VnReview
Hà Nội

So hiệu năng Galaxy S20+ dùng Snapdragon 865 và Exynos 990: khác biệt lớn thế nào?

Nếu bạn là người đề cao hiệu suất thực thi, Galaxy S20/S20+ chạy Snapdragon 865 sẽ là lựa chọn lý tưởng, thay vì bản Exynos 990. Thật không may cho người dùng Việt Nam, năm nay Samsung vẫn lựa chọn phân phối máy chạy Exynos 990.

Trang công nghệ Android Authority đã thực hiện một bài benchmark để tìm ra sự khác biệt giữa hai bản Galaxy S20+. Cả hai đều dùng chipset sản xuất trên tiến trình 7nm, không tích hợp sẵn modem, thiết kế tham chiếu của ARM với bố trí big.LITTLE cho 8 nhân xử lý.

I - Khác biệt trên giấy tờ

Tuy nhiên, Snapdragon 865 đã kịp trang bị nhân ARM mới nhất Cortex A77, cụm mạnh nhất gồm một nhân khóa xung ở 2.84GHz. Cụm trung bình là ba nhân A77 khóa xung ở 2.5GHz. Và cụm yếu nhất là bốn nhân A55 xung 1.8GHz, chuyên dùng cho các tác vụ nhẹ nhàng.

Sự khác biệt về chipset luôn là vấn đề nhức nhối của flagship Samsung (ảnh: Medium)

Còn với Exynos 990, Samsung dùng bốn nhân A55 xung 2GHz cho các tác vụ cơ bản nhất. Cụm trung bình là hai nhân A76 2.5GHz (yếu hơn cụm đồng cấp của Snapdragon 865). Cụm mạnh nhất là hai lõi tùy biến Mongoose M5, xung 2.73GHz. M5 là thiết kế tùy biến CPU mới nhất và có lẽ là cuối cùng của Samsung LSI.

Còn về GPU, theo truyền thống thì Adreno của Snapdragon thường mạnh hơn GPU Mali trên Exynos.

II - Khác biệt về con số

Về mặt giấy tờ thì Snapdragon tiếp tục trội hơn Exynos, nhưng Android Authority muốn có các con số tham chiếu khách quan. Họ đã sử dụng một chiếc Galaxy S20+ bán ở Ấn Độ chạy Exynos 990 để đối chiếu với máy bán ra ở Mỹ, dùng chipset Qualcomm. Một sự khác biệt giữa máy của hai thị trường nữa là modem (chip sóng) mạng, bản Ấn Độ không hỗ trợ 5G như bản Mỹ.

Một cuộc thi benchmark nhiều phần để làm rõ sự khác biệt về hiệu năng giữa hai phiên bản (ảnh: Android Central)

Để chắc chắn, Android Authority đã thử nghiệm với tất cả các thiết lập màn hình, gồm Full HD và Quad HD, riêng độ phân giải Full HD được chạy ở cả tần số quét 60Hz và 120Hz.

Bài thử đầu tiên: Độ phân giải Full HD với 60Hz

Đây là lựa chọn nhắm đến thời lượng pin lâu dài nhất, dành cho những ai muốn giảm tải tối đa cho hệ thống. Với Geekbench tập trung vào CPU, Snapdragon 865 chiến thắng thuyết phục khi điểm đơn nhân lẫn đa nhân đều hơn Exynos 990.

Để kiểm tra GPU, Android Authority sử dụng GFXBench và 3DMark. Điều khiến trang công nghệ bất ngờ là nó thua rất xa so với Adreno của Snapdragon, thậm chí còn tệ hơn cả suy nghĩ ban đầu. Họ nghi ngờ đã xảy ra hiện tượng nghẽn cổ chai ở Exynos 990.

Thử với độ phân giải và tần số quét thấp nhất, Snapdragon áp đảo

Trong khi điểm chấm CPU chỉ thua một chút, điểm GPU lại chứng kiến Exynos 990 bị bỏ lại thê thảm. Họ chuyển sang chấm Basemark để xem đánh giá hệ thống tổng thể. Lần này thì Snapdragon 865 tuy vẫn vượt lên trên nhưng không quá cách biệt.

Bài thử tiếp theo: Độ phân giải Full HD với 120Hz

Một trong những mấu chốt trên thế hệ Galaxy S20 năm nay là tần số quét màn hình 120Hz. Nó khiến các hình ảnh chuyển động mau lẹ hơn, đem lại cảm giác mượt mà cho người dùng, nhưng cũng khiến hệ thống bị vắt kiệt nhanh hơn.

Lặp lại bài test như trên, với Geekbench thì Snapdragon 865 vẫn nhỉnh hơn chút xíu, đa nhân thì có khoảng cách rõ rệt hơn dù không nhiều. Đến phần đồ họa, khoảng cách không còn choáng ngợp như thiết lập 60Hz nữa, Mali G77 đã tiến bộ rõ rệt.

Với độ phân giải Full HD và tần số quét 120Hz, Exynos 990 vẫn tụt lại dù đã thu hẹp khoảng cách

Android Authority tin rằng Samsung cố tình thắt chặt hiệu suất khi ở tần số quét 60Hz, nhằm tiết kiệm năng lượng tối đa. Cuối cùng, chấm điểm toàn hệ thống cho thấy Snapdragon 865 vẫn nhỉnh hơn Exynos 990, khoảng 12-13%, không đáng kể khi sử dụng hàng ngày.

Bài thử cuối cùng: Độ phân giải 3K ở tần số quét 60Hz

Khi thiết lập ở độ phân giải cao nhất của Galaxy S20+, Exynos 990 lần đầu tiên vượt Snapdragon 865 ở chấm điểm đơn nhân. Tuy nhiên, điểm đa nhân vẫn thua khoảng 8-9%.

Kiểm tra GPU cũng không thấy có khác biệt lớn như các bài thử ở trên, Snapdragon 865 vẫn có gì đó nhỉnh hơn. Tuy nhiên, Android Authority lưu ý rằng nếu chạy ở độ phân giải cao nhất này, hệ thống phải làm việc nhiều hơn có thể dẫn tới tụt khung hình khi chơi game.

Exynos 990 có một lần tỏa sáng duy nhất, còn lại cũng không tạo ra sự khác biệt đáng kể nào

III - Kết luận

Giữa hai phiên bản dùng chipset Exynos và Snapdragon của Galaxy S20+, Android Authority tin rằng nếu chỉ dùng các tác vụ thông thường thì khác biệt là không quá lớn. Hầu hết chúng ta sẽ hài lòng bất kể máy chạy nền tảng di động nào, Qualcomm hay Samsung.

Tuy nhiên, khi nói đến GPU, mọi chuyện không còn đơn giản như vậy nữa. CPU của Exynos 990 chỉ thua một chút so với Snapdragon 865, nhưng GPU lại kém rất xa. Adreno 650 cung cấp hiệu suất vượt trội hơn ở mọi điều kiện độ phân giải và tần số quét.

Nếu là một người có nhu cầu sử dụng cao, đòi hỏi khả năng làm việc ở mức tốt nhất, bạn có lẽ nên ưu tiên phiên bản Galaxy S20/S20+ chạy Snapdragon 865. Đối với người mua Việt Nam, rất tiếc máy bán chính hãng lại không có tùy chọn này.

Ambitious Man

Chủ đề khác