VnReview
Hà Nội

Microsoft đánh mất kỹ sư nổi tiếng vào tay Google

Blaise Agüera y Arcas, một trong những kỹ sư nổi tiếng nhất của Microsoft, đã rời gã khổng lồ phần mềm để đến làm việc cho Google.

Được biết, Blaise Agüera y Arcas sẽ làm việc trong các dự án của Google về xây dựng hệ thống thông tin có khả năng tự học hỏi – một công nghệ được Microsoft đầu tư rất nhiều trong thời gian gần đây.

Blaise Agüera y Arcas google microsoft

Trong một bài viết trên blog cá nhân của mình, Agüera y Arcas cho biết quyết định rời Microsoft là "một trong những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời". Agüera y Arcas trở thành một thành viên của Microsoft vào năm 2006, sau khi gã khổng lồ phần mềm mua lại công ty khởi nghiệp Seadragon do anh thành lập.

Theo kỹ sư tài năng này, "lãnh đạo Microsoft đã luôn luôn tốt với tôi trong 8 năm vừa qua, và đó là một khoảng thời gian đầy ắp sự sáng tạo, sự phát triển của bản thân và tình bạn bè. Thật là buồn khi phải để lại đằng sau rất nhiều dự án tuyệt vời, và còn buồn hơn nữa khi phải để lại đằng sau một đội ngũ tuyệt vời như vậy".

Agüera y Arcas rời Microsoft chỉ vài ngày sau khi công ty công bố phiên bản thử nghiệm của Photosynth. Phần mềm giúp "gắn" các bức ảnh lại với nhau để tạo thành ảnh 3D này được Agüera y Arcas trình bày trong hội thảo TED 2007. Ý tưởng này đã khiến tất cả các khán giả trong phòng, cũng như những người được biết tới công nghệ này qua mạng sau đó, phải trầm trồ thán phục. Sự ra đi của Agüera y Arcas sẽ là một đòn đau đối với Microsoft, nhất là trong thời điểm công ty đang tái cơ cấu nhằm tập trung vào "thiết bị và dịch vụ". Một phát ngôn viên của Microsoft đã xác nhận thông tin này và đưa ra tuyên bố: "Agüera y Arcas là một đồng nghiệp tuyệt vời và chúng tôi hi vọng anh đạt được những điều tốt đẹp nhất trong tương lai".

Rất hiếm khi các nhân viên cao cấp của Microsoft chuyển sang làm việc cho Google, đặc biệt là những tên tuổi lớn như Agüera y Arcas. Trước đó, Microsoft đã kiện Google vì thuê cựu phó chủ tịch Kai-Fu Lee của Microsoft; các văn bản pháp lý được công bố trong vụ việc này cũng cho thấy Microsoft và Google cạnh tranh rất gắt gao.

Mark Lucovsky, một kỹ sư danh tiếng từng làm việc cho Microsoft được nhắc tên trong các văn bản này, cho biết CEO Steve Ballmer đã giận giữ ném một chiếc ghế trong phòng làm việc sau khi Lucovsky tuyên bố sẽ tới làm việc cho Google. Hiện nay, Microsoft vẫn đang tiến hành chiến dịch Scroogled bao gồm hàng loạt các mẩu quảng cáo chỉ trích sản phẩm và chính sách sử dụng của Google.

Gia Cường

Theo The Verge

Chủ đề khác