VnReview
Hà Nội

Mỹ gia hạn lệnh cấm Huawei, Samsung "ngư ông đắc lợi"

Mỹ đã gia hạn lệnh cấm với Huawei đến tháng 5/2021. Đây được xem là "cơ hội vàng" của Samsung.

Theo trang Sam Mobile, Samsung từ lâu là hãng smartphone hàng đầu thế giới, nhưng vẫn phải đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt của Huawei. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đặt mục tiêu vượt qua Samsung, trở thành hãng smartphone số 1 thế giới. Tuy nhiên, Huawei bị chặn tại Mỹ, và đó sẽ là một trong những lý do chính khiến Huawei không thể tăng trưởng ở thị trường lớn này.

Huawei bị chính quyền Trump "cấm cửa" từ năm ngoái. Tất nhiên, đó là "tin mừng" với các đối thủ cạnh tranh. Nếu với Huawei, đó là núi thách thức, khó khăn đè nặng lên vai thì với Samsung, đó là "cơ hội vàng".

Chính quyền tổng thống Donald Trump đã đưa Huawei vào "danh sách đen" hồi tháng 5 năm ngoái, về cơ bản cấm Huawei nhập khẩu bất kỳ phần cứng nào từ Mỹ, do những lo ngại về an ninh quốc gia. Bộ Thương mại Mỹ cũng đã cấm các công ty ở Mỹ kinh doanh với Huawei.

Điều này đặt Huawei vào vị thế khó khăn vì không thể hợp tác với các nhà cung cấp ở Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Huawei bị hạn chế truy cập vào phần mềm và dịch vụ của Google, trong khi hiện tại Huawei chỉ sản xuất và bán smartphone Android.;

Và giờ đây, tương lai của Huawei càng trở nên u ám hơn khi tổng thống Trump đã gia hạn lệnh cấm Huawei đến tháng 5 năm 2021.

Hoạt động kinh doanh các giải pháp mạng của Huawei cũng khó khăn vì Mỹ không cho phép các nhà mạng trong nước sử dụng thiết bị 5G của Huawei. Mỹ thậm chí còn ép các đồng minh tránh xa thiết bị Huawei. Là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng 5G lớn nhất, Samsung hưởng trọn lợi thế từ tình cảnh của Huawei.

Huawei đã phải phát hành hai flagship mà không có Google Play Store và mọi ứng dụng gốc của Google. Có thể hiểu vì sao doanh số smartphone Huawei không được như mong đợi. Huawei từng nói về việc xây dựng một giải pháp thay thế Android và dù có thể tiếp tục nỗ lực, nhưng giải pháp thay thế sẽ không phải là thứ quen thuộc với khách hàng hoặc nhà phát triển như với Android. Vì vậy, chiến lược đó sẽ có hiệu quả ở Trung Quốc, nhưng những chiếc điện thoại Huawei không chạy hệ điều hành Android có thể sẽ không bán nổi trên thế giới.

Việc ra mắt smartphone gập đầu tiên của Huawei cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm và điều này một lần nữa cho phép Samsung trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này dù có cú vấp ngã ban đầu với Galaxy Fold. Samsung đã ra mắt hai điện thoại thông minh có thể gập lại và đang trên đà ra mắt một mẫu khác vào tháng 8 năm nay.

Với lệnh cấm được gia hạn thêm một năm, Samsung có thêm không gian, thời gian để tận dụng cơ hội. 

Đại dịch COVID19 chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu mua smartphone. Khi kích cỡ chiếc bánh thị trường đang bị thu hẹp, Samsung cũng không cần phải cạnh tranh tích cực với một trong những đối thủ lớn nhất của mình.

Sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S20 diễn ra trước khi COVID19 được tuyên bố là đại dịch. Samsung gặp may, vì chính sách phong tỏa sau khi COVID-19 thành đại dịch đã khiến nhiều đối thủ không thể ra mắt sản phẩm chủ lực của họ. MWC 2020 tại Barcelona cũng bị hủy bỏ, đây là sự kiện mà nhiều đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc sẽ tung ra các sản phẩm mới.

Dù đã kịp ra mắt, nhưng Galaxy S20 cũng không hẳn đang bán tốt như Samsung mong đợi. Có một số lý do cản trở doanh số bán hàng của S20. Lý do lớn nhất là nền kinh tế bị ảnh hưởng do đại dịch. Hàng triệu người không có việc làm trên toàn cầu, nghĩa là họ không còn dễ dàng mua mẫu flagship mới nhất của Samsung. Các nhà phân tích cho rằng dòng sản phẩm Galaxy S20 sẽ không thể bán chạy hơn Galaxy S10.

Dù sao đi nữa, việc Mỹ gia hạn lệnh cấm với Huawei đã bảo vệ flagship của Samsung trước nguy cơ mất một số khách hàng tiềm năng. Samsung chắc chắn sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo khoảng cách lớn với Huawei. Trong khi đó, ở phân khúc smartphone tầm trung, Samsung cũng đang hưởng lợi thế, thách thức Huawei.

Có thể nói, Samsung "lợi đủ đường" khi Huawei lâm vào thế bí với chính quyền Mỹ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác