VnReview
Hà Nội

Công nghệ mới của Fujifilm giúp giảm thời gian xét nghiệm Covid-19 chỉ còn hơn 1 tiếng

Nhờ sự hỗ trợ của hóa chất mới do Fujifilm phát triển, thời gian xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian so với trước khi chỉ mất hơn 1 tiếng là đã có kết quả.

Theo nhật báo Nikkei, tập đoàn đa quốc gia Fujifilm Holdings mới đây đã phát triển thành công một loại hóa chất giúp quá trình xét nghiệm tự động Covid-19 giảm chỉ còn 75 phút. Tất cả nhờ việc loại bỏ một quy trình chỉ có các kỹ thuật viên đủ kinh nghiệm mới có thể thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Hiện Fujifilm đang có kế hoạch bắt đầu bán thuốc thử này nhằm hỗ trợ các xét nghiệm Real-time PCR tại Nhật Bản trong tháng này. Hóa chất này cũng hứa hẹn sử dụng trong các thiết bị được lắp đặt tại hàng chục bệnh viện, thuận tiện cho việc sàng lọc người bị mắc khuẩn lao.

Một máy xét nghiệm tự động như vậy có thể kiểm tra được mẫu bệnh phẩm cho 4 bệnh nhân mỗi lần. Các xét nghiệm real-time PCR thông thường sẽ mất từ 4-6 giờ.

Fujifilm hy vọng việc có thể tự động hóa sẽ giúp cắt giảm sự chậm trễ trong xét nghiệm khi Nhật Bản đang từng bước mở cửa lại nền kinh tế. Các xét nghiệm PCR hầu hết được xử lý thủ công nhưng sự thiếu hụt các chuyên viên y tế và các kỹ thuật viên lành nghề đang đẩy hệ thống y tế Nhật Bản lâm vào thế khó.

Hiện các công ty Nhật Bản đang chạy đua để phát triển các công nghệ giúp đẩy nhanh xét nghiệm PCR. Một nhà sản xuất thiết bị Nhật Bản khác là Shimadzu mới đây cũng đã phát triển bộ xét nghiệm cho ra kết quả nhanh chỉ trong 1 giờ.

Thuốc thử của Fujifilm được cho là lựa chọn nhanh nhất để sàng lọc bệnh nhân một cách tự động. Trong khi đó một hóa chất khác của Roche cần 3 giờ hoặc lâu hơn thế. Được biết Fujifilm tham gia vào khá nhiều lĩnh vực ngoài thiết bị ngành ảnh như hệ thống y tế, sinh học, quang, hóa học,…

Một công ty Nhật Bản khác là Precision System Science đã phát triển các thiết bị hỗ trợ xét nghiệm PCR tự động. Máy hiện đang được bán ở Pháp và một số nơi khác. Hiện tỷ lệ xét nghiệm tại Nhật Bản đạt 187,8 trên 100 ngàn người. Con số này còn khá thấp so với 1 ngàn/100 ngàn người ở một số nền kinh tế lớn khác.

Mai Huyền

Chủ đề khác