VnReview
Hà Nội

Microsoft từng hỏi mua Nintendo, nhưng bị công ty Nhật cười thẳng vào mặt

Ông chủ Windows muốn phần mềm của Nintendo chạy trên chiếc máy chơi game Xbox đời đầu của mình.

Thế là đã 2 thập kỷ trôi qua kể từ khi Microsoft ra mắt Xbox, vũ khí đánh chiếm thị trường game console của hãng. Nếu bạn vẫn còn nhớ, thì chiếc Xbox đời đầu đã được vén màn tại triển lãm CES năm 2001 - và để kỉ niệm sự kiện đó, hãng tin Bloomberg mới đây đã đăng tải hẳn một bài viết dài lê thê về lịch sử hình thành và phát triển của hệ máy chơi game console nổi tiếng này. Đó là một bài viết xuất sắc, nhưng có một đoạn khiến người đọc thực sự thích thú: chi tiết những nỗ lực của Microsoft nhằm thu hút các tựa game cho hệ máy console mới toanh. Trong khi liên tục chào mời các nhà phát triển bên thứ ba tham gia phát triển game cho Xbox, Microsoft còn cân nhắc sử dụng tiềm lực tài chính hùng hậu của mình để thâu tóm nhân lực. Và có vẻ như Microsoft đã đặt mục tiêu "hơi" cao khi đánh tiếng hỏi mua... Nintendo.

Hiển nhiên, điều họ nhận được là một tràng cười vào mặt - theo lời Kevin Bachus, một giám đốc phụ trách quan hệ đối tác bên thứ ba cho dự án Xbox. "Họ (Nintendo) đơn giản là cười ngoác cả mồm" -;Bachus nói. "Như kiểu, hãy hình dung có ai đó cười vào mặt bạn trong suốt cả tiếng đồng hồ liền. Buổi gặp mặt đã diễn ra như vậy đấy".

Ý định của Microsoft trên thực tế không phải là bất hợp lý. Ở thời điểm đó, Nintendo đang tụt lại đằng sau Sony khá xa, xét về mảng phần cứng. Do đó Microsoft cho rằng mình có thể đảm nhiệm việc sản xuất phần cứng, còn Nintendo tự do phát triển phần mềm. "Chúng tôi đã mời được Nintendo đến trụ sở của mình vào tháng 1/2000 để lên kế hoạch chi tiết việc thành lập một liên doanh, nơi chúng tôi trao cho họ toàn bộ thông số kỹ thuật của chiếc Xbox" - theo lời giám đốc phát triển kinh doanh Bob Mcbreen. "Lý do là phần cứng của họ quá yếu, và so với Sony PlayStation, đúng là vậy thật. Do đó ý định của chúng tôi là, ‘Nghe này, các anh giỏi hơn trong việc phát triển game, như Mario và mọi thứ khác. Tại sao không để chúng tôi đảm đương phần cứng cho?'. Nhưng rồi chuyện chẳng đi đến đâu".

Dù đây chắc chắn là thương vụ thâu tóm thất bại nổi bật nhất của Microsoft, nhưng điều thú vị là ngoài Nintendo, có một số nhà phát triển nổi tiếng khác cũng thẳng thừng từ chối Microsoft. EA là công ty đầu tiên được Microsoft tiếp cận, nhưng câu trả lời của họ thậm chí còn đơn giản hơn cả Nintendo: "Không, cảm ơn nhé". Microsoft sau đó hỏi thăm Square (nay là Square Enix), và nhà phát triển Mortal Kombat là Midway.

Hỏi nhiều, cuối cùng Microsoft cũng thâu tóm thành công một nhà phát triển, và đây chính là công ty mang lại cho họ loạt game flagship trên Xbox từ ngày đầu ra mắt. Vào thời điểm đó, Bungie là một nhà phát triển ít tên tuổi, nhưng Halo: Combat Evolved đã đồng hành cùng chiếc Xbox đời đầu khi nó ra mắt tháng 11/2001 và được chào đón nhiệt tình. Không hề quá lời khi nói rằng tựa game này đã mang lại cho Xbox "ánh hào quang" thu hút sự chú ý của các game thủ, và giúp hệ máy console này chiếm được một thị phần đáng kể trên thị trường gaming mặc cho sự thống trị của Sony và Nintendo.

Minh.T.T (theo Engadget)

Chủ đề khác