VnReview
Hà Nội

Google nhảy vào thị trường bán lẻ trực tuyến, đầu tư 550 triệu USD vào JD.com Trung Quốc

Gã khổng lồ nước Mỹ đã quyết định đặt cược 550 triệu USD vào hãng thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com. Chiến lược mới nhất này của Google nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng và thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ trực tuyến trên thế giới.

Theo CNBC, Google đang dần gia tăng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc với việc đầu tư khoản tiền lên tới 550 triệu USD vào trang thương mại điện tử JD.com. Khoản đầu tư nằm một phần trong quan hệ đối tác chiến lược với JD.com nhằm phát triển hạ tầng bán lẻ tốt hơn tại nhiều thị trường, trong đó có Đông Nam Á.

Đổi lại khoản đầu tư này, Google sẽ có trong tay hơn 27 triệu cổ phiếu mới từ JD.com với giá 20,29 USD/cổ phiếu.

Hãng tìm kiếm nước Mỹ đang có những động thái mới nhất trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng và quyết định hợp tác với JD.com có thể coi là bước đi khôn ngoan. Trong tuyên bố chung, Google sẽ cộng tác với JD.com trong một loạt các sáng kiến chiến lược, bao gồm phát triển các giải pháp bán lẻ ở Châu Âu, Mỹ và Đông Nam Á.

Về phần JD.com, công ty đang lên kế hoạch lựa chọn một số mặt hàng để bán tại Mỹ và Châu Âu thông qua Google Shopping, một dịch vụ cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử và so sánh giá giữa những người bán khác nhau.

Trên thực tế mối quan hệ này đem tới lợi ích cho cả đôi bên. Các nhà bán lẻ hợp tác với Google có thể tận dụng lợi thế của Google trên Internet để giúp khách hàng tiếp cận với mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn. Đổi lại việc hợp tác với JD.com giúp Google có thể cạnh tranh với Amazon trong các truy vấn tìm kiếm sản phẩm.

Mục tiêu của cả Google là hợp nhất kinh nghiệm và công nghệ của JD.com trong chuỗi cung ứng và logistics. Tại Trung Quốc, JD.com đã mở nhiều kho hàng sử dụng robot để quản lý thay thế con người. Nếu có thể kết hợp với lợi thế tiếp cận khách hàng, dữ liệu và tiếp thị của Google, cả hai có thể tạo ra một ngành bán lẻ trực tuyến hoàn toàn mới.

Ngoài ra, mối quan hệ hợp tác giữa JD.com và Google còn tạo ra một kênh bán hàng thuận lợi hơn cho người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt vào những thời điểm căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

CEO kiêm sáng lập gia JD.com, Richard Liu khẳng định với CNBC, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây ra những hậu quả; khủng khiếp, ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu Mỹ. Đây cũng là lý do khiến JD.com tạm dừng kế hoạch mở rộng kinh doanh sang thị trường Mỹ.

Theo giá cổ phiếu trên sàn NASDAQ, trị giá trị thương hiệu của JD.com hiện đạt khoảng 60 tỷ USD. Hãng hiện cũng có quan hệ hợp tác với Walmart. Trong nhiều năm gần đây, công ty đã tích cực đầu tư cho công nghệ kho tự động, drone, cửa hàng bán lẻ thế hệ mới và logistics.

Động thái hợp tác với JD.com của Google là một điều khá thú vị, bởi lẽ Google cũng có mối quan hệ hợp tác với nhiều đối thủ của JD.com, ví như Alibaba hay Tencent.

Tiến Thanh

Chủ đề khác