VnReview
Hà Nội

Ủy ban Châu Âu chấp thuận thương vụ Apple thâu tóm Shazam

Sau một thời gian điều tra xoay quanh ý định thâu tóm của Apple đối với Shazam vào tháng 4 năm nay, cuối cùng Ủy ban châu Âu (EC) đã chấp thuận thông qua thương vụ này.

Theo trang tin Engadget, Ủy ban châu Âu đã tìm hiểu để xem các dữ liệu thu thập được từ thương vụ này liệu có giúp Apple nhắm đến lượng khách hàng của các đối thủ trong lĩnh vực stream nhạc hay không, và liệu các đối thủ này, như Spotify chẳng hạn, có bị ảnh hưởng tiêu cực nếu Apple quyết định ngừng đề xuất các dịch vụ của họ cho khách hàng thông qua Shazam hay không.

"Sau khi phân tích kỹ dữ liệu người dùng và âm nhạc của Shazam, chúng tôi phát hiện ra rằng thương vụ thâu tóm bởi Apple sẽ không khiến tính cạnh tranh trong thị trường stream nhạc kỹ thuật số bị giảm đi" - Ủy viên Margrethe Vestager nói trong thông cáo.

Apple từng xác nhận việc họ thâu tóm Shazam vào năm ngoái, và Ủy ban châu Âu đã bắt đầu can dự vào thương vụ từ tháng 2 năm nay, sau khi một số quốc gia tại châu Âu đề nghị điều đó. Ủy ban này đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền nghiêm ngặt vào tháng 4.

Kết luận, dữ liệu của Shazam sẽ không tác động đáng kể đến khả năng của Apple trong việc nhắm đến khách hàng của các đối thủ, và bởi ứng dụng nhận diện nhạc này chẳng mấy giúp các đối thủ trong lĩnh vực stream nhạc của Apple có thêm được bao nhiêu khách hàng, nên cho dù Apple có hạn chế đề xuất các dịch vụ stream nhạc đối thủ đến khách hàng thông qua Shazam cũng không thể khiến các đối thủ gặp khó khăn được.

"Chính vì thế, Ủy ban kết luận rằng thương vụ này không gây ra mối quan ngại nào về tính cạnh tranh trong Khu vực Kinh tế châu Âu hay bất kỳ phần nào của khu vực" - EC nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác