VnReview
Hà Nội

Thanh toán di động Việt Nam tăng trưởng: Cơ hội vàng của Samsung Pay

Sau 6 tháng ra mắt tại thị trường Việt Nam, Samsung Pay - ứng dụng thanh toán di động đã có gần 400.000 lượt người dùng đăng ký và 500.000 giao dịch thành công, nâng tổng giá trị giao dịch lên đến 350 tỷ đồng Việt Nam.

Việt Nam – thị trường đầy tiềm năng của thanh toán không tiền mặt

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ Forrester Research Inc., số lượng người dùng hình thức thanh toán di động trên thế giới là 1,476 triệu người năm 2017 và sẽ tăng 47% vào năm 2019, trong đó khu vực Châu Á và Châu Úc chiến đa số. Ước tính, đến năm 2020, tổng giá trị thanh toán qua ứng dụng di động (mCommerce) sẽ đạt mức 319 tỉ USD. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho nền tảng thanh toán di động như Samsung Pay.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Samsung Pay tại Việt Nam

Trong bối cảnh đó, Việt Nam được xem là một thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư ở loại hình thanh toán không tiền mặt này. Việt Nam thuộc top 3 điểm đến của các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bán lẻ tại Châu Á, thị trường tăng trưởng ấn tượng ở mức 10%, mật độ dân số cao, tỷ lệ sở hữu điện thoại di động lên đến 72% và hơn 150 triệu thẻ ngân hàng đã được phát hành (theo số liệu của VEPF). Cán cân dân số trẻ thuộc thế hệ Millennial năng động, nhạy bén với công nghệ cùng sự cởi mở với các phương thức thanh toán mới chính là tiền đề quan trọng để các phương thức thanh toán di động ngày càng nở rộ và phát triển.

"Chúng tôi tin rằng tương lai của thanh toán di động Việt Nam vô cùng tươi sáng. Cùng với các đối tác chiến lược, Samsung với ứng dụng thanh toán di động Samsung Pay đang từng bước góp sức tạo nên chuyển biến tích cực trong thói quen chi tiêu của người Việt, tiến gần mục tiêu kiến tạo nền kinh tế 90% không tiền mặt, duy trì tỷ trọng giao dịch tiền mặt không quá 10% trong giai đoạn 2016 – 2020 của Chính phủ", ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Phó Tổng Giám đốc – Giám đốc Điều hành Ngành Thiết bị di động Công ty Điện tử Samsung Vina chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Hiền Huy cho biết Samsung và các đối tác chiến lược đang ngày càng mở rộng hợp tác và hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán di động, góp phần đẩy mạnh chuyển biến tích cực trong thói quen chi tiêu của người dùng.

Samsung Pay nâng cao trải nghiệm người dùng

Để giải pháp thanh toán di động vận hành hiệu quả tại Việt Nam, Samsung Pay đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) phát triển hoàn thiện hệ thống số hóa thẻ (Tokenization) và hạ tầng chuyển mạch thanh toán di động.

Khác với những ứng dụng thanh toán di động khác, Samsung Pay hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của Napas, Visa hoặc Mastercard kết nối với hệ thống các ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán di động một cách đơn giản, an toàn và tiện lợi. Sau khi cài đặt thẻ ngân hàng vào ứng dụng Samsung Pay, người dùng chỉ cần đưa điện thoại lại gần máy POS là có thể thanh toán nhanh chóng, dễ dàng.

Đặt sự an toàn của người dùng lên hàng đầu, Samsung đã phát triển hệ thống bảo mật cao cấp nhất hiện nay trên ứng dụng Samsung Pay, khắc phục các lỗ hổng an ninh mà hình thức thanh toán truyền thống mang lại. Hệ thống Tokenization mã hóa số thẻ để kẻ gian không thể đánh cắp, Samsung KNOX, nền tảng an ninh tích hợp trên điện thoại với cơ chế bảo mật tự động và hệ thống sinh trắc học (sử dụng mống mắt, vân tay) hoặc mã PIN để xác nhận thanh toán. Cũng nhờ hệ thống sinh trắc tối ưu này mà điện thoại có bị rơi vào tay người khác thì tài khoản người dùng vẫn không bị xâm hại.

Ngoài sự tiện lợi và đơn giản, Samsung Pay còn an toàn và bảo mật mang đến sự an tâm cho người dùng.

Có thể nói, Samsung Pay là phương thức thanh toán di động có tỉ lệ chấp nhận rộng rãi nhất trên thế giới do Samsung Pay cho phép thanh toán trên cả hai loại máy quẹt thẻ NFC và MST. Do đó, Samsung đặc biệt phù hợp với người dùng Việt Nam khi 98% máy quẹt thẻ sử dụng công nghệ từ tính MST. Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng Samsung Pay tại mọi điểm sử dụng máy POS để thanh toán ở cả trong và ngoài nước.

Tính đến thời điểm này, đã có đến 15 ngân hàng và 3 tổ chức chuyển mạch thẻ tham gia vào mạng lưới thanh toán di động Samsung Pay, chiếm 75% thị trường thẻ thanh toán nội địa.

Nói về sự hợp tác với Samsung Pay, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc Ngân hàng Maritime Bank cho biết: "Maritime Bank cùng với Samsung và Mastercard đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật cho việc triển khai công nghệ thanh toán trên thiết bị di động của Samsung thông qua ứng dụng Samsung pay. Hình thức chi trả hóa đơn qua Samsung Pay chạy độc lập, không cần kết nối internet, 3G hay wifi mỗi khi thanh toán nên khá thuận tiện cho các chủ thẻ Maritime Bank Mastercard và hơn hết với công nghệ này đã chấp nhận thanh toán rộng rãi tại hơn 200.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ trong nước."

Samsung Pay vận hành trên 3 ưu điểm chính là đơn giản, an toàn và tiện dụng. Để thanh toán, người dùng chỉ cần vuốt lên từ cạnh dưới màn hình điện thoại, chọn phương pháp xác thực và đưa điện thoại đến gần các máy quẹt thẻ (POS). Việc thanh toán cực kỳ an toàn với 3 tầng bảo mật của Samsung Pay: Tokenization, Samsung KNOX và các phương pháp xác thực sinh trắc học (quét vân tay, quét mống mắt) hoặc mã PIN. Samsung Pay còn tiện dụng khi hoạt động tốt với các máy quẹt thẻ sử dụng công nghệ NFC và MST, giúp người dùng có thể thanh toán di động ở mọi nơi có trang bị máy POS.

TTDN

Chủ đề khác