VnReview
Hà Nội

Ông chủ Huawei kỳ vọng Honor sẽ sớm vượt mặt Huawei

Chủ tịch kiêm sáng lập gia Huawei Nhậm Chính Phi chia sẻ, ông muốn thương hiệu smartphone giá rẻ Honor sẽ sớm vượt mặt công ty mẹ cũ, tức Huawei trong tương lai không xa.

Mặc dù Honor đã không còn thuộc quyền sở hữu và điều hành của Huawei nhưng sáng lập gia Huawei vẫn bày tỏ sự tin tưởng rất lớn vào tương lai của thương hiệu này.

Trong một chia sẻ nhân dịp bữa tiệc chia tay thương hiệu Honor, ông Nhậm Chính Phi đã nói: "Hãy trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Huawei trên thế giới, vượt qua Huawei và coi việc đánh bại Huawei là động lực chính. Chúng tôi sẽ là đối thủ cạnh tranh trong tương lai".

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và cũng là hãng smartphone số một tại Trung Quốc. Tuy nhiên trước sức ép về nguồn linh kiện do lệnh cấm của chính phủ Mỹ, công ty đã quyết định bán toàn bộ tài sản của Honor cho Shenzhen Zhixin New Information Technology, một tập đoàn gồm hơn 30 đại lý vào hôm 17/11 vừa qua.

Nói về sự chia tách này, ông Nhậm cho biết Honor sẽ được thoái vốn hoàn toàn theo các quy tắc quốc tế. Ông nói: "Một khi đã chia tách, hai công ty không nên kết nối với nhau nữa. Chúng ta là người lớn. Chúng ta nên xử lý mọi việc một cách riêng biệt, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quản lý, quy tắc quốc tế và mỗi bên đều đạt được mục tiêu của riêng mình".

Giải thích về việc bán Honor, ông Nhậm cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Huawei đã đe dọa hàng triệu việc làm và nguồn cung linh kiện từ các đối tác của Huawei ở 170 quốc gia.

Người sáng lập Huawei nói: "Chúng ta không thể kéo những người vô tội xuống nước để chịu đựng cùng chúng ta. Sau khi bán, Honor sẽ nhanh chóng tiếp tục sản xuất dưới sự lãnh đạo của tập đoàn Zhixin và giải quyết các vấn đề với các đối tác".

Ông cũng cảnh báo Honor sẽ phải đối mặt với "những vấn đề lớn hơn bất kỳ công ty mới nào khác" và kêu gọi các nhân viên cũ của mình chấp nhận quá trình toàn cầu hóa và học hỏi từ các công ty Anh, Mỹ, EU, Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, đồng thời hợp tác với các đối tác trong nước.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, Honor đã trở thành một trong những thương hiệu smartphone Trung Quốc phổ biến nhất và đã bán được khoảng 70 triệu máy mỗi năm.

Theo Huawei, thương hiệu này đã tạo ra doanh thu hơn 10 tỷ USD và công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính Honor chiếm 28% tổng doanh số smartphone của Huawei trong nửa đầu năm nay.

Chủ sở hữu mới của Honor, Shenzhen Zhixin New Information Technology là một công ty được lập ra gần đây để mua lại các công ty, thương hiệu khác. Đây là công ty thuộc tập đoàn Shenzhen Smart City Technology Development Group, công ty có hơn 30 đại lý và đang sở hữu thương hiệu Honor, các sản phẩm điện tử và chuỗi cửa hàng bán lẻ Suning và một số công ty đầu tư thuộc sở hữu nhà nước ở Thâm Quyến.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác