VnReview
Hà Nội

Tại sao nói Android là "trái tim" trong chiến lược phần mềm và dịch vụ của Microsoft?

Android hiện nay là một phần quan trọng trong chiến lược phần mềm và dịch vụ tổng thể của Microsoft, và đó thực sự là một điều tốt.

Khi Microsoft tuyên bố sẽ từ bỏ các nỗ lực smartphone của mình, khá nhiều người đã lo lắng rằng làm thế nào mà chúng ta có thể tiếp tục đầu tư vào hệ sinh thái Microsoft nếu không có một thiết bị Windows nằm gọn trong túi để mang đi khắp nơi được? Nhưng rốt cuộc, nước đi đầy táo bạo này lại mở ra cánh cửa cho phép Microsoft đầu tư nhằm mang sức mạnh hệ sinh thái của mình đến nhiều người dùng hơn bao giờ hết.

Theo AndroidCentral, Microsoft đang tìm cách "cắm rễ" ngày một sâu hệ sinh thái của mình vào Android và iOS, và đáng ngạc nhiên là ý tưởng này đã và đang mang lại quả ngọt cho hãng. Microsoft không còn phải dựa vào Windows để có thể đảm bảo mọi người có thể sử dụng phần mềm và dịch vụ của hãng trên các thiết bị di động. Những dịch vụ này hiện có mặt trên cả hai nền tảng lớn với lượng người dùng cực kỳ đông đảo, không như trước đây khi Microsoft phải tìm cách thuyết phục mọi người chuyển sang nền tảng của chính mình mới có thể tận hưởng các dịch vụ và phần mềm đó.

Cụ thể, với Android, Microsoft hiện có cơ hội để hiện thực hóa tầm nhìn nhất quán xuyên suốt PC và smartphone. Android có hơn một tỷ người dùng, mà một phần lớn trong số đó sử dụng Windows. Việc Microsoft nắm được và tận dụng điều này thực sự là một nước cờ sáng suốt.

Đầu tư là chìa khóa

Microsoft đã luôn có các ứng dụng của mình trên các nền tảng đối thủ, nhưng không phải theo cách như hiện nay. Người dùng Windows mới làm quen với Android từng không tìm thấy một lý do chính đáng nào để đầu tư vào bất kỳ thứ gì của Microsoft trên Android. Rõ ràng, dùng Android, họ sẽ có lợi hơn nhiều nếu đầu tư vào hệ sinh thái của Google vốn đã là một phần không thể thiếu của nền tảng. Nhưng khi nói về việc tạo sự nhất quán trong hệ sinh thái xuyên suốt từ PC sang điện thoại, Google không thể so được với Microsoft - hãng có một vị thế độc nhất để giúp trải nghiệm này thực sự tuyệt vời với các tính năng như Timeline, Cloud Clipboard, Cortana và Your Phone.

Trên Android, Microsoft được tự do hơn nhiều để thoải mái "đào sâu" vào nền tảng và tích hợp các phần mềm và dịch vụ của mình nhằm giúp chúng phối hợp tốt hơn với PC. Ví dụ, Microsoft Launcher cho phép người dùng chia sẻ bất kỳ thứ gì trên điện thoại với một PC thông qua tính năng "Continue on PC". Ảnh hay tài liệu có thể được dễ dàng gửi đến PC của bạn từ điện thoại. Tính năng "Cloud Clipboard" cũng sẽ cho phép bạn chia sẻ các nội dung đã sao chép sang các thiết bị khác, giảm thiểu một rào cản nữa giữa PC và điện thoại.

Với tính năng "Timeline", người dùng sẽ có thể tiếp tục các hoạt động họ đã bắt đầu trên PC hoặc điện thoại trên bất kỳ thiết bị nào đã đăng nhập vào tài khoản Microsoft. Mọi thứ từ duyệt web đến các tài liệu Word sẽ được duy trì bởi Timeline, và nó sẽ cho phép người dùng xem lại 30 ngày trước để tiếp tục nội dung họ từng xem hoặc làm việc. Ngay cả các ứng dụng Android cũng có thể tham gia vào tính năng này, cho phép tiếp tục các nội dung xuyên suốt một ứng dụng Windows 10 và một ứng dụng Android, nếu nhà phát triển hỗ trợ nó.

Con át chủ bài của Microsoft trong chiến lược này là Your Phone, cho phép người dùng PC thấy điều gì đang diễn ra trên điện thoại của họ mà không cần phải cầm điện thoại lên. Your Phone sẽ xử lý mọi thông báo đến và cho phép bạn tương tác trực tiếp với chúng từ PC. Nó thậm chí còn cho bạn thấy các thông báo bi bỏ lỡ, và bạn không còn cần phải cầm điện thoại lên trong khi đang làm việc trên một thiết bị Windows nữa.

Sức mạnh tối quan trọng

Việc Windows có thể nói và tương tác với Android như trên là cực kỳ "hoành tráng", và nó là một phần "sống còn" nhằm giúp Windows sống tốt trong một thị trường bị thống trị bởi di động. Microsoft đơn giản là không thể tiếp tục trông chờ người dùng chuyển sang điện thoại Windows nếu muốn trải nghiệm phần mềm và dịch vụ Microsoft. Hiện nay, người dùng không cần phải chuyển nền tảng và có thể tận hưởng một trải nghiệm Windows 10 tốt hơn nhờ điều đó.

Không có một lý do thực sự nào khiến người dùng phải sử dụng Outlook hoặc Office trên Android nếu không có một hệ sinh thái mà người dùng có thể được hưởng lợi. Windows không còn có sức mạnh như nó đã từng, và cách duy nhất để "duy trì phong độ" là mang những gì tinh túy nhất của Windows và Microsoft sang Android.

Google và Apple đều có các hệ sinh thái của riêng họ, và bởi họ có các nền tảng di động riêng, họ có vị thế tốt hơn để gắn kết hệ sinh thái với người dùng đang sử dụng các điện thoại của hãng. Google chỉ mạnh với smartphone. Họ không thể làm gì nhiều để giúp điện thoại của bạn hoạt động tốt hơn với PC, bởi họ không sở hữu trong tay một hệ điều hành PC được dùng rộng rãi trên thị trường.

Apple có một nền tảng PC, nhưng nó không thể phổ biến bằng Windows được. Hầu hết người dùng Android cũng là người dùng Windows, có nghĩa là Microsoft đang nắm một vị thế độc nhất. Và đó là một cơ hội thực sự dành cho Microsoft.

Minh.T.T

Chủ đề khác