VnReview
Hà Nội

Bị nhân viên phản đối quyết liệt, Google sẽ chấm dứt hợp tác phát triển AI quân sự với Lầu Năm Góc

Theo một số thông tin, Google sẽ không tái ký kết hợp đồng với Lầu Năm Góc liên quan dự án Maven - một sáng kiến của Bộ Quốc Phòng Mỹ nhằm sử dụng AI để phân tích các thước phim quay được từ drone - sau khi hợp đồng hiện tại chấm dứt vào năm 2019.

Theo Android Authority, thông tin này được CEO Google Cloud là Diane Greene thông báo với các nhân viên tại một cuộc họp vào ngày 1/6 vừa qua. Vị CEO này cho biết sự phản đối quyết liệt đối với hoạt động của Google trong dự án này đã gây ảnh hưởng không tốt cho công ty, và đó chính là lý do lớn khiến họ quyết định ngừng lại. Cô cũng tiết lộ rằng Google trước đây quyết định tham dự án Maven ở thời điểm công ty đang tích cực theo đuổi các dự án liên quan quân sự.

Google từng nhiều lần "nói giảm nói tránh" về tầm quan trọng của dự án Maven. Cụ thể, công ty từng tuyên bố AI của mình sẽ không được sử dụng vào mục đích điều khiển drone hay tung ra các loại vũ khí, và bản thân Google cũng chỉ đóng vai trò cung cấp các phần mềm mã nguồn mở mà thôi. Hợp đồng mà họ ký với Lầu Năm Góc không phải vì mục đích sinh lời, khi mà có thông tin cho rằng bản hợp đồng này có giá lên đến khoảng 15 triệu USD, và trong tương lai, con số này có thể sẽ tăng lên đến 250 triệu USD.

Hợp đồng này của Google đã gây ra tranh cãi kịch liệt ngay khi nó mới được tiết lộ ra công chúng. Đầu tháng 4 vừa qua, hơn 3.100 nhân viên Google đã ký một thư ngỏ yêu cầu công ty huỷ bỏ dự án. Vụ việc này dẫn đến gần 12 nhân viên nghỉ việc nhằm phản đối sự tham gia của Google vào chương trình.

Ngay từ đầu, Google đã lo lắng về phản ứng của công chúng đối với bản hợp đồng. Trong các email của công ty, các chuyên gia AI từng cảnh báo các viên chức tránh "nhắc đến hoặc ẩn ý về AI với bất kỳ giá nào".

CEO Google Cloud Diane Greene

Sử dụng AI trên chiến trường là một trong những ứng dụng gây tranh cãi nhất của công nghệ. Theo sau vụ việc của Google, nhiều nguồn tin trong nội bộ công ty cho biết Google đang phác thảo những phương hướng để chỉ đạo hoạt động liên quan AI với phía quân đội. Những phương hướng này có thể bao gồm cả việc cấm sử dụng AI trong các loại vũ khí.

Google từ bỏ bản hợp đồng với Bộ Quốc Phòng, tất nhiên các ông lớn công nghệ khác sẽ hưởng lợi. Microsoft, Amazon, và IBM đều được cho là khá hứng thú với dự án này ở thời điểm Google đoạt được nó.

Minh.T.T

Chủ đề khác