VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện tập thể vì "căn bệnh cảm ứng" trên iPhone 6 và 6 Plus

Nhiều người dùng iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Apple vì không xử lý "căn bệnh cảm ứng" (touch disease) đang khiến nhiều sản phẩm bị liệt cảm ứng.

"Căn bệnh cảm ứng" là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Đây là cụm từ được dùng để mô tả hiện tượng chập chờn hoặc chết cảm ứng màn hình trên các mẫu iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Sự việc vừa được đưa ra ánh sáng trong tuần qua, sau khi các chuyên gia sửa chữa điện thoại tại iFixit nói rằng có vô số máy iPhone 6 và 6 Plus gặp vấn đề này. Nguyên nhân của "căn bệnh cảm ứng" trên iPhone 6 và 6 Plus được cho là lỗi thiết kế khiến các con chip điều khiển cảm ứng trên bo mạch của những sản phẩm này dễ bị bong ra trong quá trình sử dụng, gây ra hiện tượng chập chờn hoặc liệt cảm ứng của màn hình.

Đơn kiện đã được gửi lên Tòa án Quận phía Bắc California của Mỹ, cáo buộc Apple đã giấu nhẹm thiếu sót này và từ chối sửa nó cho khách hàng.

"Apple từ lâu đã biết về lỗi này của iPhone", đơn kiện viết. "Nhưng, dù có kiến thức sâu rộng về thiếu sót này trong thiết kế, song Apple liên tục từ chối sửa chữa miễn phí cho những máy iPhone gặp vấn đề".

Có 3 nguyên đơn được đưa tên vào đơn kiện chống Apple là Todd Cleary ở California, Jun Bai ở Delaware và Thomas Davidson ở Pennsylvania. Cả ba người này đã mua iPhone và đều gặp phải hiện tượng lỗi cảm ứng và đều bị Apple từ chối sửa chữa. Để xử lý vấn đề, Apple đã đề nghị thay điện thoại cho các nạn nhân với mức phí hơn 300 USD.

"Những gì mà các nguyên đơn trải qua không phải là trường hợp cá biệt. Thực ra, trên Internet đầy rẫy những điển hình như thế, người tiêu dùng đã đổ xô lên các blog và website để phàn nàn về lỗi cảm ứng này trên iPhone".

Đơn kiện nói rằng các nguyên đơn muốn đại diện cho một vụ kiện "cấp toàn quốc", bao gồm bất kỳ người nào hoặc bất kỳ tổ chức nào tại Mỹ đã mua iPhone 6 hoặc 6 Plus của Apple. "Các thành viên nguyên đơn nhiều đến nỗi để đưa hết vào đơn kiện là điều không thể", đơn kiện viết.

Dù doanh số iPhone đạt mức thấp nhất trong quý thứ 3 vừa qua, song iPhone vẫn sản phẩm rất nổi tiếng với lượng tiêu thụ khổng lồ khi so sánh với các sản phẩm khác. CEO Tim Cook tháng trước tuyên bố Apple đã bán được 1 tỷ iPhone, một con số "khủng" đạt được sau chưa đầy 10 năm.

Theo trang công nghệ ZDnet, đơn kiện còn đặc biệt cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Bảo hành Magnuson-Moss liên bang của Mỹ cũng như vi phạm Đạo luật Bảo hành dành cho người tiêu dùng Song-Beverly và các luật bảo vệ người tiêu dùng khác của California. Đồng thời, Apple còn bị cáo buộc gian lận, cẩu thả, làm giàu bất chính và vi phạm các điều khoản bảo hành. Các nguyên đơn đang tìm kiếm những thiệt hại không thể xác định.

Hoàng Lan

Chủ đề khác