VnReview
Hà Nội

Đề xuất mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ với Huawei bị bác bỏ

Theo thông tin từ Reuters, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bác bỏ đề xuất của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, vốn sẽ khiến cho lệnh cấm đối với tập đoàn Huawei thậm chí còn khắc nghiệt hơn.

Theo Android Authority, đây là lần đầu tiên hoặc một trong số rất ít lần một cơ quan chính phủ ngăn chặn lệnh cấm đối với Huawei phát triển theo chiều rộng kể từ khi lệnh cấm được ban bố vào tháng 5 năm ngoái.

Đề xuất thương mại sẽ khiến các quốc gia càng gặp khó khi bán các sản phẩm cho Huawei mà có chứa một tỷ lệ nhất định các bộ phận có nguồn gốc tại Hoa Kỳ. Hiện tại, nếu một sản phẩm có 25% hoặc hơn được tạo thành từ các bộ phận đến từ Hoa Kỳ, công ty đó sẽ không thể bán một cách hợp pháp cho Huawei. Bộ Thương mại Hoa Kỳ muốn thay đổi con số 25% thành 10%, điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến thương mại của Trung Quốc.

Đề xuất này cũng sẽ đặt ra một quy tắc mới bao gồm giới hạn 10% tương tự đối với hàng hóa phi kỹ thuật.

Theo các nguồn tin từ Reuters, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhận thấy những hạn chế này đã tác động quá xa và đề xuất hiện tại sẽ có quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên cả doanh nghiệp Mỹ và nước ngoài. Những hạn chế gia tăng cũng có khả năng buộc Huawei phải nhập thêm hàng từ nước ngoài.

Mặc dù điều này có vẻ cho thấy Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhận định lệnh cấm đối với Huawei đã đủ sự hạn chế cần thiết, nhưng sự thay đổi vẫn có thể xảy ra. Ví dụ, Bộ Thương mại có thể tiếp tục kế hoạch của mình nhưng sẽ với con số là 11% thay vì 10% như ban đầu.

Tuy nhiên, những người cho rằng lệnh cấm đối với Huawei đã đủ khắc nghiệt sẽ có thể chào đón thông tin này. Đây rõ ràng cũng là tin tốt cho Huawei, mặc dù chưa đáng để vui mừng sớm.

Giang Vu

Chủ đề khác