gọi nó là Project Brainwave. Theo Doug Burger, một kỹ sư nổi tiếng của Microsoft Research, người làm việc về chiến lược phát triển chip của công ty cho đám mây, Brainwave sẽ giúp các truy vấn về hình ảnh gần như được phản hồi ngay lập tức.

Bắt đầu từ năm tới, Microsoft cũng sẽ bán một thiết bị sử dụng cảm biến AI dựa trên công nghệ cảm biến chơi game Kinect giúp người dùng điều khiển bằng cử chỉ. Microsoft gọi đây là Project Kinect for Azure – nó sẽ cho phép những khách hàng sử dụng đám mây có thể theo dõi chuyển động và lập bản đồ khu vực xung quanh họ.

Satya Nadella, CEO Microsoft muốn giành thêm khách hàng bằng cách sử dụng các công cụ với trí thông minh nhân tạo. Những dịch vụ này sẽ hoạt động trong các trung tâm dữ liệu đám mây của Microsoft và trên các thiết bị kết nối của khách hàng, bao gồm cả máy bay không người lái. Microsoft, Amazon và Google đều đang cố gắng thêm trí tuệ nhân tạo vào càng nhiều sản phẩm càng tốt nhằm chiếm ưu thế trong thị trường đầy tiềm năng này.;

Mike Gualtieri, một nhà phân tích của Forrester Research cho biết: "Điều này xảy ra đối với các cuộc chiến trên đám mây – tất cả các nhà cung cấp đều sử dụng AI vì chúng có khả năng xử lí dữ liệu chuyên sâu".

Microsoft hiện đang công bố các sản phẩm mới tại hội nghị Build thường niên dành cho các nhà phát triển phần mềm ở Seattle.

Brainwave sử dụng chip tùy biến được Microsoft mua từ Altera, một công ty con của Intel và sau đó hãng đã tùy biến nó cho mục đích riêng của mình. Gualtieri nói rằng việc tùy biến là khá phức tạp nhưng Microsoft sẽ giúp người dùng làm điều này.

Khách hàng đầu tiên là nhà sản xuất thiết bị điện tử Jabil, với kế hoạch sử dụng dịch vụ tại các nhà máy - nơi họ thực hiện việc quét quang học để tìm các lỗi còn sót lại trên sản phẩm.

Jabil có một hệ thống AI giúp làm giảm sai số của quá trình kiểm tra xuống 75% nhưng nó chạy trên các chip đồ họa đắt tiền hơn. Theo Ryan Litvak của Jabil, họ muốn chuyển từ việc thử nghiệm Brainwave trên 2 dây chuyền hiện nay lên hàng trăm dây chuyền trong thời gian tới vì đơn giản là sản phẩm của Microsoft rẻ tiền hơn giải pháp được áp dụng trước đó.

Nhiều khách hàng muốn các dịch vụ AI có sẵn dành cho các thiết bị, ví dụ như máy bay không người lái làm nhiệm vụ quét đường dây điện và mạng lưới ống dẫn để tìm lỗi. Những thiết bị này thường không kết nối internet, nghĩa là các dịch vụ phải chạy ngay trên thiết bị.

Burger cho biết dịch vụ Brainwave của Microsoft sẽ sở hữu tốc độ phân tích hình ảnh nhanh nhất bằng cách sử dụng một trong những mạng AI phổ biến nhất trong lĩnh vực. Hệ thống này hầu như sẽ phản hồi ngay lập tức.

Microsoft đặt cược vào các chip nhanh hơn và dịch vụ AI để giành chiến thắng trong cuộc chiến đám mây

Doug Burger cầm trên tay phần cứng Brainwave với chip FPGA

Cải tiến về hiệu suất chip đang chậm lại. Dòng vi xử lý tiến trình 10nm thế hệ mới của Intel phải đến năm 2019 mới có thể sản xuất số lượng lớn. Điều đó đã gây áp lực lên Microsoft và các đối thủ để phát triển cách tốt nhất nhằm tăng cường khả năng xử lý trên các hệ thống của họ.

Các thiết bị thuộc dự án Kinect for Azure sẽ được bán vào năm tới và sẽ cho phép các nhà phát triển phần mềm viết các ứng dụng đám mây dựa trên âm thanh, cử chỉ hoặc kiến thức về môi trường xung quanh. Ví dụ: khách hàng có thể đặt thiết bị ở nơi làm việc để theo dõi những thứ như sự cố tràn nhiên liệu hoặc trong cửa hàng bán lẻ như một phần của trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt - tương tự với ý tưởng cửa hàng Go của Amazon.

Nadella cũng cam kết sẽ đầu tư 25 triệu USD trong 5 năm tới để phát triển một hệ thống AI giúp người khuyết tật giao tiếp và làm việc.

Bạch Đằng

Chủ đề khác