VnReview
Hà Nội

Trên tay Fujitsu UH-X: laptop giá 30 triệu đồng nhẹ nhất Việt Nam

Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim hôm nay vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu laptop Fujitsu UH-X. Đây hiện là chiếc laptop nhẹ nhất Việt Nam nhưng vẫn sở hữu đầy đủ cổng kết nối cần thiết cùng màn hình 13.3 inch viền mỏng, thoáng đãng.

Fujitsu là tập đoàn công nghệ Nhật Bản nổi tiếng ở mảng bán dẫn, máy tính, máy chủ, và các dịch vụ IT... Tại Việt Nam, Fujitsu thường được biết đến với các sản phẩm laptop, thiết bị văn phòng như máy scan, các giải pháp lưu trữ dữ liệu, server. Hiện 51% cổ phần mảng laptop, PC của Fujitsu đã được Lenovo mua lại và Fujitsu chỉ còn nắm giữ 44%, trong khi Ngân hàng Phát triển Nhật Bản giữ 5%. ;

Trên tay Fujitsu UH-X: laptop nhẹ nhất Việt Nam, cân nặng chỉ 749 gram, giá từ 30 triệu đồng

Trở lại với Fujitsu UH-X, mẫu laptop này thực sự gây ấn tượng nhờ trọng lượng nhẹ bẫng. Dù đang sử dụng sử dụng chiếc LG Gram 14 inch với trọng lượng chỉ khoảng 970 gram, cũng là một trong những laptop nhẹ nhất hiện nay, tôi vẫn bất ngờ với độ gọn nhẹ mà Fujitsu mang lại.

Trên tay Fujitsu UH-X: laptop nhẹ nhất Việt Nam, cân nặng chỉ 749 gram, giá từ 30 triệu đồng

Cảm giác cầm chiếc laptop này trên tay chỉ như đang cầm một chiếc máy tính bảng. Tôi hoàn toàn có thể cầm nắm bằng một tay trong thời gian dài, tay còn lại di chuột, gõ phím mà không gặp chút khó chịu, nhức mỏi nào. Trọng lượng nhẹ sẽ giúp Fujitsu UH-X thuyết phục được đối tượng người dùng thường xuyên di chuyển nhưng vẫn phải luôn mang theo laptop bên mình để xử lý công việc mọi lúc mọi nơi.

Để đạt được cân nặng ấn tượng này, Fujifilm tuyên bố sử dụng toàn bộ phần vỏ bằng chất liệu hợp kim magiê-lithium, vật liệu quen thuộc trên nhiều laptop mỏng nhẹ hiện nay. Magiê-lithium thường được sử dụng trong chế tạo máy bay, xe hơi thể thao - với ưu điểm là trọng lượng rất nhẹ nhưng vẫn đảm bảo sự chắc chắn, chống va đập tốt. Fujitsu khẳng định UH-X có thể chịu được va chạm khi rơi ở độ cao 76 cm và có thể chịu được áp lực đến 2000 kg (đè nén toàn máy).

Độ dày thân máy đạt 15,5mm, chưa phải quá mỏng nhưng có lẽ vì thế mà UH-X trang bị gần như không thiếu một cổng kết nối cần thiết nào hiện nay. Máy có 2 cổng USB Type-C USB 3.2 Gen2 (hỗ trợ Power Delivery kiêm luôn cổng sạc), băng thông tối đa 10Gbps, 2 cổng USB Type-A USB 3.2 Gen1 5 Gbps, 1 cổng HDMI, cổng combo tai nghe/mic. Điều bất ngờ khi Fujitsu vẫn cung cấp cổng mạng LAN RJ-45 và cả đầu đọc thẻ SD (hỗ trợ đầy đủ thẻ SDHC, SDXC). Cổng mạng LAN đã được tinh chỉnh để có thể gập gọn lại khi không dùng đến.

Hầu hết các laptop mỏng nhẹ hiện nay đều đã bỏ cồng mạng LAN, buộc người dùng phải sử dụng adapter Type C nếu có nhu cầu. Đồng thời, đầu đọc thẻ cũng chuyển sang loại microSD, vốn là loại thẻ thường chỉ hay gắn cố định vào điện thoại, camera an ninh. Vì thế, việc trang bị cổng LAN và đầu đọc thẻ SD của Fujitsu UH-X quả là quyết định đáng khen ngợi.

Phần màn hình kích thước 13.3 inch có viền mỏng gọn, thoáng đãng ở cả 4 cạnh, có thể mở góc tối đa 180 độ, hữu dụng khi cần thuyết trình, trao đổi công việc. Màn hình có độ phân giải Full HD (1920x1080 pixel), tấm nền chống lóa (Anti Glare) từ IGZO.

Độ sáng theo công bố của Fujitsu đạt 400 nit và thực tế cho chất lượng khá sáng rõ, chi tiết. Tuy nhiên góc nhìn của màn hình này chưa rộng, độ tương phản, màu sắc, độ sáng dễ bị biến đổi khi nhìn chéo góc từ dưới lên, trên xuống hoặc từ 2 bên. Fujitsu cho biết góc nhìn hẹp là chủ đích của nhà sản xuất để giúp chống lóa, đồng thời ngăn ngừa việc bị nhìn trộm nội dung. Do đây là dòng laptop hướng đến doanh nhân, thường có nhiều nội dung công việc cần giữ bí mật.

Dù kích thước gọn nhẹ nhưng phần bàn phím của máy vẫn được làm rộng rãi, khoảng cách phím hợp lý, có đèn nền, đầy đủ các phím cần thiết cho dân hay làm việc với tài liệu, văn bản như Home, End, Page Up, Page Down... Các phím mũi tên điều hướng cũng được làm với kích thước lớn, thuận tiện khi thao tác. Tuy vậy, phần touchpad có kích thước hơi ngắn, lại làm theo dạng truyền thống với 2 phím chuột trái phải nên không còn nhiều diện tích để rê chuột.  

Về cấu hình, Fujitsu UH-X được bị vi xử lý Intel Core thế hệ 11 mới nhất (Tiger Lake) với 2 tùy chọn Intel Core i7-1165G7 và Intel Core i5-1135G7 đi kèm GPU Intel Iris Xe G7 . Các thông số khác gồm bộ nhớ RAM 16GB LPDDR4 (hàn cứng, không hỗ trợ nâng cấp), ổ cứng 1TB PCIe M.2 SSD (bản Core i7) hoặc 512GB PCIe M.2 SSD (bản Core i5), có kết nối WiFi 6 (11ax) và Bluetooth 5.0.

Phần webcam có nắp che vật lý để đóng lại khi không cần dùng đến, tránh lộ lọt hình ảnh nhạy cảm, không hỗ trợ Windows Hello để mở khóa khuôn mặt nhưng bù lại máy có cảm biến vân tay tích hợp thẳng vào nút nguồn.

Thời lượng pin tối đa theo công bố của Fujitsu là 7,5 tiếng. Dung lượng pin đi kèm khá thấp chỉ 25Whr. Máy có hỗ trợ sạc nhanh Rapid Charge Boost, cho phép sạc 30 phút đầy 50% pin.

Hiện giá bán của Fujitsu UH-X tại Việt Nam là 29,99 triệu đồng cho bản Core i5 và 34,99 triệu đồng cho bản Core i7. Sản phẩm có chế độ bảo hành tận nơi (onsite) trên phạm vi toàn quốc trong 24 tháng kể từ ngày bán nhưng không quá 30 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thành Đạt

Chủ đề khác