VnReview
Hà Nội

Một số khách hàng yêu cầu Điện Máy Xanh ngưng kinh doanh sản phẩm Asanzo

Trong khi website một số chuỗi bán lẻ điện máy đã rút sản phẩm Asanzo khỏi "kệ" thì Điện Máy Xanh vẫn còn bán các model TV Asanzo, và để nguyên bài giới thiệu "Tivi Asanzo là của nước nào? Có tốt không?" là "tivi Asanzo là thương hiệu của Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam và do chính người Việt sở hữu, đã lấy được lòng tin và sự yêu mến của nhiều gia đình bởi mức giá bình dân".

Quá sốt ruột trước sự chậm trễ trước sản phẩm Trung Quốc đội lốt hàng Việt, một số khách hàng đã để lại bình luận, thúc giục Điện Máy Xanh ngưng bán sản phẩm Asanzo, nếu không từ nay khi mua sản phẩm nào họ sẽ chọn siêu thị điện máy khác.

Có người cho biết, đến giờ này khi gọi đến Điện Máy Xanh thì nhân viên vẫn khẳng định Asanzo là hàng Việt Nam.;

Có khách hàng còn làm khó bằng cách yêu cầu "đặt mua 1 chiếc yêu cầu: đúng thông số kỹ thuật mà Điện Máy Xanh đang đăng lên trên này. Nơi sản xuất Việt Nam. Nếu tôi phát hiện không phải sẽ báo quản lý thị trường và trả lại hàng".

Có khách hàng hỏi TV Asanzo của nước nào vậy, quản trị Điện Máy Xanh phản hồi là "Asanzo thương hiệu Việt Nam", nhưng khi khách hàng vặn lại "Sản phẩm này có phải made in Việt Nam không vậy" thì đại diện Điện Máy Xanh chỉ biết "thành thật xin lỗi, Điện Máy XANH đang làm việc lại với hãng, anh vui lòng đợi ít thời gian để có thông tin mới nhất nhé anh, mong anh thông cảm".

Một số người cho rằng việc Điện Máy Xanh tiếp tục kinh doanh sản phẩm Asanzo có nghĩa là tiếp tay cho hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam.

Đáp lại, đại diện của Điện Máy Xanh chỉ có thể trả lời "đang chờ phản hồi của hãng", "đang làm việc với hãng" và "sẽ đưa ra thông tin mới nhất trong thời gian tới".  

Asanzo

Tuy nhiên, đến nay đã gần bước sang ngày thứ tư mà cả Asanzo và Điện Máy Xanh đều chưa đưa ra được thông tin chính thức nào. Trước đó, ông Phạm Văn Tam, CEO Asanzo trả lời trên báo VietNamNet rằng việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì là mới. Các sản phẩm nhập gia dụng nhập nguyên chiếc công ty này đã ngừng sản xuất mà chỉ tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là TV và điều hòa không khí.

Asanzo đang nhượng quyền cho một vài công ty khác sử dụng thương hiệu của mình, do vậy, Asanzo không có khiếu nại trước việc những đơn vị này thuê nhà sản xuất Trung Quốc đóng logo Asanzo vào sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về bán tại thị trường trong nước.

Asanzo

Ông Phạm Văn Tam trong nhà máy lắp ráp TV Asanzo.

Tuy nhiên, ông chủ Asanzo không giải đáp chi tiết nhập cụm linh kiện TV, cục nóng điều hòa… về bóc tem, dán đè lên thành hàng có xuất xứ Việt Nam trước khi bán ra thị trường. Cũng lưu ý rằng, việc lắp ráp TV ở mức rất đơn giản, không qua các khâu kiểm tra chất lượng. Nhiều người trong ngành cho rằng khả năng cao TV thành phẩm bên Trung Quốc được tháo ra (hoặc chưa lắp hoàn thiện) rồi nhập về Việt Nam dưới dạng linh kiện, cụm linh kiện để ráp lại vừa có lợi về thuế (với tư cách là nhà sản xuất) vừa được người dùng tin tưởng.

Này 21/6/2019, báo Tuổi trẻ đã bắt đầu đăng loạt bài điều tra công ty Asanzo doanh thu ngàn tỉ và tham vọng trở thành một tập đoàn điện tử hàng đầu Việt Nam thực chất là nhập khẩu cụm linh kiện, hay sản phẩm hoàn thiện từ các địa phương Trung Quốc mang về nhà máy dán mác Việt Nam trước khi bán ra thị trường. Ngay lập tức, công ty này đã bị tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Sau đó, đến ngày 22/6/2019, một số chuỗi điện máy như Điện máy Chợ Lớn, A đây rồi, Nguyễn Kim đã ngừng kinh doanh sản phẩm Asanzo.

Ngày 23/6: Đại diện truyền thông A Đây Rồi vừa phản hồi với VnReview.vn rằng Adayroi tạm dừng phân phối các sản phẩm của Asanzo để chờ thông tin chính thức từ nhà cung cấp và kết luận từ các cơ quan chức năng.

Hồng Thúy

Chủ đề khác