VnReview
Hà Nội

Xiaomi Redmi 5A chơi game Liên quân Mobile, Crossfire: Legends có mượt không?

Chiếc Redmi 5A vừa ra mắt đã gây sự chú nhờ mức giá hấp dẫn so với những gì mà sản phẩm cung cấp. Ở khía cạnh hiệu năng, nhiều bạn đọc của VnReview có băn khoăn là smartphone này có chơi tốt các game online phổ thông hiện nay như Liên quân Mobile hay Crossfire: Legends hay không?

Redmi 5A chính hãng sẽ lên kệ vào ngày 22/1 tới trên Lazada với giá 1,79 triệu đồng. Đây là mức giá được xem là hấp dẫn so với cấu hình của sản phẩm và được Xiaomi kỳ vọng sẽ trở thành smartphone "bá chủ ở phân khúc giá rẻ". Xiaomi cũng cho biết giá bán của Redmi 5A ở Việt Nam còn thấp hơn cả giá bán của sản phẩm này ở thị trường Trung Quốc. ;

Redmi 5A có 2 phiên bản: một bản RAM 2GB/bộ nhớ trong 16GB và một bản RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB. Hiện tại, Xiaomi mới bán chính hãng phiên bản RAM 2GB/bộ nhớ trong 16GB, chưa có thông báo nào về phiên bản còn lại. Ngoài khác biệt về RAM và bộ nhớ, cả hai phiên bản Redmi 5A đều có thiết kế và cấu hình như nhau. Cụ thể, các thông số cơ bản của sản phẩm gồm vi xử lý Snapdragon 425 lõi tứ tốc độ 1.4GHz, màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD, camera sau trước 13MP/5MP, pin 3000 mAh, hỗ trợ 2 SIM với kết nối LTE 4G và chạy bản ROM MIUI 9 tuỳ biến dựa trên Android 7.

Hôm qua, VnReview đã có bài trên tay đưa ra những cảm nhận và đánh giá ban đầu về phiên bản Redmi 5A chính hãng. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào phần hiệu năng, đặc biệt là đo độ mượt khi chơi các game phổ thông được nhiều bạn trẻ ở Việt Nam đang quan tâm là Liên quân Mobile và Crossfire: Legends.

Đo hiệu năng trên các phần mềm

Trước khi đi vào đo hiệu năng chơi game thực tế, chúng ta hãy cùng điểm qua về hiệu năng của máy trên các phần mềm đo hiệu năng quen thuộc gồm: Antutu để đo hiệu năng tổng thể của thiết bị; GeekBench 4 để đo khả năng xử lý của CPU ở mức đơn lõi và đa lõi; cuối cùng là bài Mahattan trên phần mềm GFXBench để đánh giá khả năng xử lý đồ hoạ của GPU.

Chip xử lý Qualcomm Snapdragon 425 có 4 lõi CPU Cotext-A53 tốc độ 1.4GHz và nhân đồ hoạ GPU Adreno 308. Đây là con chip được dùng nhiều trên các máy tầm giá 3-4 triệu đồng nên dễ hiểu khi điểm hiệu năng chung của Redmi 5A tương đồng với một số smartphone tầm giá cao hơn.

Khả năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU trên Redmi 5A qua đánh giá của phần mềm GeekBench 4 cũng khá tốt, nhỉnh hơn chút so với Nokia 3 (MediaTek MT6737) và Galaxy J5 Prime (Exynos 7540).

Bài Mahattan trên phần mềm GFXBench đo khả năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải tiêu chuẩn (full-HD, còn gọi là offscreen) và độ phân giải thực của máy (onscreen). Ở bài đo này thì Redmi 5A cũng đạt điểm nhỉnh hơn chút so với một số máy tầm giá 3 triệu đồng như Nokia 3.

Đo độ mượt khi chơi các game phổ thông: Liên quân Mobile, Crossfire: Legends

Để kiểm tra hiệu năng của Redmi 5A khi chơi các tựa game phổ biến như Liên quân Mobile, Crossfire: Legends, VnReview đã sử dụng phần mềm chuyên dụng GameBench nhằm đo được chính xác số khung hình/giây (FPS), độ ổn định của khung hình, mức tiêu thụ của CPU, GPU và RAM.

Với tựa game Liên quân Mobile, chúng tôi thiết lập đồ họa ở mức cao nhất với đầy đủ hiệu ứng viền, độ phân giải HD, chất lượng hình ảnh, chất lượng chi tiết đều ở mức tối đa. Trong gần 45 phút thử nghiệm, game chạy khá mượt mà, số khung hình ổn định ở mức 30 FPS. Ngay cả ở những cảnh đông quái, FPS chỉ giảm nhẹ xuống 28 FPS, không hề có hiện tượng giật, lag hay thoát ra bất ngờ.

