VnReview
Hà Nội

Wall Street Journal: Thiết bị đeo sẽ thay iPhone trở thành nguồn thu quan trọng nhất của Apple

iPhone đã giúp Apple vượt cột mốc nghìn tỷ đô, vậy còn mốc hai nghìn tỷ, thậm chí hơn thế nữa thì sao?

IPhone đang là thiết bị quan trọng nhất của Apple. Nếu xem chiếc điện thoại này như một trục bánh xe, thì các sản phẩm và dịch vụ khác của Apple là nan hoa quay quanh trục này. Và tuy thật khó có thể tưởng tượng, nhưng sẽ đến một lúc nào đó, Apple cần một thứ nào khác để thay thế iPhone đảm nhiệm vai trò trục bánh xe này. Và theo một bài viết mới được xuất bản của tạp chí uy tín Wall Street Journal, thiết bị đeo sẽ trở thành nguồn doanh thu quan trọng nhất của Apple.

Theo thống kê mới nhất từ IDC, Apple Watch đã dẫn đầu thị trường thiết bị đeo trong quý vừa qua với thị phần 17%. Trong 4 quý gần nhất, Apple Watch và tai nghe không dây Air Pods đã mang lại doanh số 10 tỷ USD cho Apple, chỉ là một "mẩu" nhỏ nếu so với doanh thu từ iPhone.

Nhưng nhà phân tích Gene Munster của Loup Ventures cho rằng, Apple sẽ bán được 10 triệu chiếc kính thực tế tăng cường trong 12 tháng đầu tiên sau khi ra mắt (hiện ông dự đoán rằng sản phẩm này sẽ ra mắt vào năm 2021). Ông kỳ vọng Apple sẽ bán được sản phẩm này với giá 1.300 đô USD, và cho phép họ mang lại 13 tỷ USD doanh thu ngay từ năm đầu tiên.

Tạp chí WSJ cũng nhận thấy sự tương đồng giữa Apple Watch và chiếc kính thực tế tăng cường của Apple. Tạp chí này cho rằng, trong một vài năm đầu tiên của mình, thiết bị được gọi là "Apple Glass" này sẽ có số chức năng khá hạn chế, và phải phụ thuộc vào iPhone (kết nối không dây, tất nhiên). Dần dần, nó sẽ trở thành một thiết bị hoạt động độc lập, cũng như chiếc Apple Watch Series 3 phiên bản kết nối mạng dữ liệu hiện nay.

Chúng ta cần lưu ý rằng, WSJ nói các thiết bị đeo có thể trở thành nguồn doanh thu quan trọng nhất;của Apple chứ không phải là lớn nhất. Đó là vì mảng thiết bị đeo có thể không vượt qua được doanh số iPhone, nhưng nó sẽ lôi kéo thêm nhiều khách hàng của Apple tới một trong các dịch vụ thuê bao của công ty như Apple Music và Apple Video (khi nó ra mắt).

Đây là điều rất quan trọng cho Apple khi công ty đang cố gắng đạt mức 50 tỷ USD doanh thu từ mảng dịch vụ vào năm 2021. Năm ngoái, con số này đã là 30 tỷ USD.

"Doanh số thiết bị đeo của Apple có thể không bao giờ làm lu mờ được iPhone, nhưng nó vẫn có thể trở thành động lực quan trọng cho doanh thu tổng thể của Apple. Mấu chốt nằm ở phần doanh thu của công ty đến từ dịch vụ - một miếng bánh đăng tăng trưởng còn nhanh hơn cả doanh số thiết bị đeo."

Nếu WSJ đúng, các thiết bị đeo hoàn toàn có thể trở thành trục bánh xe tiếp theo của Apple, còn iPhone sẽ "lui về hậu trường" và làm nan hoa.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác