VnReview
Hà Nội

Kết quả đọ xoá phông giấu mặt camera trước và sau của iPhone X và Galaxy Note8

Không như những lần đọ camera giấu mặt trước đây mà VnReview từng thực hiện, kết quả "so găng" giữa iPhone X và Galaxy Note8 ở khả năng xóa phông cả ở camera trước và sau có mức chênh lệch rất sát sao.

Trong bài viết cách đây 2 tuần, VnReview đã đọ khả năng chụp ảnh xóa phông từ camera trước và sau của hai smartphone cao cấp đáng chú ý nhất hiện nay là Apple iPhone X và Samsung Galaxy Note8.

Phải nhắc lại rằng camera kép phía sau trên iPhone X và Galaxy Note 8 chia sẻ nhiều thông số gần như tương đương nhau: hai camera cùng có độ phân giải 12MP, zoom quang 2X, có hệ thống chống rung quang học kép cho cả hai camera (camera góc rộng và camera tele). Ở camera chính phía sau, camera trên Note 8 có khẩu mở chỉ nhỉnh hơn đôi chút (f1/7 so với f/1.8 trên iPhone X).

Ở phía trước, camera tự sướng của Note 8 có độ phân giải 8MP, khẩu f/17; còn camera trước của iPhone X có độ phân giải 7MP với khẩu f/2.2. Trên camera trước, hai máy cũng có chế độ chụp chân dung xoá phông. Tính năng này trên camera trước của iPhone X mang tên Selfie Portrait, còn trên Note 8 được Samsung gọi là Selective Portrait.

Độc giả đã đưa ra rất nhiều ý kiến bình luận sôi nổi với các đáp án khác nhau. Đáp án chính xác như sau:

Máy A: iPhone X

Máy B: Galaxy Note8

Có thể thấy, trong hầu hết các tình huống, ảnh từ iPhone X cho màu sắc chân thực hơn, dải sáng tốt hơn, thu được nhiều chi tiết ở cả vùng sáng (highlight) và vùng tối (shadow). Khi chụp trong điều kiện tối, thiếu sáng, iPhone X vẫn giữ được độ nét, chi tiết tốt. Tuy vậy, ảnh của iPhone X thường có độ sáng kém hơn, khả năng xóa phông cũng chưa tốt, còn lem nhem, nhất là phần giao giữa mái tóc và phông nền. Trong một số tình huống, đôi khi iPhone X xóa nhầm cả vào những chi tiết xung quanh như bức ảnh xích đu phía dưới đây: smartphone của Apple đã xóa đi cả phần sợi xích, khiến bức ảnh trông khá dị (Note 8 cũng mắc phải lỗi này nhưng nhẹ hơn iPhone X).

iPhone X xóa nhầm cả vào 2 sợi dây xích đu

Note8 cũng xóa nhầm vào sợi dây xích đu bên phải nhưng mức độ nhẹ hơn iPhone X

iPhone X cho ảnh thiếu sáng lên chi tiết tốt, độ nhiễu thấp

Note8 thể hiện chi tiết kém, ảnh bệt, độ nét thấp, vỡ hạt khi chụp thiếu sáng

Với ảnh của Galaxy Note8, đặc điểm dễ nhận thấy là ảnh rất sáng, màu sắc rực rỡ, nịnh mắt, màu da ám vàng đặc trưng của Samsung. Dù thế, ảnh của Note8 có dải sáng kém hơn, thường bị lốp sáng ở các vùng sáng và mất chi tiết ở vùng tối. Khi chụp trong các tình huống khó như chênh sáng, ngược sáng, thiếu sáng, smartphone của Samsung cho chi tiết thấp, ảnh bị bệt, vỡ hạt. Khả năng xóa phông của Note8 nhỉnh hơn iPhone X khi đỡ lỗi hơn, tách bạch chủ thể tốt hơn, không gặp hiện tượng xóa lem nhem ở phần tóc và phông nền.

Ảnh đủ sáng của iPhone X thường cho độ sáng thấp, màu sắc gần với thực tế

Ảnh đủ sáng của Note8 cho độ sáng rất cao, màu sắc rực rỡ, nịnh mắt đặc trưng của Samsung

Ảnh chênh sáng của iPhone X cho độ nét, chi tiết tốt, dải sáng rộng

Note8 tiếp tục thể hiện kém trong các tình huống khó như chụp chênh sáng: ảnh mờ, mất chi tiết

Với ảnh selfie, camera trước của iPhone X vẫn giữ phong cách từ trước tới nay của các dòng iPhone là cho ảnh thực tế, "có gì thể hiện nấy", tái tạo toàn bộ cả ưu và nhược điểm trên khuôn mặt, không tích hợp thêm bất kỳ chế độ làm đẹp da nào, kể cả khi bật hiệu ứng xóa phông. Việc xóa phông trên camera trước của iPhone X vẫn bị lỗi giống camera sau khi xóa lẹm nhiều vào phần tóc.

Trong khi đó, bên kia "chiến tuyến", Note8 giữ nguyên truyền thống trên các điện thoại Samsung với ảnh selfie khá ảo, làn da trắng hồng, tự động làm mịn da khi bật hiệu ứng xóa phông. Phần phông nền trong ảnh selfie của Note8 được xóa mạnh, mờ ảo nhưng tóc vẫn được tách biệt tốt với phông nền. Tuy nhiên, thuật toán xóa phông trên camera trước của Note8 đôi lúc hơi quá đà, xóa cả mảng tường phía sau như bức ảnh dưới đây mặc dù mẫu đứng rất sát tường.

Note8 (Máy B) xóa nhầm cả vào bức tường phía sau người mẫu

iPhone X (Máy A) vẫn bị xóa lem nhem vào phần tóc và phông nền

Note8 (B) giữ vững truyền thống ảnh selfie rất ảo diệu của Samsung, trong khi iPhone X (A) tiếp tục phong cách trung thực, "có gì show nấy" trên các dòng iPhone

Theo kết quả bình chọn của độc giả VnReview, phần lớn bạn đọc (hơn 54%) cho rằng ảnh chụp từ máy B (Galaxy Note8) cho chất lượng tốt hơn. Điều bất ngờ là máy A (iPhone X), cũng nhận được lượng bình chọn không chênh lệch quá lớn (hơn 45%, kém 80 phiếu). Điều này phần nào cho thấy chất lượng ảnh chụp từ 2 mẫu flagship của Apple và Samsung hiện tại không chênh lệch nhau quá nhiều. Note8 nhỉnh hơn ở khả năng xóa phông, tách bạch chủ thể, độ sáng cao, màu sắc rực rỡ, nịnh mắt nhưng iPhone X cũng bám đuổi sát sao với độ nét, chi tiết, dải sáng và tông màu ảnh vừa phải, gần với thực tế.

Tuấn Anh - Thành Đạt

Chủ đề khác