Kết quả đo từ GameBench cho thấy mức ổn định khung hình của Redmi 5A là hơn 80%, máy sử dụng hết 22% CPU, 421MB RAM và 64% GPU để xử lý Liên quân Mobile.

Như vậy, với các kết quả thu được, Redmi 5A hoàn toàn có thể chơi tốt Liên quân Mobile ở mức thiết lập tối đa.

Tiếp tục thử nghiệm với Crossfire: Legends, mức đồ họa cũng được thiết lập cao nhất. Khi chơi ở phần Cốt Truyện Chiến dịch đơn, số khung hình ổn định ở mức 40 FPS, game chạy mượt. Mức ổn định khung hình đo được bằng GameBench là 67%. Mức tiêu thụ CPU, RAM và GPU gần tương tự như khi chơi Liên quân Mobile với 21% CPU, 418MB RAM và 67% GPU.

Khi chuyển sang chơi ở phần Thi Đấu Đấu Đội, số khung hình còn cao hơn, đạt trên 45FPS và nhiều lúc chạm ngưỡng 60FPS. Có lẽ phần lớn do đồ họa của phần chơi này nhẹ hơn đáng kể phần Cốt Truyện. Mức ổn định khung hình đo được bằng GameBench tăng lên 80%. Mức tiêu thụ CPU, RAM và GPU thay đổi nhẹ với 26% CPU, 404MB RAM và 59% GPU.      

Các kết quả thu được thể hiện rõ Crossfire: Legends chưa đủ nặng để làm khó được Redmi 5A khi số khung hình cao hơn đáng kể Liên quân Mobile.

Để kiểm tra kỹ hơn sức mạnh của chiếc smartphone phổ thông đến từ Xiaomi, VnReview quyết định thử nghiệm thêm với 2 tựa game offline thuộc loại nặng nhất hiện nay trên Android là Dead Trigger 2 và Warhammer 40,000: Freeblade.

Với Dead Trigger 2, khi đẩy thiết lập đồ họa lên mức cao nhất (High), tại màn chơi Arena Of Death, số khung hình giật lag nặng, dao động quanh mức 30 FPS và sụt giảm mạnh xuống còn khoảng 20FPS ở những cảnh đông quái. Mức ổn định khung hình đo bằng GameBench chỉ đạt 54%. Mức sử dụng CPU tăng lên đáng kể đạt 35%, GPU cũng đạt mức cao với 70%, trong khi lượng RAM sử dụng giảm xuống 346MB.

Khi chuyển về mức đồ họa mặc định mà game tự nhận (Low), Redmi 5A cho khung hình ổn định hơn hẳn, vẫn ở mức 30FPS nhưng không còn giật lag như trước. Mức ổn định khung hình đã tăng lên 66%, mức sử dụng CPU, RAM, GPU đều giảm xuống đáng kể còn 22% CPU, 290MB RAM và 46% GPU. Như vậy, Redmi 5A vẫn có thể chơi ổn Dead Trigger 2 với điều kiện thiết lập ở mức đồ họa thấp nhất.

Ở tựa game Warhammer 40,000: Freeblade, khi thiết lập đồ họa cao nhất, Redmi 5A gần như không thể chơi nổi, game giật lag nặng, số khung hình cao nhất chỉ khoảng 14 FPS, giảm xuống còn 12 FPS ở những cảnh nhiều hiệu ứng cháy nổ phức tạp. Thiết lập lại ở mức mặc định mà game tự nhận (Medium), khung hình "khá khẩm" hơn đôi chút khi tăng lên khoảng 18 FPS, game đỡ giật hơn nhưng vẫn ở mức khó lòng chơi nổi.

Một ưu điểm lớn của Redmi 5A là khi chơi game trong thời gian dài, máy hoàn toàn mát mẻ, không hề có tiện quá nhiệt hay gây nóng, khó chịu cho người sử dụng.

Tổng kết

Với các kết quả thể hiện phía trên, có thể kết luận, hiệu năng của Xiaomi Redmi 5A hoàn toàn đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản và xử lý ổn thỏa các tựa game quen thuộc như Liên quân Mobile, Crossfire: Legends ở mức đồ họa cao nhất. Tuy nhiên, với các tựa game nặng hơn như Dead Trigger 2 và Warhammer 40,000: Freeblade, sẽ là quá sức với Redmi 5A nếu thiết lập ở mức đồ họa tối đa. Để chơi tốt các tựa game này, người dùng cần giảm thiết lập xuống mức thấp nhất có thể để có được trải nghiệm mượt mà hơn.

Xem thêm video mở hộp và trên tay Xiaomi Redmi 5A

Trường Đạt

Chủ đề khác