VnReview
Hà Nội

Apple thừa nhận chương trình thay pin giá rẻ khiến doanh số iPhone bị ảnh hưởng

Pin càng dễ thay, người dùng càng ít muốn mua iPhone mới.

Apple vừa tiết lộ rằng hãng có thể mất 9 tỷ USD về doanh thu vì nhu cầu mua iPhone của người tiêu dùng quá yếu, mà một phần nguyên nhân là bởi ngày càng nhiều người chọn cách thay thế pin iPhone - theo một lá thư do CEO Tim Cook gửi đến các nhà đầu tư.

Năm ngoái, Apple thừa nhận việc làm chậm các mẫu iPhone cũ với pin đã xuống cấp nhằm ngăn việc các điện thoại này bị tắt máy ngẫu nhiên. Để bù đắp cho người dùng, hãng đã mở chương trình giảm giá thay thế pin, từ giá gốc ban đầu là 79 USD chỉ còn 29 USD mà thôi.

Giá thay pin giảm đi, cùng với việc Apple minh bạch hơn trong cách họ chỉnh sửa hiệu năng máy (bằng cách bổ sung tùy chọn xem tình trạng pin trong Settings) đã dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều người trong năm 2018 quyết định thay pin - thay vì nâng cấp lên các mẫu iPhone mới nhất. Pin iPhone nay đã rẻ hơn và dễ thay thế hơn, đồng nghĩa với ít người muốn lên đời iPhone mới - vốn có thể có giá lên đến 1.449 USD. Và bởi Apple đã thừa nhận việc làm chậm các mẫu iPhone cũ, người dùng nay đã biết cách tắt đi tính năng này.

Chưa hết, bất kỳ ai đang gặp vấn đề với thời lượng pin có thể đơn giản là mang máy ra hãng để thay thế pin với mức phí chỉ 29 USD, thay vì phải mất công tìm hiểu cách tắt tính năng làm chậm hoặc bỏ tiền ra mua các bộ pin sạc dự phòng. Trong năm 2018, nhiều vấn đề liên quan đến thời lượng pin của các mẫu iPhone cũ đã dần trôi vào quên lãng, và điều đó có nghĩa những lý do chính khiến để mọi người nâng cấp lên iPhone mới cũng theo đó mà tan biến.

Bức thư nói trên của Tim Cook đơn giản chỉ nhằm mục đích định hướng cho các nhà đầu tư, không nhằm mục đích thông báo doanh số iPhone. Nhưng bạn cũng không nên trông chờ được thấy những con số này, bởi vào tháng 11 năm ngoái (2018), trong cuộc họp cổ đông quý, Apple đã thông báo sẽ không tiết lộ doanh số iPhone, iPad và Mac đã bán ra nữa, gián tiếp khiến các nhà đầu tư lẫn các chuyên gia phân tích không thể biết được công ty đang làm gì để giải quyết vấn đề về nhu cầu thị trường. Đó là một lý do khác khiến lời thừa nhận hôm nay bởi chính Apple có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.;

Minh.T.T

Chủ đề khác