VnReview
Hà Nội

Cổ đông Amazon kiến nghị Jeff Bezos ngừng bán công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho chính phủ

Một nhóm cổ đông Amazon đang yêu cầu CEO Jeff Bezos ngừng bán và tiếp thị công nghệ nhận dạng cho các chính phủ sau khi các tổ chức dân sự tự do cảnh báo về nguy cơ lạm dụng công nghệ này.

Đầu năm nay, một nhóm các tổ chức vận động do Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) dẫn đầu đã công bố báo cáo chi tiết cách Amazon tiếp thị công cụ Rekognition với các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ. Ngoài việc quảng bá loại công nghệ này có thể giúp tìm kiếm các nghi phạm bằng cách cho phép các nhà thực thi pháp luật sàng lọc thông qua hình ảnh khuôn mặt, Amazon nói công nghệ này có thể sử dụng để xác định "những người có nguy cơ phạm tội" và từ đó ngăn ngừa tội phạm.

Theo The Independent, 19 cổ đông đã ký vào một lá thư kêu gọi ông Bezos tạm ngừng mở rộng bán và tiếp thị công cụ này cho đến khi những mối quan ngại đó được giải quyết.

Bức thư cảnh báo rằng trang bị cho cảnh sát và các văn phòng cảnh sát trưởng công cụ này nghĩa là sẽ tăng cường "công nghệ cơ sở hạ tầng giám sát của chính phủ" và có thể làm giảm giá trị Amazon. Ngoài ra, bức thư cũng nhắc lại những lo ngại về nguy cơ công nghệ bị lạm dụng.

"Mặc dù công cụ nhận dạng Rekognition có thể chỉ dự định nhằm tăng cường một số hoạt động thực thi pháp luật, nhưng chúng tôi rất lo ngại nó có thể sẽ vi phạm dân quyền và nhân quyền", bức thư viết. "Chúng tôi lo ngại công nghệ này sẽ được sử dụng để nhắm đến các mục tiêu không công bằng và không thỏa đáng, giám sát những người da màu, di dân và các tổ chức xã hội dân sự".

Ngoài Mỹ, các chế độ độc tài ở các nước khác có thể sử dụng công cụ để đe dọa những người ủng hộ dân chủ, bức thư cảnh báo.

Theo bức thư, "kinh nghiệm cho thấy các chính phủ có khuynh hướng giam giữ và tra tấn những người được xác định là chống đối, và các công nghệ giám sát có xu hướng củng cố vòng kìm nén này".

Một đại diện của Amazon từ chối bình luận về vụ việc.

Cổ đông của các công ty công nghệ lớn ngày càng thể hiện mối quan tâm của họ về những thiệt hại tài chính và uy tín đối với các hành vi vi phạm quyền riêng tư.

Trong một cuộc họp căng thẳng của các cổ đông Facebook hồi tháng trước, một nhà đầu tư đã cáo buộc Facebook "vi phạm nhân quyền" vì không quản lý dữ liệu người tiêu dùng và để lọt vào tay công ty tư vấn Cambridge Analytica.

Hoàng Lan

Chủ đề khác