VnReview
Hà Nội

Từ khóa #DeleteFacebook gây sốt sau bê bối Facebook để lộ thông tin người dùng

Hashtag #DeleteFacebook đã và đang trở thành từ khóa nóng, nổi rần rần trên khắp Twitter, đặc biệt thu hút cả sự tham gia của đồng sáng lập WhatsApp, công ty con của Facebook.

> Mark Zuckerberg mất 5 tỷ USD vì bê bối để lộ 50 triệu tài khoản người dùng
> Mark Zuckerberg im hơi lặng tiếng giữa bão scandal, bán cả triệu cổ phiếu từ 3 tuần trước
> Christopher Wylie - "Ngôi sao" đang nổi nhờ tố cáo Facebook là ai?

Sau bê bối để lộ tới 50 triệu tài khoản Facebook thông qua công ty Cambridge Analytics, #DeleteFacebook nhanh chóng trở thành từ khóa nóng nhất lan truyền trên mạng Internet lúc này.

Sở dĩ làn sóng tẩy chay và xóa tài khoản Facebook có cơ hội dấy lên mạnh mẽ do tính chất đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến chính trị và số tài khoản bị thao túng lên tới 50 triệu. Đó là chưa kể, câu chuyện xóa bỏ Facebook từ lâu đã trở thành vấn đề cháy "âm ỉ" trong lòng thế giới Internet và chỉ đợi có điều kiện sẽ bùng nổ như pháo hoa vậy.

Dạo quanh Twitter và gõ từ khóa từ khóa #DeleteFacebook, thứ bạn nhìn thấy ngay trước mắt sẽ là hàng loạt tweet của người dùng kêu gọi tẩy chay mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Thậm chí ngay cả đồng sáng lập WhatsApp Brian Acton mới đây cũng đã đăng đoạn tweet gây sốc: "It is time. #deletefacebook" kèm theo đó là lời mời gọi tới với nền tảng nhắn tin Signal mới của ông.

Điều đáng nói là WhatsApp đang là công ty con của Facebook và đồng sáng lập vừa có lời phát biểu gây sốc này đã từ chức hồi năm ngoái. Ông hiện đang tự đầu tư vốn phát triển nền tảng nhắn tin bảo mật của riêng mình với tên Signal.

Một độc giả của trang Trusted Reviews chia sẻ về quyết định xóa tài khoản Facebook nhiều lần nhưng bất thành:

"Tôi không biết nên nói từ đâu với mọi người về số lần quyết định vô hiệu hóa tài khoản trong nhiều năm qua. Tôi nghĩ rằng, tôi đã có suy nghĩ dừng sử dụng Facebook từ năm 2011. Tuy nhiên, cứ khoảng 6-8 tuần tôi lại nhận được một email từ Facebook nhắc nhở rằng, tôi đã không đăng nhập một thời gian.;Tôi sẽ phải đăng nhập và làm lại thao tác vô hiệu hoá. Mỗi lần như vậy tôi lại tự hỏi tại sao phải làm thế và tôi rất muốn xóa tài khoản Facebook. Và nay, tình cờ đọc được bài viết liên quan đến khủng khoảng quyền riêng tư của Facebook, tôi rất vui mừng vì sẽ sớm có một cuộc đại di cư người dùng từ nền tảng này. Tôi hy vọng Facebook sẽ xóa tài khoản của tôi vĩnh viễn".

Trong một diễn biến khác, Google UK đã thống kê trong vòng 7 ngày qua và phát hiện, chưa bao giờ từ khóa #DeleteFacebook lại tăng mạnh đến vậy.

Từ khóa #deletefacebook bất ngờ được tìm kiếm chóng mặt tại V.Q Anh trong suốt tuần qua

Kết quả tại Mỹ cũng chẳng khác gì hơn.

Vì đâu mà mọi thứ lại trở nên căng thẳng như hiện nay?

Câu chuyện giữa Facebook và cuộc bầu cử Mỹ có mối quan hệ rất phức tạp nếu không muốn nói là liên đới tới nhiều bên.

Cambridge Analytica là công ty tham gia trợ giúp cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donal Trump hồi năm 2016. Công ty có nhiệm vụ cung cấp những tư vấn chiến lược cho nhóm tranh cử của ông Donal Trump nhằm lấy được nhiều nhất phiếu bầu của cử tri Mỹ.

Đặc biệt, Cambridge Analytica cũng có mối quan hệ với hãng truyền thông SCL Group (Anh), một đơn vị chuyên phân tích và cung cấp dữ liệu cho chính phủ các nước.

Trong khi đó, Aleksandr Kogan, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cambridge là người đã thu thập dữ liệu người dùng Facebook thông qua một ứng dụng trên nền tảng này từ năm 2015. Kogan khẳng định, dữ liệu chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu học thuật.

Bất ngờ thay, Kogan lại đem toàn bộ số dữ liệu người dùng lên tới 50 triệu tài khoản, bán lại cho SCL Group và Cambridge Analytica.

Vụ việc trở nên rối ren hơn sau khi Christopher Wylie, anh chàng chuyên gia phân tích dữ liệu 28 tuổi tại Cambridge Analytica bất ngờ tố cáo Facebook và Cambridge Analytica "nắm thóp" nhiều tài khoản của người dùng.

Về phía Facebook, sau khi phát hiện Kogan vi phạm quy định của Facebook về việc bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba, mạng xã hội đã nhanh chóng xóa bỏ ứng dụng và yêu cầu Kogan cùng các bên liên quan nhanh chóng xóa bỏ dữ liệu.

Phía Cambridge Analytica cũng khẳng định đã xóa sạch dữ liệu mua từ Kogan từ năm 2015 sau khi nhận ra vi phạm điều khoản của Facebook. Mặc dù vậy mới đây lại có thông tin phát giác rằng các dữ liệu trên chưa hề bị xóa và vẫn có nguy cơ gây ảnh hưởng tới người dùng.

Chưa rõ trắng đen ra sao nhưng Facebook chắc chắn có trách nhiệm trong vụ việc này

Facebook hiện đang bị giới chức Mỹ và Châu Âu gây sức ép, buộc phải giải trình cặn kẽ chi tiết vụ việc. Trong khi đó, Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Hội luật sư New York, Massachusetts đã bắt tay điều tra Facebook.

Động thái mới nhất của Facebook là phong tỏa tài khoản Cambridge Analytica, SCL và Christopher Wylie. Thậm chí công ty còn đề nghị kiểm tra Cambridge Analytica để xác minh số dữ liệu trên đã được xóa sạch triệt để hay chưa.

Mark Zuckerberg đang phải đối diện với nhiều chỉ trích từ dư luận và giới công nghệ. Đặc biệt đã có người đề nghị Mark nên sớm từ chức và nhường chỗ cho COO Sheryl Sandberg, một người dày dạn năng lực để giải quyết ổn thỏa cuộc đại khủng hoảng này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác