VnReview
Hà Nội

Ông Nhậm Chính Phi: "Mỹ không thể đè bẹp Huawei"

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei (Trung Quốc) khẳng định Mỹ không thể nào "đè bẹp" công ty này.

Huawei đang trải qua khoảng thời gian khó khăn tại Mỹ từ việc bắt giữ giám đốc tài chính đến khả năng cấm sử dụng thiết bị viễn thông do Trung Quốc sản xuất. Dù vậy thì ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei cho biết bước đường của họ không thể bị Mỹ ngăn cản.

"Mỹ không thể nào đè bẹp Huawei", ông Nhậm khẳng định trong cuộc phỏng vấn với trang BBC.

"Thế giới không thể rời bỏ chúng ta bởi chúng ta tiến bộ hơn. Ngay cả khi họ thuyết phục các quốc gia không sử dụng thiết bị của chúng tôi, chúng tôi vẫn có thể làm mọi chuyện bớt nghiêm trọng hơn".

Theo Android Authority, ý kiến của ông Nhậm được đưa ra sau khi Mỹ gây áp lực buộc các đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei.

"Nếu ngọn đèn tắt ở phương Tây thì phương Đông vẫn rực sáng. Nếu phía Bắc chìm trong bóng tối, vẫn còn đó phía Nam. Nước Mỹ không đại diện cho cả thế giới. Mỹ chỉ đại diện một phần của thế giới", ông Nhậm tuyên bố.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn, nhà sáng lập Huawei cho biết công ty sẽ vẫn tiếp tục đầu tư tại Anh dù cho lệnh cấm có được ban hành. Hiện chính phủ Anh vẫn đang xem xét, còn Trung tâm an ninh mạng quốc gia Mỹ cho biết mọi mối đe dọa tiềm tàng do thiết bị Huawei gây ra đều có thể kiểm soát được.

Ông Nhậm Chính Phi cũng tỏ thái độ bức xúc khi nói về việc con gái mình kiêm giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ. Ông cho rằng vụ bắt này có động cơ chính trị. Bà Mạnh bị bắt do cáo buộc giúp Huawei "lách luật" khỏi lệnh trừng phát của Mỹ để giao dịch với Iran, cũng như ăn cắp bí mật thương mại.

Nói về "cửa hậu" trong các sản phẩm, ông Nhậm khẳng định không mạo hiểm với danh dự vì những điều này, đồng thời nói thêm rằng sẽ đóng cửa công ty nếu thực sự có chuyện đó.

Người đứng đầu Huawei cũng xác nhận có một ban Đảng trong công ty, song nói rằng đó là yêu cầu pháp luật với tất cả công ty hoạt động tại Trung Quốc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác