VnReview
Hà Nội

5 công nghệ siêu ảo trong phim "Black Panther" đang trở thành hiện thực

Phim Black Panther đang trong tình trạng cháy vé tại các rạp. Người xem vô cùng mãn nhãn trước đồ họa đỉnh cao cùng những công nghệ hiện đại trong phim.

Bối cảnh và nội dung trong phim đều là giả tưởng, lấy bổi cảnh đất nước Wakanda sở hữu những công nghệ hiện đại bật nhất thế giới. Nhưng khi xem, chúng ta;có thể thấy một số công nghệ trong phim có vẻ như đã được phát triển ngoài thực tế. Dưới đây, mời bạn đọc xem qua những công nghệ trong phim và thực tế nó đang như thế nào, theo tổng hợp của trang Business Insider.

1. Tàu điện siêu tốc

Trong phim: tàu siêu tốc vận chuyển vibranium

Có một số phim đã nhắc đến một tàu điện siêu tốc chạy bằng từ trường, nhưng có lẽ phim Black Panther là mô tả chi tiết và cho nó xuất hiện nhiều nhất.

Giống như hầu hết công nghệ tại Wakanda, hệ thống tàu siêu tốc được thiết kế bởi Shuri, em gái Vua T'Challa. Giám đốc của phim, Ryan Cooler cho biết hệ thống trên được lấy cảm hứng từ hệ thống đường sắt BART từ San Francisco Bay Area đến California. Tất nhiên trên phim thì hệ thống đường sắt đó đã được nâng cấp lên 1 tầm cao hơn rất nhiều, hy vọng chúng ta sẽ sớm có hệ thống đường sắp tương tự như trong phim Black Panther.

Thực tế: Hyperloop của Elon Musk

Tương tự như tàu của Shuri, tàu Hyperloop cũng dùng từ trường và các công nghệ khác để đưa vận tốc của tàu lên tới 1000 km/h. Đây là một ý tưởng tưởng như chỉ có trong các phim nhưng đã được Elon Musk phát triển, xây dựng thành hiện thực.

Với hệ thống tàu Hyperloop, hành khách có thể di chuyển một quãng đường dài 560 km, tương đương quãng đường từ Los Angeles đến San Francisco chỉ trong 35 phút.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và cần có những cải tiến thêm, nhưng rõ ràng nó đã hiện diện trên thực tế. Chúng ta chỉ cần đợi thêm 1 thời gian ngắn nữa thôi, trước khi được sử dụng phương tiện siêu nhanh này.

2. Điều khiển các thiết bị như xe hơi, máy bay từ xa

Trong phim: hệ thống điều khiển chiếc xe Lexus và máy bay từ xa

Shuri ngồi tại văn phòng của mình và điều khiển chiếc xe Lexus cách đó nữa vòng trái đất. Tương tự, đặc vụ CIA Agent Everett Ross cũng ngồi tại văn phòng và điều khiển chiếc máy bay chiến đấu như thật.

Sử dụng công nghệ cao của Wakanda, được gọi là Kimoyo bead, họ có thể thấy được khung cảnh trong chiếc xe, cũng như chạm vào và điều khiển các nút như thể họ đang thực sự ngồi trên một chiếc xe hoặc máy bay thật vậy.

Thực tế: điều khiển drone dưới góc nhìn của người thứ nhất

Hiện tại, công nghệ đã phát triển cho phép các thiết bị bay (drone) có thể trang bị bộ nghe nhìn thực tế ảo (VR). Công nghệ này cho phép người điều khiển thiết bị có góc nhìn của chính thiết bị đó – còn gọi là góc nhìn người thứ nhất.

Điển hình như DJI Goggles đến từ hãng sản xuất flycam nổi tiếng DJI. Khi bạn đeo DJI Goggles lên đầu thì bạn sẽ thấy được khung cảnh từ camera của flycam DJI như chính bạn đang nhìn vậy.

