VnReview
Hà Nội

Apple sẽ “lạc hậu” trong cuộc đua 5G với các đối thủ Android

Tờ Bloomberg mới đây đã tiết lộ rằng Apple không có kế hoạch ra mắt iPhone hỗ trợ mạng 5G sớm, mà sẽ chờ đợi nhanh nhất là năm 2020 mới tung ra sản phẩm, dựa theo một người quen thuộc với kế hoạch của hãng đề nghị giấu tên. Điều này có thể tạo cơ hội cho các đối thủ như Samsung, Huawei, đang rất sốt sắng trong cuộc đua ra mắt điện thoại 5G.

Dựa theo quá khứ của công ty Mỹ, ở giai đoạn thế hệ kết nối 3G và 4G, họ cũng chờ đợi một năm sau khi mạng mới đi vào vận hành mới bắt đầu tung ra sản phẩm tương thích. Tính toán đó dường như sẽ lặp lại với thế hệ mạng 5G vào năm sau. Apple cho rằng các đối thủ khi lần đầu hỗ trợ một loại hình liên lạc mới sẽ gặp vài vấn đề, ví dụ như tầm phủ sóng, do vậy nó không có lực ép buộc đủ mạnh để khách hàng phải thực hiện một nâng cấp lớn. Tuy nhiên, phía ý kiến ủng hộ cho 5G thì nói rằng tốc độ vượt trội của 5G đủ để quyết định của Apple phải đối mặt nhiều rủi ro hơn. Kết nối mạng sẽ mở cửa cho làn sóng các thiết bị điện toán di động mới bùng nổ.

Lí giải cho sự chậm trễ này có thể liên quan đến vụ tranh chấp với Qualcomm, công ty dẫn đầu về modem mạng trên thiết bị di động. Trong khi không thể nhận được hỗ trợ từ Qualcomm, sự hợp tác với Intel cũng không mang lại kết quả khi modem mạng của hãng này không ra mắt kịp. Thậm chí từng có báo cáo cho thấy modem của Qualcomm có kết nối tốt hơn so với Intel trên các mẫu iPhone gần đây.

Trong quá khứ, việc iPhone thua kém đối thủ về tốc độ mạng thực ra lại ít có ảnh hưởng đến quyết định khách hàng. Đối với lần chuyển đổi này, mọi chuyện vẫn chưa ai dám chắc. Kết nối 5G hoàn toàn có thể trở thành mấu chốt bán hàng cho các mẫu di động mới. Samsung và Huawei, Oppo, Xiaomi cùng hàng chục hãng smartphone khác đều đã tiết lộ về kế hoạch ra mắt điện thoại tương thích 5G vào năm 2019. Đằng sau họ là sự hậu thuẫn của Qualcomm, trong khi bản thân Samsung và Huawei còn tham gia lĩnh vực viễn thông từ trước.

Mark Hung, nhà phân tích đến từ Gartner cho biết: "Apple vốn dĩ là kẻ lạc hậu trong công nghệ di động cầm tay". Ông cho rằng trong quá khứ thì có thể không to tát mấy nhưng nếu công ty bỏ lỡ 5G, điều đó có thể không phải ý hay vì nó có tác dụng tiếp thị rất tốt.

Đây thực sự là thế kẹt của Apple khi họ đang có tranh chấp pháp lí với Qualcomm, trong khi Intel thì chưa đủ khả năng để đáp ứng modem 5G ngay trong năm 2019. Samsung và Huawei thì rất phức tạp, cả hai vẫn đang là đối thủ ngay trên và ngay dưới Apple ở thị trường smartphone toàn cầu. Và kể cả có tìm đến, chưa chắc Apple đã mua đủ số linh kiện cần thiết, đáp ứng cho 200 triệu chiếc iPhone một năm.

Ambitious Man

Chủ đề khác