VnReview
Hà Nội

Cổ đông chỉ trích Samsung đã để thua Apple và trung thành với chipset Exynos

Trong một cuộc họp cổ đông, Samsung đã nhận được nhiều câu hỏi chất vấn về chiến lược cạnh tranh với Apple khi họ đang tụt lại phía sau, sự thất thế ở thị trường Trung Quốc và kiên trì dùng chipset Exynos.

Samsung thiếu hụt nhận diện thương hiệu so với Apple

Tại cuộc họp cổ đông thường niên, Samsung đã nhận được nhiều chỉ trích về chiến lược kinh doanh ở bộ phận di động. Một cổ đông nói rằng con cái họ đang học lớp một và muốn mua iPhone giống như các bạn đồng trang lứa khác. Bản thân họ thì lại mua một chiếc điện thoại Galaxy cho cháu vì nghĩ mình đang là cổ đông, cần ủng hộ Samsung.

Samsung đang tụt lại trong cuộc đua với Apple (ảnh: PhoneArena)

Tuy nhiên, họ vẫn thắc mắc về chiến lược cạnh tranh của Samsung với Apple. Đặc biệt là yếu tố nhận diện thương hiệu, dường như bọn trẻ ưa chuộng công ty Mỹ hơn hẳn. Chủ tịch Samsung phụ trách đơn vị smartphone là ông DJ Koh, thừa nhận họ phải học hỏi nhiều từ đối thủ ở mặt này. Nhưng Samsung không nói cụ thể họ sẽ làm gì để nâng cấp thương hiệu.

Và một nhà đầu tư khác thì chỉ trích Samsung thiếu hụt sản phẩm có thể cạnh tranh lại AirPods Pro. Họ chất vấn khi nào công ty mới bổ sung tính năng khử ồn chủ động (ANC) vào dòng tai nghe Galaxy Buds. Ngài Koh phản hồi rằng Samsung sẽ quyết định một cách cẩn trọng khi nào và loại tính năng nào sẽ được bổ sung, do vậy kế hoạch vẫn đang bí mật.

Tai nghe Galaxy Buds+ không có ANC giống AirPods Pro (ảnh: MSPoweruser)

AirPods Pro là sản phẩm cực kỳ thành công của Apple, nhờ nó mà công ty vừa vươn lên dẫn đầu thị trường tai nghe toàn cầu ở cả doanh thu lẫn khối lượng bán. Theo hãng nghiên cứu Future Consulting, sản phẩm bán chạy đến nỗi đang bị thiếu hàng ở rất nhiều thị trường. Xếp sau Apple là Sony, hạng hai cả doanh thu và doanh số.;

Samsung cần làm tốt hơn ở thị trường Trung Quốc

Tiếp theo là chỉ trích nhắm vào sự yếu kém của Samsung ở thị trường Trung Quốc. Rất nhiều người trong hội nghị đã chỉ trích công ty bị giảm thị phần xuống chưa tới 1%, trong khi cách đây 10 năm, họ kiểm soát đến hai chữ số ở thị trường này. Samsung đã phải đóng cửa các nhà máy sản xuất smartphone tại đây trong nỗ lực cắt giảm chi phí.

Samsung đóng cửa nhà máy smartphone tại Trung Quốc sau khi thị phần chỉ còn dưới 1% (ảnh: GSMArena)

Ngài Koh thừa nhận con số thị phần tại Trung Quốc của điện thoại Samsung "thật là đau lòng", nhưng ông tự tin rằng họ sẽ sớm quay trở lại. Năm ngoái, công ty tập trung vào tái cơ cấu hoạt động ở thị trường này nhằm tăng cường lợi nhuận, hệ thống phân phối và nhận diện thương hiệu. Họ tin sẽ sớm đem về trái ngọt nhờ các nỗ lực này.

Chipset Exynos cũng bị công kích

Cuộc thảo luận cuối cùng hướng về con chip "cây nhà lá vườn" của Samsung. Một báo cáo cho biết có đến hàng ngàn người hâm mộ lên tiếng phản đối về chipset trên dòng Galaxy S20. Năm nay, công ty đã quyết định sử dụng Snapdragon 865 ở Mỹ và Hàn Quốc (cùng với Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan), còn Exynos 990 phân phối ở châu Âu và nhiều thị trường quốc tế khác.

Chipset Exynos 990 bị chỉ trích vì thua kém nhiều mặt so với Snapdragon 865 (ảnh: Medium)

Cổ đông chỉ trích quyết định kiên trì sử dụng chipset Exynos 990 của Samsung, bất chấp nó là một con chip bị phản ánh có nhiều vấn đề và hiệu suất kém Snapdragon 865 nhiều lần. Tuy nhiên, phản hồi với chỉ trích này, DJ Koh bảo vệ quyết định của Samsung.

Họ lựa chọn vì dựa trên "logic cạnh tranh" chứ không phải chỉ vì đây là sản phẩm do một công ty khác trong tập đoàn làm ra. Họ tin vào hiệu quả làm việc của Exynos. Sau đó, họ được hỏi về kế hoạch cải thiện hiệu suất của dòng Exynos để đáp ứng nhu cầu khách hàng, cạnh tranh với Snapdragon. Samsung đã không trả lời.

Các cổ đông Samsung muốn hãng bắt kịp Apple và vực dậy lại thị trường Trung Quốc (ảnh: The Elec)

Ambitious Man

Chủ đề khác