VnReview
Hà Nội

Yêu cầu hệ thống mới để chạy Windows 11: không còn hỗ trợ 32-bit, tối thiểu 4GB RAM

Đây là những yêu cầu phần cứng tối thiểu mà hệ thống máy tính của bạn cần đáp ứng nếu muốn sử dụng Windows 11.

Microsoft đã chính thức ra mắt Windows 11, khẳng định những lời đồn đoán về sự ra đời của một hệ điều hành hoàn toàn mới từ gã khổng lồ Redmond đã lan truyền trên mạng Internet từ đầu tháng 6 này. Với mỗi phiên bản Windows mới được ra mắt, theo truyền thống, người dùng sẽ băn khoăn tự hỏi liệu yêu cầu tối thiểu về phần cứng hệ thống để có thể sử dụng hệ điều hành mới của Microsoft sẽ là gì.

Và công ty đã chính thức xác nhận tin đồn lan truyền từ tuần trước: máy tính của người dùng sẽ cần có CPU (hoặc SoC) 64-bit, ít nhất 4GB bộ nhớ RAM, và 64GB dung lượng ổ cứng trống. Điều này đánh dấu việc hệ điều hành Windows chính thức ngừng hỗ trợ các nền tảng phần cứng 32-bit, mặc dù vẫn sẽ có khả năng chạy các phần mềm 32-bit.

Cách nhanh nhất để xác định hệ thống của bạn có thể cài đặt và sử dụng Windows 11 hay không là tải ứng dụng PC Health của chính Microsoft. Ứng dụng này sẽ tự động thông báo cho bạn liệu thông số hệ thống của máy bạn có đáp ứng được yêu cầu của phiên bản hệ điều hành mới này hay không.

Yêu cầu hệ thống mới để chạy Windows 11: không còn hỗ trợ 32-bit, tối thiểu 4GB RAM

Các yêu cầu hệ thống chính thức do Microsoft liệt kê như sau:

Bộ xử lý:;Bộ xử lý trung tâm (CPU) hoặc Hệ thống tất cả trên một con chip (SoC) với xung nhịp 1 GHz hoặc cao hơn, có từ 2 lõi trở lên.

Bộ nhớ RAM: tối thiểu 4 GB

Ổ cứng: 64 GB trở lên.

Firmware hệ thống: UEFI, tương thích với tính năng Secure Boot

Chip mã hoá TPM: Trusted Platform Module (TPM) phiên bản 2.0

Card đồ hoạ: Tương thích với DirectX 12 hoặc phiên bản cao hơn, hỗ trợ trình điều khiển WDDM 2.0.

Màn hình: Độ phân giải cao (720p) có đường chéo lớn hơn 9 inch (khoảng 22,8 cm), hỗ trợ tối thiểu 8 bit trên mỗi kênh màu.

Kết nối Internet và tài khoản Microsoft: phiên bản Windows 11 Home yêu cầu phải có kết nối Internet và tài khoản Microsoft để hoàn tất quá trình thiết lập thiết bị trong lần sử dụng đầu tiên. Nếu bạn muốn thoát khỏi chế độ S mode trên Windows 11 Home, bạn cũng cần kết nối Internet. Với mọi phiên bản Windows 11, bạn cần có kết nối Internet để cập nhật hệ thống và tải về, sử dụng một số tính năng. Ngoài ra, một vài tính năng bắt buộc bạn phải có tài khoản Microsoft.

Năm 2015, khi ra mắt Windows 10, Microsoft giữ nguyên các yêu cầu phần cứng hệ thống như của Windows 8. Sau đó, hãng có nâng yêu cầu về dung lượng ổ cứng trống lên một chút. Gần đây hơn, phiên bản Windows 10X (nay đã không còn được phát triển) là một hệ điều hành còn có yêu cầu về sức mạnh hệ thống thấp hơn cả phiên bản tiêu chuẩn, trong khi vẫn tương thích với nhiều công nghệ và kiểu loại thiết bị khác nhau.

Giao diện người dùng mới của Windows 11 cùng một số tính năng bổ sung khác sẽ có thể hoạt động trên các thiết bị sử dụng kiến trúc x86, ARM, các thiết bị màn hình gập, v.v… mà không gặp trục trặc do hệ điều hành quá "nặng" hay các lớp giao diện quá phức tạp hoặc khó tương thích. Microsoft đã có kinh nghiệm với những trường hợp này thông qua thất bại của Windows Vista và Windows 8. Chúng ta sẽ cần những thử nghiệm thực tế để biết các yêu cầu cụ thể của hệ điều hành này với từng chủng loại phần cứng khác nhau.

Huy Đức

Chủ đề khác