VnReview
Hà Nội

Chip Snapdragon 850 sẽ xuất hiện trên Dell Surface Phone, Windows 10 nền ARM

Chiến lược di động của Microsoft thời gian qua có tính nhất quán không cao. Đang yên lành, hãng bỗng khai tử Windows 10 Mobile và mọi smartphone của mình, và cùng lúc đó, phát triển điện toán di động theo một hướng khác: Windows 10 nền ARM.

Thế nhưng, ngay cả Windows 10 nền ARM cũng gặp phải một sự khởi đầu đầy khó khăn. Một lý do khiến loại thiết bị này bị người dùng thờ ơ là bởi hiệu năng không cao của loạt sản phẩm đầu tiên sử dụng con chip "hết đát" Snapdragon 835. Và Microsoft và Qualcomm đang tìm cách "sửa sai" với loạt sản phẩm thứ hai - không phải dùng chip Snapdragon 845 nữa, mà là Snapdragon 850 - trong đó có một chiếc Surface Phone từ Dell.

Tin tức đầy thú vị này xuất phát từ trang WinFuture.de. Theo đó, trang này đã thu thập được nhiều thông tin cho biết nửa sau năm 2018 sẽ là quãng thời gian mà mọi fan Microsoft trông chờ: thiết bị "truyền thuyết" Surface Phone cuối cùng cũng sẽ xuất hiện, nhưng không phải do Microsoft trực tiếp sản xuất mà thông qua các đối tác OEM như Dell.

Dell từ trước đến nay không mấy hào hứng với nền tảng di động của Microsoft, do đó khá ngạc nhiên khi hãng này tham gia sản xuất Surface Phone. Với tên mã "Januss", chiếc smartphone này chạy phiên bản Windows "Andromeda", và có đến 3 màn hình: 2 màn hình gập được ở bên trong, và 1 màn hình thứ ba ở bên ngoài, cho phép sử dụng thiết bị ngay cả khi gập lại.

Tuy nhiên, ngay cả WinFuture cũng không quá chắc chắn về kiểu dáng của Dell "Januss". Điều mà trang này chắc chắn là nó sẽ chạy chip Snapdragon 850. Đây là lần đầu chúng ta được nghe về một đợt làm mới sản phẩm vào giữa năm, và con chip này cũng không phải là một con chip thực sự mới. Nó về cơ bản là Snapdragon 845, nhưng với xung nhịp cao hơn, gần 3.0 GHz. Theo nhiều nguồn, các thiết bị Windows 10 nền ARM mới từ HP, Lenovo, ASUS, và Dell, sẽ xuất hiện vào cuối năm 2018.

Có khá nhiều câu hỏi được đặt ra ở đây. Ví dụ, liệu Snapdragon 850 có giải quyết được hầu hết các lời than phiền về hiệu năng của các thiết bị Windows 10 nền ARM chạy chip Snapdraon 835 đã gặp phải hay không? Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả, liệu những thiết bị mới này có khiến các laptop chạy Snapdragon 845 - vốn cũng sắp ra mắt theo kế hoạch trước đây - trở nên thừa thải? Rõ ràng, đây là một chiến lược khó hiểu mà nếu không được triển khai một cách đúng đắn, nó có thể khiến thị trường còn non trẻ này của Microsoft trở nên vô cùng hỗn loạn.

Minh.T.T

Chủ đề khác