VnReview
Hà Nội

Galaxy Note 20 là chiếc điện thoại tốt nhất, và dở nhất mà Samsung từng tạo ra

Một chiếc điện thoại không tương xứng với giá trị, nhưng là một nước đi kinh doanh đầy mưu mẹo.

Trừ khi bạn không ngó ngàng đến thế giới công nghệ trong suốt tuần qua, khả năng cao bạn đã nghe về hai mẫu smartphone Galaxy Note 20 và Note 20 Ultra mới của Samsung. Đây là hai thiết bị Android được trông chờ nhất trong năm 2020, tiếp nối series Note cao cấp với những tính năng nâng cấp mạnh mẽ so với Note 10 năm ngoái.

Ít nhất thì điều đó cũng đúng một phần. Galaxy Note 20 Ultra sở hữu một loạt những tính năng mới cùng cấu hình "khủng" thường thấy trên một chiếc điện thoại flagship của Samsung - tất nhiên đi kèm với nó là một mức giá cao tương xứng. Ngược lại, chiếc Note 20 thường lại khiến không ít người hụt hẫng. Nó thiếu vắng rất nhiều tính năng đặc sắc của bản Ultra, tệ hơn Note 10 xét một vài khía cạnh, và vẫn có giá ngất ngưởng 1.000 USD. Note 20 là chiếc điện thoại khiến fan của dòng Note phải vò đầu bứt tai, và họ có quyền làm vậy. Tuy nhiên, từ quan điểm của Samsung, đây có lẽ là một trong những quyết định kinh doanh khôn ngoan nhất hãng từng đưa ra.

Nếu bạn chưa hình dung ra được câu chuyện, hãy cùng tóm tắt sơ lược lý do tại sao người ta lại phát cáu vì Note 20 như thế.

Đầu tiên là màn hình, vẫn là tấm nền Super AMOLED cho màu sắc rực rỡ và màu đen rất sâu. Tuy nhiên, Samsung giới hạn độ phân giải tối đa ở mức Full HD+ và tần số làm tươi ở mức 60Hz. Các màn hình Full HD/60Hz tất nhiên vẫn tồn tại ở năm 2020, nhưng thường chỉ xuất hiện trên các thiết bị giá rẻ/tầm trung, chứ không phải trên những thiết bị flagship giá cao như Note 20. Ngoài ra, Note 20 còn có mặt lưng bằng nhựa thay vì bằng kính, biến nó thành chiếc Note đầu tiên có thiết kế này kể từ chiếc Galaxy Note 4 năm 2014.

Đó là hai vấn đề chính khiến các fan Note không vui, nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Bạn chỉ có camera chính 12MP thay vì 108MP của Note 20 Ultra, pin cũng bé hơn, không thể mở rộng dung lượng lưu trữ, ít RAM hơn, và bút S Pen có độ trễ cao hơn. Có thể bạn không quan tâm đến chúng, nhưng kết hợp lại, chúng khiến Note 20 trở thành một bản hạ cấp thay vì nâng cấp của Note 10.

Nhìn từ con mắt của một tín đồ smartphone, Galaxy Note 20 là một sự thất vọng lớn. Nó không sánh được với những mẫu flagship ngang giá khác, và khi so sánh với chiếc Pixel 4a giá chỉ 350 USD, nó trông thật thê thảm. Samsung chắc chắn nhận thức được điều này, bởi mọi quyết định dẫn đến chiếc Note 20 đều được hoạch định và thực hiện một cách rất thận trọng. Đây đơn giản không phải là một chiếc điện thoại dành cho người dùng - đây là chiếc điện thoại dành cho các nhà mạng.

Tại Mỹ, đại đa số mọi người vẫn có thói quen mua điện thoại tại các cửa hàng của nhà mạng địa phương hoặc từ website. Đó là cách mà người Mỹ mua điện thoại từ bấy lâu nay, và nhiều khả năng sẽ chưa chấm dứt. Người bình thường chẳng hề để ý chiếc điện thoại mới của họ có sở hữu vi xử lý Snapdragon mới nhất không, hay phải có bao nhiêu RAM. Thay vào đó, họ chỉ quan tâm về việc mua được một chiếc điện thoại từ một công ty họ biết đến và số tiền góp mỗi tháng không quá cao.

Trên website của Verizon, bạn có thể mua chiếc Note 20 thường với giá 41,66 USD/tháng, hoặc Note 20 Ultra với giá 54,16 USD/tháng. Nếu ai đó thích Samsung hay Note, và muốn có một chiếc mà số tiền bỏ ra là thấp nhất có thể, chẳng có lý do gì lại không mua Note 20.

Những chiếc Galaxy Note đã tồn tại gần một thập kỷ, cái tên Note đồng nghĩa với các thiết bị cao cấp, và chúng vẫn là dòng smartphone duy nhất bán kèm bút S Pen. Mọi người đều biết một chiếc Note là thế nào, và đại đa số người dùng sẽ không ngần ngại mua Note 20 khi đến thời điểm phải nâng cấp điện thoại.

Lúc đó, Samsung sẽ "hái quả ngọt". Chúng ta không có số liệu chính xác về chi phí sản xuất của Note 20, nhưng với thân máy bằng nhựa, màn hình 60Hz, cấu hình kém hơn so với Note 20 Ultra, và giá cao hơn 50 USD so với Note 10 năm ngoái, đây hẳn phải là một chiếc điện thoại sinh lời cao. Các nhà mạng vẫn quảng bá nó là một chiếc flagship cao cấp, người tiêu dùng vẫn sẽ mua nó mà không suy nghĩ gì, và Samsung cứ việc hạ thấp chi phí sản xuất để ăn lời.

Gọi Samsung là tham lam hay bất công cũng được, nhưng từ quan điểm kinh doanh, khó mà chỉ trích điều Samsung đã làm được. Samsung tồn tại chỉ để làm ra tiền, và với Note 20, họ đã tìm ra cách để kiếm được nhiều hơn trong khi giảm được chi phí. Không cần biết bạn cảm giác ra sao, đây vẫn là một công thức mà bất kỳ công ty nào cũng sẽ vui vẻ áp dụng nếu có thể.

Như bạn từng nghe trong các bộ phim hành động: "Không phải vấn đề cá nhân đâu, con trai. Tất cả là vì kinh doanh thôi"

Minh.T.T;theo AndroidCentral

Chủ đề khác