VnReview
Hà Nội

iPadOS 15 là hồi chuông cảnh tỉnh cho các hãng làm máy tính bảng Android

Đối với smartphone, người dùng có vô số lựa chọn từ các nhà sản xuất, trong khi với máy tính bảng, iPad là đại diện nổi bật so với phần còn lại chạy hệ điều hành Android.;

Nói cách khác, máy tính bảng chạy Android đang phải vật lộn với iPad trong những năm gần đây, ngay cả với các nhà sản xuất lớn như Samsung, Huawei. Hãng phân tích IDC ước tính, nhóm sản phẩm của Apple chiếm phần lớn thị phần máy tính bảng trong khoảng đầu năm 2021, trong khi hầu hết mẫu máy đều chạy trên nền tảng Android. 

Sau khi ra mắt iPadOS 15, mọi lợi thế đều đổ dồn về phía Apple khi có thêm nhiều tính năng được học tập từ đối thủ hay thậm chí một số cái còn vượt qua hẳn máy tính bảng Android ngày nay.

Hiểu một cách đơn giản, phiên bản iPadOS 15 đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho Google, Samsung và các nhà sản xuất Android khác. Nguy cơ mất đi lợi thế vốn có đang đến gần nếu họ không chú trọng phát triển mảng máy tính bảng giống như trên smartphone.

iPadOS tiếp tục trở nên hoàn thiện

Với bản cập nhật mới cho iPad, Apple đã loại bỏ một số nhược điểm phổ biến có thể khiến người dùng chọn mua tablet Android hơn là iPad. Các phím tắt trên màn hình chính nay đã trở nên linh hoạt hơn, hay trình duyệt Safari có khả năng bổ sung tiện ích mở rộng như Chrome trên máy tính.

Chưa hết, Apple còn "đại tu" hệ thống thông báo, giúp người dùng không bị bỏ lỡ bất kỳ nội dung quan trọng nào. Tất cả những cải tiến đáng hoan nghênh đó đã giúp iPadOS trở nên hoàn thiện hơn, song nó lại không quá mới mẻ và đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, iPadOS 15 cũng học hỏi một số tính năng cao cấp trên máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung. Trong đó phải kể đến khả năng đa nhiệm, giúp hai ứng dụng có thể hoạt động trên iPad một cách tối ưu hơn, tương tự như OneUI của Samsung.

Thậm chí, tính năng Quick Note theo phong cách Samsung, cho phép người dùng ghi chú nhanh trên màn hình, cũng xuất hiện ở iPadOS 15.

Việc học hỏi lẫn nhau giữa các ông lớn công nghệ là điều không xấu và người dùng được hưởng lợi. Tuy đi sau nhưng Apple lại luôn làm tốt hơn so với các đối thủ Android. Điều này khiến các nhà sản xuất một lần nữa trở nên kiên dè trước dòng máy iPad của Táo khuyết.

Những tính năng "hủy diệt"

Tuy nhiên, một vài tính năng mới trên iPad có thể tạo ra cuộc khủng hoảng thực sự cho thị trường máy tính bảng Android nói chung vì không có sản phẩm nào trong số đó đủ sức cạnh tranh.

Tiêu biểu nhất là Universal Control, tính năng sử dụng bàn phím và trackpad trên Macbook điều khiển iPad. Cụ thể, iPad nay đã đồng bộ hơn với hệ sinh thái của Apple khi có thể sử dụng phần cứng trên Macbook là bàn phím và trackpad, thay vì phải mua phụ kiện gắn ngoài như trước.

Cùng với đó, iPad còn cho phép người dùng kéo giữ nội dung giữa hai thiết bị như thể chúng là hai màn hình trên cùng một máy. Thậm chí, khả năng kết nối này còn mở rộng đến ba thiết bị, giống như cách Apple tương tác giữa iMac, iPad và Macbook tại sự kiện WWDC 2021.

Trong khi với thế giới Android, chưa có nhà sản xuất nào làm được điều tương tự. Người dùng vẫn có thể đồng bộ hóa dữ liệu giữa máy tính bảng với PC Windows, nhưng cách tiếp cận của Apple trên iPad liền mạch và nhanh chóng hơn.

Chưa hết, iPad sẽ sớm có công cụ lập trình chính thức trên thiết bị nhờ Swift Playgrounds. Trong khi Google chưa hề có động tĩnh nào liên quan đến khả năng lập trình trên Android.

Nhờ đó, chỉ với một thiết bị, người dùng iPad có thể vừa làm việc, vừa lập trình và có thể vừa giải trí mà không cần bận tâm đến việc chuyển đổi. Điều này một lần nữa "tô đậm" thêm cho việc iPad đáng sở hữu hơn so với các thiết bị Android.

Các nhà sản xuất Android cần vào cuộc nhanh chóng

Vẫn còn đó một danh sách dài những tính năng mà tablet Android có thể làm tốt hơn iPad mặc cho hệ điều hành mới có tốt đến đâu. Trước mắt, hệ thống tệp tin của iPadOS vẫn tương đối phức tạp, cộng thêm với việc các nguyên tắc về App Store sẽ tiếp tục bó buộc về lượng ứng dụng. Một chiếc iPad sẽ không phù hợp đối với những ai muốn kiểm soát hoàn toàn các tùy chỉnh liên quan đến quản lý tệp tin, ứng dụng.

Trong một thông báo được đưa ra tại WWDC 2021, Apple cho biết trình gọi video FaceTime sẽ khả dụng với máy tính Windows và điện thoại Android thông qua nền web. Điều này cho thấy chiến lược thông minh của Apple trong việc đưa dịch vụ của mình hỗ trợ đa nền tảng nhằm gây bất lợi cho ứng dụng khác.

Nói chung, iPadOS 15 sẽ tạo áp lực cho Google, Samsung và các nhà sản xuất còn kinh doanh máy tính bảng. Người dùng từ lâu không còn mấy mặn mà với máy tính bảng chạy Android vì sự khan hiếm ứng dụng hỗ trợ, thiếu sót các tính năng đặc trưng và phần đông các hãng thường tập trung làm máy tính bảng cho phân khúc giá rẻ, cũng như phục vụ các tính năng đơn thuần hơn là làm sản phẩm hoàn chỉnh như iPad.

Nếu không nhanh chóng hành động, thế giới tablet Android sẽ bị bỏ lại phía sau và dần mất hết thị phần vào tay Apple và iPad. Điều đó sẽ rất đáng tiếc vì Apple sẽ không còn đẩy mạnh mở rộng chức năng và hiệu suất trên iPad nếu trở thành bá chủ.

Mặt khác, nếu có thể cùng nhau vực dậy thị trường máy tính bảng Android, toàn bộ ngành công nghiệp sẽ được hưởng lợi, nhất là người dùng vì có thêm nhiều lựa chọn đa dạng hơn cho các thiết bị cao cấp, bên cạnh iPad, Galaxy Tab S. 

Ngọc Diệp (Theo Android Authority)

Chủ đề khác