VnReview
Hà Nội

Điều gì đang xảy ra với Nokia ngay lúc này?

2 năm là khoảng thời gian rất dài đối với ngành công nghiệp smartphone khi mà công nghệ không ngừng phát triển. Trở lại vào tháng 2/2019, Huawei vẫn đang kinh doanh điện thoại có sự hỗ trợ của dịch vụ Google và đang từng bước trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới. Thậm chí Samsung lúc đó còn chưa phát hành mẫu điện thoại gập đầu tiên.;Đây cũng là lúc đánh dấu mẫu smartphone cao cấp cuối cùng của HMD Global ra mắt dưới thương hiệu của Nokia.

Trình làng tại MWC 2019, Nokia 9 PureView được trang bị cụm 6 camera độc đáo và vi xử lý Snapdragon 845 của Qualcomm.

Tuy nhiên đến nay, Nokia không có thêm bất kỳ sản phẩm cao cấp nào khác. Đây được cho là bước thụt lùi trong thị trường di động khi hầu hết các công ty đều thường xuyên ra mắt smartphone hàng đầu sau mỗi năm, hay thậm chí là 6 tháng.

Nguyên nhân do đâu khiến Nokia không ra mắt flagship mới?

Kể từ sau Nokia 9 PureView, thị trường luôn đón nhận nhiều đồn đoán xoay quanh Nokia 9.1, 9.2 và cả 9.3 PureView. Nhiều cá nhân chuyên rò rỉ thông tin về Nokia xác nhận các mẫu máy trên sẽ được ra mắt vào năm 2019, nhưng sau đó liên tục dời lại sang quý II/2020, mùa thu năm 2020 rồi lại đến năm 2021.

Không rõ lý do chính xác vì sao HMD lại thất bại trong việc ra mắt một mẫu smartphone Nokia đầu bảng mới. Nhiều nguồn tin cho rằng nguyên nhân của sự chậm trễ này là do công ty gặp khó khăn trong khâu xử lý phần cứng, từ chất lượng tấm nền đến chip xử lý.

Dù lý do có là gì đi chăng nữa, đã đến lúc smartphone kế nhiệm của Nokia 9 PureView không còn phù hợp và các tin đồn mới nhất đã đề cập đến mẫu Nokia 9 Sirocco.

Sự chậm trễ có thể diễn ra ở bất cứ đâu, nhưng với ngành công nghiệp smartphone có nhịp độ phát triển chóng mặt, việc thụt lại phía sau sau 2 năm không có flagship mới đã khiến Nokia càng thêm áp lực. Các lỗ hổng phải được sửa chữa nhanh nhất có thể, nếu không thiết bị sẽ bị đào thải ngay vừa khi ra mắt. Và có lẽ, HMD đã học được bài học này trên mẫu điện thoại đầu bảng cuối cùng của mình.

Theo kế hoạch, Nokia 9 PureView sẽ được ra mắt vào cuối năm 2018 nhưng lại bị trì hoãn đến năm 2019. Đại diện của HMD cho biết cụm 6 camera phức tạp đã khiến hãng mất nhiều thời gian để nghiên cứu và hoàn thiện.

Song kết quả chụp thực tế lại không như mong đợi. Chất lượng camera của Nokia 9 PureView là điểm khiến nhiều người phàn nàn nhất vì tốc độ xử lý ảnh chậm và chất lượng không đồng đều so với các đối thủ. Chưa dừng lại ở đó, dù được trang bị hệ thống vân tay quang học trong màn hình, lớp bảo mật của Nokia 9 PureView dễ dàng bị qua mặt chỉ bằng một bã kẹo cao su.

Nhiều khả năng, chip Snapdragon 845 là nguồn cơn của vấn đề camera. Trì hoãn thời gian ra mắt đã khiến phần cứng của Nokia 9 PureView trở nên lỗi thời. Các đối thủ trình làng trong năm 2019 đều sử dụng Snapdragon 855, trong khi điện thoại đầu bảng của Nokia chỉ được trang bị vi xử lý cao cấp của năm 2017 và từ đó khiến tốc độ xử lý ảnh của camera trở nên chậm chạp hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Indian Express vào tháng 8/2020, Giám đốc sản phẩm của HMD Juho Sarvikas đã đề cập đến vấn đề thiếu hụt flagship Nokia hàng năm trên thị trường. "Tất nhiên, chúng tôi biết người dùng rất mong đợi mẫu flagship từ Nokia, nhưng đừng lo lắng vì chúng tôi vẫn đang tiếp tục phát triển", ông nói.

Ông cũng không quên chỉ ra dòng Nokia 7 và Nokia 8 là trọng tâm hiện tại của hãng, đồng thời gọi chúng là flagship killer: "Chúng tôi đã tập trung nhiều hơn vào việc đầu tư danh mục điện thoại cao cấp giá mềm, mang lại hiệu năng cao, trải nghiệm tuyệt vời nhưng giá chỉ bằng phân nửa flagship".    

Tương lai mờ mịt của Nokia

Cho đến hiện tại, vẫn không rõ rằng liệu HMD có ra mắt smartphone Nokia cao cấp vào năm 2021 hay không. Thương hiệu điện thoại Phần Lan đang vẫn tập trung vào phân khúc tầm trung và giá rẻ ở khu vực Bắc Mỹ, nơi Nokia không phải cạnh tranh với những tên tuổi Trung Quốc như Xiaomi, Realme.

Smartphone cao cấp thường không bán chạy như phân khúc tầm trung nhưng lại đòi hỏi các nhà sản xuất phải đầu tư rất nhiều vào khâu nghiên cứu và phát triển. Nokia 9 PureView là một ví dụ điển hình cho thấy dù có đầu tư một số tiền lớn nhằm nghiên cứu tính năng đặc sắc, những chiếc smartphone đắt tiền vẫn có thể thất bại về mặt công nghệ lẫn doanh số.

Tuy nhiên nếu không có smartphone cao cấp, Nokia cũng không có sản phẩm nào chứng minh về năng lực sáng tạo của họ. Dù Nokia 9 PureView không mang lại chất lượng camera tốt nhưng ý tưởng dùng 5 cảm biến ảnh cùng lúc để nâng cao chất lượng ảnh lại được đánh giá khá cao. Song điều đáng tiếc là trong số đó không hề có ống kính góc rộng hay ống kính tele mà chúng ta thường thấy trên các flagship ngày nay.

Trong tương lai, tôi hy vọng được nhìn thấy HMD sáng tạo nhiều hơn. Một số đồn đoán cho biết nhiều khả năng hãng đang phát triển camera selfie ẩn dưới màn hình. Nhưng với một số mẫu như ZTE Axon 20 5G hay Vsmart Aris Pro, công nghệ camera ẩn dưới lớp tấm nền hiển thị vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh và còn nhiều hạn chế.

Dù vậy, câu hỏi lớn nhất vẫn là khi nào HMD mới tung ra những đổi mới đó. Với lịch sử trì hoãn của công ty, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào một chiếc smartphone cao cấp mang thương hiệu Nokia trong vài tháng tới.

Ngọc Diệp (Theo Android Authority)

Chủ đề khác