VnReview
Hà Nội

Vào bước đường cùng, Huawei chấp nhận bán thương hiệu Honor với giá 15 tỷ USD

Huawei sẽ bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor cho một nhóm các nhà đầu tư, dẫn đầu bởi đơn vị phân phối Digital China và có sự hậu thuẫn của chính quyền Thâm Quyến phía sau.

Hãng thông tấn Reuters hôm nay đưa tin, kế hoạch siết chặt chuỗi cung ứng Huawei của chính phủ Mỹ đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Định hướng kinh doanh sắp tới của công ty Trung Quốc là ưu tiên sinh tồn lên hàng đầu, chuyển dịch trọng tâm sang phân khúc điện thoại cao cấp và khách hàng doanh nghiệp. Với nguồn lực đang rất hạn chế vì các lệnh trừng phạt liên tiếp, công ty không còn đủ sức duy trì tham vọng bá chiếm ngành smartphone như trước được nữa.

Thương hiệu Honor được bán với giá 15 tỷ USD

Mặc dù nước Mỹ vừa có kết quả bầu cử với ứng cử viên Joe Biden chính thức trở thành tân tổng thống thứ 46, Huawei vẫn không có nhiều hy vọng có thể cải thiện tình hình. Một trong các nguồn tin của Reuters nói rằng họ không mong đợi chính phủ mới sẽ thay đổi các chính sách đang thi hành với công ty. Cuối cùng, Huawei chỉ còn lựa chọn là cắt bỏ thương hiệu Honor hòng tìm kiếm thêm nguồn lực tài chính và tiết kiệm nguồn nguyên vật liệu sản xuất hiện có.

Thương vụ dự kiến được trả hoàn toàn bằng tiền mặt, bao gồm hầu hết các tài sản của Honor từ thương hiệu, năng lực R&D, quản lý chuỗi cung ứng và hàng ngàn nhân sự. Công ty Digital China sẽ trở thành một trong hai cổ đông lớn nhất của Honor Terminal, nắm 15% cổ phần. Đây là công ty được thành lập hồi tháng Tư và sở hữu hoàn toàn bởi Huawei.

Huawei có thể thông báo chính thức thương vụ vào cuối tuần này;

Digital China có quan hệ làm ăn với Huawei từ trước trong mảng điện toán đám mây. Dự kiến để gom đủ số tiền khổng lồ 15 tỷ USD, hãng sẽ phải tìm tới các khoản vay ngân hàng. Nhóm mua lại sẽ có sự tham gia của ít nhất ba công ty đầu tư khác, được chính phủ Thâm Quyến chống lưng. Mỗi bên sẽ nắm từ 10% tới 15% sau khi thương vụ hoàn tất. Honor vẫn sẽ duy trì hầu như toàn bộ đội ngũ quản lý và hơn 7.000 lao động, đồng thời lên kế hoạch IPO trong vòng ba năm tới. 

Huawei thành lập Honor vào năm 2013 và để công ty này hoạt động độc lập. Theo các nhà phân tích, việc thoái vốn của công ty mẹ sẽ giúp Honor thoát khỏi diện trừng phạt từ các lệnh cấm của Mỹ. Công ty tập trung vào phân khúc giá rẻ và cạnh tranh với Xiaomi, Oppo. Sự phát triển của Huawei một phần là nhờ đóng góp từ công ty con này.

Honor tạo ra tới 26% doanh số cho Huawei vào quý vừa rồi, khi họ giao được 26,7 triệu máy. Ngoài smartphone, thương hiệu này cũng bán cả laptop, TV, máy tính bảng,... Năm ngoái, Honor đạt lãi ròng 6 tỷ nhân dân tệ trong tổng doanh thu 90 tỷ.

Ambitious Man

Chủ đề khác