VnReview
Hà Nội

Apple rót 100 triệu USD cho Japan Display giải cứu hãng màn hình Nhật

Theo truyền thông Nhật Bản, Apple vừa thông báo sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD vào công ty sản xuất màn hình Japan Display Inc (JDI). Khoản đầu tư bổ sung này hứa hẹn sẽ giúp Apple đạt được nhiều lợi ích nhất định.

Động thái bơm thêm 100 triệu USD của Japan Display (JDI) của Apple xuất hiện không lâu sau khi có thông tin kế hoạch giải cứu hãng sản xuất màn hình Nhật Bản.

Theo 9to5mac, Apple sẽ đầu tư 100 triệu USD vào Japan Display nhằm phục vụ quá trình tái cấu trúc công ty và các mảng kinh doanh màn hình LCD, OLED của hãng.

Với khoản đầu tư này, Apple gần như gửi đi thông điệp rằng, hãng sẽ chuyển các đơn đặt hàng màn LCD từ Trung Quốc sang Nhật Bản nhằm tránh các tác động của chiến thương mại Mỹ-Trung. JDI hiện là một trong những đối tác cung ứng màn LCD chủ lực của Apple.

Mặc dù vậy khoản tiền đầu tư 100 triệu USD này của Apple còn vì nhiều lý do khác liên quan đến lợi ích của Apple trong đó. Đây không phải lần đầu tiên Apple bắt tay hợp tác với JDI. Hồi năm 2015, Apple được cho đã trả số tiền gần 1,5 tỷ USD giúp xây dựng nhà máy sản xuất màn LCD mới cho JDI. Thỏa thuận đó đi kèm với điều khoản Apple sẽ được hoàn trả lại số tiền đó theo tỷ lệ % mỗi màn hình bán được.

Nhưng đến tháng 3/2019, JDI vẫn đang nợ Apple số tiền khoảng 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên sau đó có thông tin tiết lộ, Apple đã đồng ý hoãn đòi nợ từ JDI. Nguyên nhân bởi nhà máy sản xuất màn LCD của JDI chỉ mới hoạt động một nửa công suất, đặc biệt thị trường smartphone đang chứng kiến sự chuyển dịch sang màn OLED và doanh số iPhone LCD cũng đang chậm lại.

Apple hiện đang chiếm khoảng 60% đơn hàng của JDI, do đó mất một nhà đầu tư và khách hàng chiến lược như Apple sẽ là một tổn thất to lớn đối với JDI. Tuy đang thua lỗ và đứng trước nhiều nguy cơ thua thiệt trong cuộc đua OLED với Samsung Dislay và LG Display, JDI vẫn tin tưởng sẽ có được những thành công với màn LCD trong ít nhất vài năm tới.

Hồi năm 2017, JDI đã lỗ 260 triệu USD và năm ngoái, sản lượng cung ứng màn LCD cho Apple đã giảm tới 30%. JDI thậm chí đã lỗ tới 4 năm liên tiếp và chưa biết khi nào tình hình sẽ khởi sắc trở lại.

Để vực dậy công ty, JDI đang thực hiện hàng loạt các cuộc cải tổ, đồng thời chủ động đầu tư cho công nghệ OLED nhằm bắt kịp các đối thủ đi trước như Samsung Display hay LG Display.

Nếu JDI có thể xây dựng được dây chuyền sản xuất màn OLED hàng loạt, hãng sẽ sớm nhận được các bản hợp đồng béo bở khác từ iPhone OLED của Apple. Theo nhiều nguồn tin, Apple đang có kế hoạch giải cứu JDI thông qua các đơn hàng màn OLED cho iPhone hay Apple Watch. Tuy nhiên không rõ liệu JDI có thể chớp lấy được thời cơ quan trọng này hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác