VnReview
Hà Nội

iOS 15 có tính năng kéo-thả cực hay nhưng bị Apple giấu kín

Tại WWDC 2021, Apple đã công bố thông tin về bản cập nhật iOS 15 mà người hâm mộ và các nhà phát triển đều trông ngóng từ bấy lâu nay.

Phó Chủ tịch Apple, Craig Federighi, đã điểm qua những tính năng chính của phiên bản hệ điều hành mới này, và Apple cũng tung ra bản beta đầu tiên của iOS 15 ngay sau khi sự kiện kết thúc. Tuy nhiên, như mọi công bố tại WWDC hàng năm, Apple không đủ thời gian để nói về tất cả các tính năng họ đã trang bị cho bản cập nhật năm nay. Federighi và các cộng sự chỉ có thể đề cập đến một số thay đổi lớn sẽ xuất hiện trên iOS 15, đồng thời liệt kê ra những tính năng đáng chú ý khác trong phần tóm tắt ở cuối phân đoạn về hệ điều hành này.

Và nay, khi mà iOS 15 đã được cài đặt trên kha khá thiết bị đang hoạt động, những người dùng đầu tiên mới phát hiện ra hàng tá tính năng hấp dẫn mà Apple không hề công bố. Một trong những "viên ngọc" đó chính là một thủ thuật tận dụng công nghệ cảm ứng đa điểm mà bất kỳ người dùng iPhone nào cũng cần nắm bắt ngay khi cập nhật lên iOS 15: kéo - thả xuyên ứng dụng.

Kéo - thả là một tính năng phần mềm đơn giản, trực quan, hiện diện trên nhiều sản phẩm và hệ điều hành. Nó có lẽ là điều đơn giản nhất bạn có thể làm trên máy tính khi thực hiện thao tác di chuyển tập tin, hình ảnh, và những khối văn bản từ nơi này sang nơi khác. Nó thậm chí còn nhanh hơn thao tác Copy và Paste, và là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm người dùng của mọi hệ điều hành.

Tuy nhiên, kéo - thả trên các thiết bị di động lại khó thực hiện hơn một chút bởi nó đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều ngón tay nếu muốn kéo - thả nội dung giữa các ứng dụng khác nhau. Không hề có con chuột hay bàn rê để giúp bạn làm điều đó, và màn hình iPhone cũng có kích thước khá hạn chế, khiến thao tác này càng trở nên chậm chạp.

Tin vui là tính năng kéo - thả hình ảnh và văn bản giữa các ứng dụng iPhone nay đã khả thi nhờ iOS 15. Bạn có thể xem kỹ tính năng này trong đoạn video dưới đây:

Như bạn đã thấy, người dùng có thể kéo hình ảnh từ ứng dụng Photos sang ứng dụng Mail, hoặc kéo các khối văn bản từ Safari vào Notes. Mọi thứ diễn ra nhanh gọn và mạch lạc, nhưng bạn sẽ phải làm quen một chút mới có thể thuần thục được.

Sau khi chọn nội dung, có thể là hình ảnh hay văn bản, bạn sẽ phải kéo nó ra màn hình bằng một ngón tay mà không được nhấc lên. Dùng một ngón tay khác để vào giao diện đa nhiệm và tìm ứng dụng muốn thả nội dung vào. Khi ứng dụng mới đã mở ra, bạn sẽ có thể thả hình ảnh hay văn bản vào trong.

Một dấu hiệu sẽ hiện ra ở góc trên bên phải của nội dung bạn đang chọn để báo hiệu rằng nó đang được kéo đi, cùng một dấu "+" màu xanh lá báo hiệu có thể thả nội dung đó vào vị trí mới. Nếu bạn thả nội dung xuống những nơi khác trên màn hình mà không thấy dấu "+" hiện lên, thì nội dung sẽ biến mất và bạn phải làm lại từ đầu. Hãy nghĩ trước khi thực hiện, để bạn biết chính xác cần mở ứng dụng nào và vuốt trên màn hình bằng một ngón tay trong khi ngón tay kia vẫn giữ nội dung trên màn hình. Trong hầu hết các trường hợp, thao tác này yêu cầu bạn sử dụng cả hai tay.

Tính năng kéo - thả xuyên ứng dụng này dường như được phát triển trên nền tính năng kéo - thả đã có sẵn trong iOS. Nếu để ý, bạn sẽ thấy thao tác này giống như thao tác gom nhóm các ứng dụng vào cùng một thư mục. iOS 15 đã nâng tính năng này lên một tầm cao mới khi cho phép người dùng tăng tốc quy trình sao chép và dán. Nếu cảm thấy kéo - thả quá khó khăn, bạn có thể chuyển sang sử dụng tính năng sao chép và dán, hoặc sử dụng menu chia sẻ để di chuyển nội dung giữa các ứng dụng.

Minh.T.T (Tham khảo;BGR)

Chủ đề khác