VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg nhận lỗi về mình, chuẩn bị ra điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4

Theo thông tin mới nhất, có tới 87 triệu người dùng Facebook đã bị Cambridge Analytia thu thập dữ liệu, thay vì chỉ 50 triệu như những công bố ban đầu.

Vào ngày hôm nay (4/4), Giám đốc công nghệ của Facebook, ông Mike Schroepfer đã viết trên blog của mình: "Chúng tôi tin rằng, tổng cộng thông tin Facebook của hơn 87 triệu người - phần lớn tại Mỹ - đã bị chia sẻ trái phép với Cambridge Analytica bằng các ứng dụng mà mọi người hoặc bạn bè họ đã sử dụng". Bài blog cũng nói thêm về những sự thay đổi mà Facebook đang tiến hành để bảo vệ dữ liệu người dùng.

Như vậy, vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook với công ty Anh Cambridge Analytica nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những công bố ban đầu. Mark Zuckerberg, trong cuộc họp báo qua điện thoại sau khi bài viết được đăng tải có nói: "Chúng tôi đã không nhìn đủ bao quát về trách nhiệm của mình và đó là sai lầm. Đó là lỗi của tôi".

Tuy nhiên, Cambridge Analytica lại khẳng định hãng chỉ lấy thông tin của không quá 30 triệu người.

Trang CNN cho hay, trước tính chất nghiêm trọng của vụ bê bối, Mark Zuckerberg sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ vào 10 giờ sáng ngày 11/4 tới (theo giờ địa phương) để nói về "việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu người dùng của công ty".

Nghị sĩ Greg Walden và Frank Pallone Jr., Chủ tịch và thành viên của ủy ban, cho hay phiên điều trần sẽ là "cơ hội quan trọng để làm sáng tỏ các vấn đề quan trọng về bảo mật dữ liệu người dùng, và giúp tất cả người dân Mỹ hiểu rõ hơn về những gì xảy ra với thông tin cá nhân online của họ".

Sau thời gian im lặng ban đầu, Zuckerberg sau đó tham gia nhiều buổi họp báo, nói chuyện với CNN, Vox, The New York Times, Reuters và nhiều hãng tin khác về vụ việc. Ông cũng có buổi họp báo được lên lịch vào ngày 4/4 (giờ địa phương). Giám đốc hoạt động của Facebook Sheryl Sandberg cũng sẽ phát biểu công khai trước báo giới trong tuần này, bắt đầu từ hãng tin Bloomberg và NBC.

Văn Hoàn

Chủ đề khác