VnReview
Hà Nội

Công nghệ Dynamic AMOLED: không đơn giản chỉ là màn hình đục lỗ

Dòng Samsung Galaxy S10 mới đánh dấu nhiều sáng kiến mới mẻ lần đầu được công ty giới thiệu, trong đó quan trọng nhất là công nghệ màn hình Dynamic AMOLED.

samsung galaxy s10

Theo Android Authority, tấm nền này thu hút khá nhiều sự chú ý với một lỗ nhỏ được đục ở góc trên bên phải mang tên Infinity-O, nhưng có khá nhiều thứ thú vị ẩn giấu bên dưới màn hình này mà có lẽ bạn chưa biết.

Trước khi đi sâu hơn vào các chi tiết kỹ thuật, hãy nói sơ về các thông số của tấm nền. Nó có độ sáng cực cao, lên đến 1.200 nits - tức cao hơn 13% so với Galaxy S9, đảm bảo người dùng có thể thấy rõ ràng ngay cả dưới ánh nắng chói chang.

Tấm nền này còn có tỉ lệ tương phản sâu, 2.000.000:1, cho các vùng màu đen và màu sáng với đầy đủ chi tiết. Con số này được Samsung đưa ra bằng cách tính toán mức sáng từ cao nhất đến thấp nhất mà một diode phát sáng (LED) đơn có thể tạo ra (mà không tắt đi). Đây là một sự bổ sung tuyệt vời cho khả năng phát nội dung HDR10+ 10-bit lần đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp di động mà tấm nền Dynamic AMOLED của Samsung được trang bị.

Khả năng tái tạo màu sắc đậm đà, rực rỡ

samsung galaxy s10

Theo Samsung, Dynamic AMOLED có gam màu đạt 100% không gian màu DCI-P3. Nói cách khác, tấm nền này có thể tái tạo màu sắc hoàn hảo trong các nội dung chất lượng cao như phim ảnh chẳng hạn, vốn ngày càng tận dụng không gian màu rộng này hơn là sRGB. Các màn hình của Samsung đã hỗ trợ DCI-P3 từ vài năm trở lại đây, nhưng lần này, họ đã đạt được chứng nhận Color Volume 100%. Đây cũng là chứng nhận trước đây từng được trao cho dòng sản phẩm QLED TV của Samsung.

Để đạt được thành tích này, Dynamic AMOLED thay đổi các chất liệu hữu cơ trong OLED. Do đó, những cải thiện trong tái tạo màu sắc không phải là kết quả của việc thay đổi trong bố cục điểm ảnh phụ. Dynamic AMOLED vẫn giữ lại bố cục điểm ảnh ngũ giác đỏ - xanh lá - xanh dương mà Samsung dùng từ trước đến nay.

Ngoài việc giúp tạo ra một dải màu rộng hơn, chất liệu OLED mới còn cải thiện khả năng tiêu thụ năng lượng. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để duy trì thời lượng pin trên điện thoại ngay cả khi nó có màn hình lớn. Ví dụ như chiếc Samsung Galaxy S10 5G với màn hình lên đến 6.7-inch chẳng hạn.

Chưa hết, tấm nền mới của Samsung còn hỗ trợ ánh xạ màu sắc HDR10+ để cải thiện độ chính xác màu sắc hiển thị. Thông tin ánh xạ màu được tích hợp vào các khung hình dưới dạng metadata trong một số tập tin HDR10+. Khi có thể, Samsung Galaxy S10 sẽ đọc định dạng này để hiển thị màu sắc đẹp hơn. Thiết bị này còn có thể ghi metadata vào các tập tin video HDR10+ của chính nó tạo ra nữa.

Tính năng Comfort Display giúp giảm ánh sáng xanh

samsung galaxy s10

Mỏi mắt và ánh sáng xanh đang là một chủ đề ngày càng phổ biến, và Samsung đã giải quyết vấn đề này. Dynamic AMOLED được trang bị công nghệ Comfort Display nhằm giảm ánh sáng xanh và được chứng nhận bởi TUV Rheinland.

Phương thức hoạt động của nó như sau: bước sóng ánh sáng xanh cao nhất của màn hình được chuyển từ khoảng 450mm lên gần 465mm. Nhờ đó, phần lớn ánh sáng xanh nằm trong vùng nguy hiểm từ 415 - 455mm, có liên quan đến các triệu chứng mỏi mắt, phát ra từ tấm nền này được lọc bỏ. Kết quả là tỉ lệ phát ra ánh sáng xanh giảm từ 11,8% trên S8 và S9 xuống chỉ còn 6,9% trên S10. Samsung còn nhấn mạnh rằng điều này không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng hình ảnh.

Galaxy S10 tiếp tục công việc lọc ánh sáng xanh bằng cách cung cấp cho người dùng một tuỳ chọn bộ lọc ánh sáng xanh trong phần mềm máy, giúp bạn đỡ mỏi mắt hơn khi dùng máy vào buổi tối. Bạn có thể tìm thấy một nút nhấn để kích hoạt nhanh chế độ này khi vuốt từ trên đỉnh máy xuống để mở thanh thông báo.

Tấm nền di động tốt nhất của Samsung cho đến thời điểm này

Dòng Galaxy của Samsung luôn dẫn đầu và đặt ra những chuẩn mực mới đối với công nghệ màn hình di động, và Galaxy S10 tiếp tục xu hướng này. Dynamic AMOLED là công nghệ màn hình tốt nhất của công ty cho đến thời điểm này, và điều đó xuất phát từ nhiều lý do chứ không đơn giản chỉ gói gọn trong chiếc lỗ nhỏ trên màn hình được khoét bằng công nghệ laser tiên tiến mà Samsung đã phải tinh chỉnh lại toàn bộ dây chuyền sản xuất cho phù hợp.

Màn hình Galaxy S10 còn ẩn giấu nhiều tính năng hấp dẫn và thiết yếu. Cảm biến vân tay siêu âm có lẽ là tính năng đáng chú ý nhất, nhưng chắc bạn không để ý thấy cảm biến ánh sáng môi trường được đặt trong màn hình, bên phải biểu tượng Wi-Fi đâu nhỉ? Cảm biến tiệm cận và loa thoại của chiếc máy này cũng được ẩn bên dưới tấm nền Dynamic AMOLED đấy!

Samsung Galaxy S10 và công nghệ Dynamic AMOLED của họ có đầy đủ những yếu tố để trở thành màn hình di động tốt nhất từng được phát triển. Và với trào lưu smartphone màn hình gập đang ngấp nghé xuất hiện, những công nghệ tốt nhất của Samsung Display có lẽ vẫn đang ẩn mình chờ thời điểm thích hợp mới xuất hiện.

Minh.T.T

Chủ đề khác