VnReview
Hà Nội

Nhà mạng muốn bỏ cấm khuyến mãi trên 20% thẻ cào

Để cứu đà doanh thu bị tụt giảm, các nhà mạng kiến nghị Bộ TT&TT bỏ quy định cấm khuyến mãi thẻ cào trên 20% đã áp dụng từ tháng 3/2018.

Theo báo Người Lao động, các nhà mạng cho rằng việc hạn chế khuyến mại giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động trả trước là chưa phù hợp với kinh tế thị trường và cần thay đổi để người tiêu dùng được hưởng lợi. Theo quy định từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng chỉ được khuyến mãi tối đa 20% giá trị thẻ nạp (trước đó được khuyến mãi tối đa 50%). Trong khi đó ở một số quốc gia, việc khuyến mãi có thể lên đến 70%-80% tuỳ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp.

Việc hạn chế khuyến mại thẻ nạp ngay lập tức đã có tác động đến doanh thu của các nhà mạng. Cụ thể, trong các cuộc họp giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT hằng tháng, các nhà mạng liên tục báo cáo doanh thu sụt giảm trong đó có nguyên nhân hạn chế khuyến mãi thẻ cào. Tập đoàn VNPT cho biết, doanh thu bán lẻ toàn Tập đoàn trong tháng 5 giảm gần 4% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ viễn thông của Tập đoàn là 38,8% do tác động chính sách quản lý về thông tin thuê bao, thẻ cào, khuyến mại.

Trước khi quy định có hiệu lực, báo ICTnews đưa tin lý do của việc hạn chế khuyến mãi giá trị thẻ nạp là để quản lý chặt chẽ hơn các thuê bao di động trả trước. Bộ TT&TT cho rằng doanh nghiệp di động đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. Vì vậy, lượng tin nhắn rác phát sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn rác, cuộc gọi rác được các cơ quan liên quan xử lý chặn lọc được.;Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.

Cho đến nay, các nhà mạng đã hoàn tất việc yêu cầu thuê bao trả trước bổ sung ảnh chân dung và thông tin chính chủ, in nhắn rác giảm, thuê bao trả sau được hưởng khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp nên xem ra sứ mệnh hạn chế khuyến mại để quản lý thuê bao trả trước đã hoàn thành và thuê bao trả trước sẽ được hưởng khuyến mại 50% trở lại?

Vinh Phú

Chủ đề khác