VnReview
Hà Nội

Mảng phần cứng giúp Google thu về gần 3 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2018

Tưởng chừng phần lớn doanh thu của Google sẽ đến từ mảng phần mềm và dịch vụ nhưng thực tế, mảng phần cứng cũng đóng góp một phần không nhỏ vào lợi nhuận chung của Google, công ty con của Alphabet.

Từ điện thoại Pixel đến các thiết bị thông minh dành cho gia đình, Google đang rất nỗ lực tự sản xuất nhiều thiết bị phần cứng quan trọng trong suốt 3 năm qua. Thậm chí theo ước tính của hãng phân tích RBC Capital Markets, mảng kinh doanh phần cứng đã giúp đem về khoảng 3 tỷ USD lợi nhuận cho Google trong năm 2018.

Nhà phân tích Mark Mahaney đến từ RBC Capital Market tin tưởng, mảng phần cứng sẽ đóng góp khoảng 8,8 tỷ USD doanh thu cho Google trong năm nay, tương đương 6% tổng doanh thu của Google.

Trong số gần 2,98 tỷ USD lợi nhuận từ mảng phần cứng có khoảng 1,78 tỷ USD từ việc bán các thiết bị Pixel, cụ thể như smartphone Pixel, Pixelbook và Pixel Slate.

Ấn tượng hơn cả là sự tăng trưởng của các thiết bị thông minh gia đình như Google Home. Trong năm 2016, thiết bị thông minh Google Home chỉ lãi được 49 triệu USD. Nhưng chỉ sau đó 2 năm, lợi nhuận từ việc bán Google Home đã tăng vọt lên mức 847 triệu USD. Cuối cùng là thiết bị Nest và Chromecast với lợi nhuận lần lượt 245 triệu và 110 triệu USD.

Ước tính doanh thu và lợi nhuận mảng phần cứng của Google từ nay đến năm 2021

RBC Capital Markets ước tính, mảng phần cứng sẽ giúp đem lại cho Google ít nhất 4,3 tỷ USD vào năm tới. Các thiết bị Pixel ước tính sẽ mang tới lợi nhuận khoảng 2,19 tỷ USD trong khi dòng thiết bị nhà thông minh Google Home sẽ tăng lên tới mức 1,64 tỷ USD.

Mặc dù vậy, mức tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại kể từ năm 2021. Chú ý rằng đây chỉ là ước tính của hãng phân tích RBC Capital Markets chứ chưa phải con số chính thức công bố từ Google và Alphabet (công ty mẹ).

Tiến Thanh

Chủ đề khác