Mặc dù chưa tới mức tái hiện nguyên chiếc xe như trong phim, nhưng cơ bản thì công nghệ ngoài thực tế đã đủ đáp ứng yêu cầu điều khiển từ xa rồi.

3. Vibranium

Trong phim: trong vũ trụ Marvel, vibranium là một vật liệu mạnh và bền bậc nhất trên trái đất. Theo truyền thuyết từ Marvel, một tảng thiên thạch đã rơi xuống Wakanda, mang theo một số lượng rất lớn vibranium.

Trong Black Panther, vibranium được dùng để chế tạo áo giáp, vũ khí, xe hơi cũng như các công nghệ khác. Với đặc tính mạnh mẽ và bền bĩ, vibranium có thể chặn đứng được hầu hết các vũ khí cũng như va chạm thông thường như đạn bắn không thủng. Captain America cũng có 1 chiếc khiên được chế tạo từ vibranium.

Thực tế: Graphene

Mặc dù vibranium có vẻ như không tồn tại trong thực tế, nhưng các chuyên gia đều đồng ý rằng vật liệu graphene có thể so sánh được với vibranium.

Vật liệu graphene không nhiều, nó chỉ đang được thử nghiệm trong các phòng thí nghiệm. Nhưng các báo cáo chỉ ra rằng, graphene cứng gấp 10 lần thép chống đạn. Nghe cũng mạnh không kém gì vibranium đúng không?

4. Khả năng hấp thụ lực tác động

Trong phim: Shuri đã trang bị cho bộ giáp của anh trai mình một công nghệ mới, có khả năng hấp thụ các lực tác động từ bên ngoài, và có thể xả ra nếu muốn.

Như bạn đã thấy trong phim, khi đạn bắn vào người của vua T'Challa, ông không hệ cảm thấy đau đớn gì, còn bộ giáp thì được nạp thêm năng lượng để sẵn sàng phá hủy nguyên 1 chiếc xe hơi.

Nghe có vẻ rất hấp dẫn đúng không? Bạn nghĩ "làm sao điều này lại có trong thực tế được", hãy cùng xem thực tế như thế nào

Thực tế: Một nghiên cứu đã sản xuất ra các bản thử nghiệm về một vật liệu hấp thu chấn động đã được ra mắt cách đây vài năm. Mặc dù không siêu tới mức xả ra năng lượng có thể phá hủy một chiếc xe, hoặc phản đòn như trong phim. Nhưng vật liệu này có một khả năng đáng kể là hấp thu các lực tác động từ bên ngoài và triệt tiêu chúng.

Có thể bạn chưa biết, các áo giáp của quân đội hiện nay tuy có khả năng chống lại đạn, nhưng chỉ là chống đạn không cho nó xuyên qua cơ thể con người. Khi một người trúng đạn thì mặc dù không bị thương nghiêm trọng nhưng khả năng cao sẽ bị gãy xương khi lực tác động của viên đạn rất lớn. Với vật liệu mới này, thì viên đạn đã bị triệt tiêu toàn bộ lực, từ đó không gây hại gì cho người mặc chúng.

5. Holograms

Trong phim: Bạn chú ý sẽ thấy các cuộc gọi điện thoại giữa các thành viên trong Wakanda hiển thị người gọi lên không trung. Đó là một hình ảo ảnh ba chiều giúp tái hiện người thật thông qua một thiết bị hiện đại.

Đây cũng là một công nghệ mà hầu như đều xuất hiện trong các phim hành động viễn tưởng gần đây.

Thực tế: Công nghệ Holograms đang phát triển mạnh mẽ gần đây. Điển hình như công ty Microsoft đã trình diễn rất nhiều về công nghệ Holograms mới này. Tuy nhiên nó vẫn chỉ đang ở trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng chỉ khoảng vài năm nữa thôi, công nghệ này sẽ được ứng dụng trong thực tế.

Trí Nguyễn

Chủ đề khác