VnReview
Hà Nội

Hàng chục người dùng iOS tại Singapore bị mất tiền trên iTunes

Hàng chục khách hàng của Apple tại Singapore đã bị mất cả trăm USD trong tài khoản ngân hàng cho các giao dịch mua sắm trên iTunes mà họ không thực hiện.

Ảnh: 9to5mac

Theo Channel NewsAsia, những khách hàng bị ảnh hưởng đều có tài khoản tại ngân hàng DBS (Development Bank of Singapore) và OCBC (Oversea-Chinese Banking Corporation).

Hai trong số những khách hàng bị trừ tiền vô cớ cho biết đã mất ít nhất 7.000 đô-la Singapore (hơn 5.100 USD) cho các giao dịch trên iTunes. Một khách hàng đã nghi ngờ khi nhận tin nhắn từ ngân hàng cảnh báo hạn mức tín dụng của cô chỉ còn dưới 30%, khi liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng tại HSBC thì mới vỡ lẽ.

Chỉ riêng tại ngân hàng OCBC đã có 58 trường hợp giao dịch gian lận trong tháng 7:

"Vào đầu tháng 7, chúng tôi đã phát hiện và điều tra giao dịch bất thường trên 58 tài khoản. Sau khi xác nhận đây là những giao dịch gian lận, chúng tôi đã triển khai các biện pháp đối phó cần thiết và đang hỗ trợ bồi thường cho chủ thẻ bị ảnh hưởng", đại diện OCBC cho biết.

Ngân hàng UOB (United Overseas Bank) cũng đang giám sát các giao dịch iTunes nhằm tránh tình trạng tương tự xảy ra.

"Khi hệ thống phát hiện một giao dịch nghi vấn, chúng tôi đã gọi ngay cho khách hàng để kiểm tra". Ngoài việc hỗ trợ hoàn tiền, một cách xác thực mới sử dụng thẻ ngân hàng thứ hai đã được UOB áp dụng bên cạnh tin nhắn SMS thậm chí là chặn tạm thời tài khoản để tránh trường hợp đáng tiếc.

Deepan Chakkaravarthi, 28 tuổi vào tuần trước đã phát hiện gần 700 đô-la Singapore (513 USD) bị rút khỏi tài khoản của anh tại ngân hàng DBS. Khi gọi đến ngân hàng, anh mới "tá hỏa" khi biết số dư trong tài khoản đã cạn sạch sau 6 giao dịch trên iTunes.

Danh sách giao dịch trái phép trên iTunes bị trừ vào tài khoản ngân hàng của;Deepan

Deepan khẳng định không thực hiện bất cứ giao dịch trên iTunes nào trong số 6 giao dịch trên với giá trị mỗi giao dịch là 112,03 đô-la Singapore (82,2 USD).

"Đại diện cấp cao tại Apple Singapore cho biết các giao dịch được thực hiện trên một tài khoản iCloud và họ đã tạm khóa tài khoản đó", Deepan chia sẻ.

Ngân hàng DBS cũng đã cấp một khoản tín dụng tạm thời cho Deepan trong khi vụ việc đang được Apple Singapore điều tra.

Myo Aung Tun, một kỹ sư 44 tuổi cũng phát hiện nhiều giao dịch iTunes lạ trị giá 112,03 đô-la Singapore bị trừ khỏi tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng POSB vào ngày 14/7. Ngày 19/7, tổng số tiền thiệt hại là 450 đô-la Singapore (330,17 USD) đã được hoàn trả lại.

Một người dùng khác là Gabriel Lim cũng bị trừ 200 đô-la Singapore (146,74 USD) cho các giao dịch iTunes mà anh không thực hiện, nhưng bị trừ vào tiền điện thoại chứ không phải tài khoản ngân hàng.

Ảnh chụp các giao dịch lạ trên iTunes bị trừ vào tiền điện thoại của Lim từ tháng 6 đến tháng 7

Phúc Thịnh

Chủ đề khác