VnReview
Hà Nội

AMD đang quét sạch Intel ra khỏi top CPU bán chạy trên toàn cầu

Đích thân AMD đã công bố thành tích đáng nhớ này trong buổi họp báo cáo tình hình kinh doanh quý 1 vừa rồi. "Đội đỏ" đang tấn công "đội xanh" mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

CEO của AMD là Lisa Su chắc hẳn đang rất hài lòng với kết quả này. Các con chip Intel đang bị quét sạch khỏi bảng xếp hạng của các nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu, kể từ khi Ryzen thế hệ thứ 3 ra mắt. CPU AMD đang chiếm khoảng 50% trong tổng số bán bộ xử lý máy tính cao cấp, theo thống kê từ các đơn vị phân phối trên khắp thế giới.

Một năm trở lại đây, AMD trỗi dậy mạnh mẽ (ảnh: Wcctech)

Nhờ hiệu năng ấn tượng mà giá cả phải chăng, người dùng đổ xô đi mua CPU AMD thay cho bộ Intel của họ. Với chỉ 400 USD, bạn đã có Ryzen 9 3900X sở hữu 12 lõi với 24 luồng, 290 USD để có Ryzen 7 3700X 8 lõi và 16 luồng. Đây là những CPU cao cấp bán chạy nhất trên hệ thống của Amazon. Trong top 10, 7 vị trí thuộc về CPU AMD còn Intel thậm chí bị đánh bật khỏi top 5.

AMD cũng rất biết tận dụng cơ hội này khi nỗ lực hạ giá. Sản phẩm Ryzen 5 2600X và Ryzen 7 2700X vừa có đợt giảm giá mạnh, lần lượt xuống 100 và 130 USD. Đó là mức giá không tưởng cho một con chip 6 lõi 12 luồng và 8 lõi 16 luồng. Nếu vào ít năm trước, người dùng đã phải bỏ một số tiền nhiều hơn đáng kể để sở hữu cấu hình đó.

Thời đại thống trị của Intel Core đã chấm dứt (ảnh: Wcctech)

Theo Liên minh Phần cứng Châu Âu, khoảng 60% dân công nghệ giờ đã chuộng CPU AMD hơn Intel. Mind factory, đơn bị bán lẻ thiết bị công nghệ lớn nhất nước Đức cũng đưa ra con số chứng thực báo cáo này. Kể từ khi CPU Ryzen 5 3600 ra mắt, họ đã bán được hơn 50.000 đơn vị sản phẩm. Bộ xử lý AMD giờ đã thành tiêu chuẩn ráp máy thay thế cho các chip Intel Core.;

Một đơn vị khác là Ingebor cũng công bố số liệu tổn hợp của tháng Ba vừa qua, AMD chiếm 88% doanh số và 84% doanh thu bán CPU máy tính. Vào tuần cuối tháng Tư năm 2020, AMD bao phủ 89% doanh số và 85% lợi nhuận, để lại phần ít ỏi còn lại cho Intel. Với lộ trình sản phẩm ấn tượng sắp tới, Ryzen 4000, thị phần AMD chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Ambitious Man

Chủ đề khác