VnReview
Hà Nội

HP trở lại ngôi vị quán quân về phân phối PC toàn cầu

Việc đánh bại Lenovo tại thị trường Bắc Mỹ đã giúp HP trở lại ngôi vị quán quân một cách ngoạn mục trong bối cảnh thị trường PC toàn cầu có những dấu hiệu phục hồi.

Trước đây IDC đã dự báo các đơn hàng PC toàn cầu sẽ giảm 1,8%. Tuy nhiên, trong quý 1/2017, đơn hàng PC toàn cầu đạt 60,3 triệu chiếc, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần tăng trưởng trở lại đầu tiên kể từ quý 1 năm 2012. Điều này, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực cho thị trường PC toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, các đơn hàng PC toàn cầu vẫn chưa có bước tăng trưởng nhanh do các nhà sản xuất đã giữ lại các đơn hàng do chi phí đầu vào tăng cao. Một trong các nguyên nhân là nguồn cung NAND và DRAM giảm, và giá cả các linh kiện sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những quý tới nếu vấn đề nguồn cung linh kiện không được khắc phục.

Nhưng một tin vui cho các nhà sản xuất PC là nhu cầu PC toàn cầu có dấu hiệu tăng đến chủ yếu từ các doanh nghiệp có nhu cầu nâng cấp các máy tính mới nhất và có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho máy tính xách tay và máy tính để bàn.

Một cuộc điều tra riêng lẻ khác do Gartner thực hiện thì Lenovo vẫn là dẫn đầu về phân phối PC toàn cầu. Con số thống kê của IDC và Gartner có sự khác nhau do được điều tra theo các cách khác nhau. Tuy nhiên, Gartner đã không ghi nhận toàn bộ các đơn hàng của Hp mà đã bỏ qua các đơn hàng Chromebook trên toàn cầu. Do đó, thiếu đi độ chính xác cần thiết trong cuộc điều tra của Gartner.

Nhìn lại lịch sử, Lenovo đã đánh bại HP để trở thành nhà sản xuất và phân phối hàng đầu thế giới và thống trị từ đó đến nay. Việc thất bại ở thị trường Bắc Mỹ là nguyên nhân chính trong cuộc điều tra của IDC khiến cho Lenovo đánh mất ngôi vương vào tăng HP, cùng với đó là sự hồi phục ở thị trường Châu Âu và sự tăng trưởng nhẹ ở thị trường Châu Á- Thái Bình Dương. Đồng thời, HP đã cắt giảm sản xuất các máy tính giá rẻ, tập trung hơn đầu tư vào các máy tính cao cấp với thiết kế sang trọng.

Theo IDC, các đơn hàng trên toàn thế giới của HP đạt 13,1 triệu chiếc tăng 13,1% so với năm ngoái, chiếm 21,8% thị phần. Các đơn hàng của Lenovo đạt 12,3 triệu chiếc, chỉ tăng 1,7%. Ở vị trí thứ ba là Dell với mức tăng 6,2%, đạt 9,6 triệu chiếc, tiếp theo đó là Apple tăng 4,1%, đạt 4,2 triệu chiếc, ở vị trí thứ năm là Acer với 4,1 triệu chiếc.

Vậy câu hỏi đặt ra là HP có thể giữ vững vị trí quán quân đến khi nào?;  

Minh Hiếu

Chủ đề khác