VnReview
Hà Nội

Điều hòa Gree bị đối thủ Midea giành mất vị trí dẫn đầu thị trường

Thị trường máy điều hòa không khí ở Trung Quốc đã bị đảo lộn ngay sau khi Gree Electric Appliance để mất ngôi vị dẫn đầu về doanh số vào tay đối thủ Midea Group.

Trong 6 tháng đầu năm, Gree đã thu về 41 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6 tỷ USD) từ các sản phẩm điều hòa không khí, thấp hơn 23 tỷ nhân dân tệ so với doanh số bán của Midea. Đây là lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, Gree đánh mất vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực điều hòa không khí.

Được biết, cả Gree và Midea đều có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc. Đa phần doanh thu mà Gree kiếm được đều đến từ mảng điều hòa không khí, trong khi Midea có lĩnh vực kinh doanh đa dạng hơn, bao gồm sản xuất robot công nghiệp.

Những năm gần đầy, Midea đang từng bước lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh máy điều hòa, nơi mà Gree đang dẫn đầu với thị phần cao ngất ngưỡng. Midea hướng đến đối tượng người dùng trực tuyến, chi mạnh tay vào những khoản trợ giá để kích cầu tiêu dùng mà trước đây Gree chưa từng để ý tới.

Qua từng năm, khoảng cách về doanh số bán điều hòa không khí giữa hai công ty đã dần thu hẹp, xuống còn 19 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019, giảm so với mức 46 tỷ nhân dân tệ vào năm 2018. Trong báo cáo doanh thu, cả hai công ty cho biết đại dịch Covid-19 đã cản trợ khả năng kinh doanh trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, nhờ lợi thế được tạo dựng từ trước thông qua lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, Midea có thể ứng phó trước đại dịch tốt hơn so với Gree. Báo cáo cho biết trong nửa đầu năm qua, doanh số bán máy điều hòa nói chung của Gree đã giảm 48% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức giảm chỉ 10% của Midea.

Trong bối cảnh doanh số bán tại các cửa hàng bán lẻ chững lại vì đại dịch, Gree đã khởi động một chiến dịch hồi tháng Tư nhằm kích cầu mua sắm và tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Đây được xem là một phần trong nỗ lực dài hạn tăng cường hiệu suất kinh doanh online.

Chủ tịch Hội đồng quản trị bà Dong Mingzhu đã gây chú ý vào thời điểm bấy giờ khi xuất hiện trên một số nền tảng mạng xã hội, bao gồm Douyin – phiên bản TikTok của Trung Quốc đại lục, để bán sản phẩm thông qua các chương trình phát trực tiếp.

Chiến dịch đã có bước khởi đầu khởi sắc khi giúp thị phần công ty tăng 11% lên mức 29,11% về tổng doanh số bán trực tuyến trong nửa đầu năm. Ngược lại, thị phần kinh doanh online của Midea tại Trung Quốc chỉ tăng 7% lên mức 37% trong cùng thời điểm, theo báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu All View Cloud.

Gree cũng bắt đầu giảm giá bán các sản phẩm điều hòa không khí để nâng cao doanh số bán, tuy nhiên mặt bằng chung về giá của công ty vẫn cao hơn so với đối thủ Midea. Theo All View Cloud, giá bán trung bình của một chiếc máy lạnh Gree được bán qua các kênh trực tuyến là 2.833 nhân dân tệ (khoảng 9,5 triệu đồng), cao hơn nhiều so với giá 2.351 nhân dân tệ (khoảng 7,9 triệu đồng) cho một sản phẩm Midea.

Minh Hoàng;theo Nikkei Asian Review

Chủ đề khác