VnReview
Hà Nội

Liệu App Store có độc quyền hay không?

Quay lại hồi 2011, một nhóm những nguyên đơn đã đệ đơn kiện chống lại Apple, cáo buộc công ty công nghệ này đã độc quyền chợ ứng dụng cho iOS bằng cách không cho người dùng tải chúng về từ bất kì nguồn nào ngoài App Store chính thức từ "nhà Táo".

Theo các nguyên đơn, đây không chỉ là giảm đi sự lựa chọn của người dùng đối với iPhone và iPad, mà nó còn dẫn đến việc tăng mức giá và Apple cắt giảm 30% tổng doanh thu ứng dụng.

Dù vụ việc này ban đầu đã bị tòa án quận bác bỏ vào năm 2013 do những sai sót trong đơn khiếu nại ban đầu, tuy nhiên, Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định tiếp tục điều tra vào năm 2017.

Sau đó, Apple đã đệ đơn kiến nghị nhằm nhờ Tòa án tối cao xem lại vụ án và Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã đồng ý. ;

Ban đầu, Apple lập luận rằng họ không tự đưa ra mức giá cho những ứng dụng, mà điều này là do các lập trình viên thực hiện, và lấy sẽ lấy 30% hoa hồng đối với những ứng dụng trả tiền hoặc trả tiền bên trong ứng dụng, không vi phạm bất kỳ luật chống độc quyền nào của Hoa Kỳ.

Lập luận này xuất phát từ trường hợp của Illinois Brick Co và Illinois vào năm 1977, cho rằng một công ty không thể bị kiện vì lý do vi phạm luật chống độc quyền nếu nguyên đơn không trực tiếp mua hàng hóa từ họ.

Theo đó, người dùng mua ứng dụng trực tiếp từ lập trình viên và App Store của Apple chỉ là một nền tảng tính phí hoa hồng đối với lập trình viên, tương tự như mức phí thuê gian hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, phía nguyên đơn lại cho rằng Apple độc quyền kênh phân phối ứng dụng và không liên quan gì đến bản thân các ứng dụng. Trong khi người dùng iOS chỉ có thể cài ứng dụng từ mỗi App Store thì người dùng Android lại có thể tải về các ứng dụng từ không chỉ chợ Google Play Store mà còn từ những chợ bên thứ ba như Amazon.

Nếu các quy định của Tòa án Tối cao ủng hộ Apple, App Store sẽ vẫn tiếp tục là nền tảng phân phối các ứng dụng iOS và không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, nếu Apple thua kiện thì nó có thể gây ra hậu quả khôn lường, không chỉ cho Apple mà còn là cho các công ty khác như Amazon hay Google.

Việc thua kiện cũng khiến Apple mất hàng ngàn đô-la để đền bù thiệt lại. Tiếp theo nữa, sự mất mát này của Apple có thể sẽ dẫn đến những sự thay đổi đáng kể đối với mô hình kinh doanh của các công ty khác như Amazon, một công ty cũng bán sản phẩm đến từ bên thứ ba, khiến cho các kênh bán lẻ trực tuyến khó có thể tự nhận mình chỉ là một kênh chợ, hay một người trung gian.

Các ứng dụng trả tiền sẽ rẻ hơn nếu tòa án buộc Apple phải giảm hoa hồng. Cả Apple và Google đều thu một mức hoa hồng tương tự nhau, và giá ứng dụng cũng thường tương tự trên cả hai nền tảng. Vì vậy, những gì xảy ra với Apple thì cũng có thể ảnh hưởng đến Google, và ngược lại.

Tuy nhiên, đối với người dùng iOS là một tín hiệu vui bởi họ sẽ không còn bị giới hạn cài ứng dụng chỉ trên App Store.

Theo Tech Radar, toàn án sẽ bắt đầu tiếp nhận các lập luận vào tháng Mười tới, với các thủ tục tố tụng kéo dài trong 9 tháng. Vì thế, đừng mong đợi bất cứ sự thay đổi nào ở hiện tại.

Minh Hùng

Chủ đề khác