VnReview
Hà Nội

14 học sinh Việt Nam được đến Google Singapore tìm hiểu về lập trình

14 em học sinh đến từ các trường tiểu học tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Thành Phố Hồ Chí Minh, Củ Chi với 10 sản phẩm nổi bật, xuất sắc nhất trong chương trình "Lập Trình Tương Lai Cùng Google" đã nhận được giải thưởng đặc biệt - một chuyến tham quan trụ sở Google Châu Á Thái Bình Dương tại Singapore.

Ngày 8/9/2018, lễ tổng kết dự án giáo dục "Lập trình Tương lai cùng Google" báo cáo hành trình và những số liệu mà dự án đã hoàn thành. Theo đó, giai đoạn đầu tiên từ tháng 05/2018 đến tháng 08/2018 đã đem đến hơn 10.000 giờ học lập trình ngôn ngữ Scratch cho gần 1.300 học sinh cấp tiểu học tại TP.HCM, tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang (ĐBSCL). Bên cạnh đó, nằm trong khuôn khổ của dự án, khóa hè "Lập Trình Tương Lai Cùng Google" được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh đã mang lại hơn 1.000 giờ học lập trình với 4 lớp mở rộng cho 120 em.

14 em học sinh tiểu học chiến thắng trong chương trình "Lập Trình Tương Lai Cùng Google"

Dự án "Lập trình Tương lai cùng Google" đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em. Ban tổ chức cho biết 100% các em hoàn thành khoá học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch, và 800 sản phẩm đăng ký Sân chơi lập trình cuối khoá từ các cá nhân hoặc nhóm là minh chứng cho khả năng tiếp thu rất tốt các kiến thức truyền đạt, khả năng phối hợp nhóm để biến ý tưởng thành những sản phẩm đa dạng từ bài học về An toàn giao thông, Trò chơi làm Toán, Ôn luyện tiếng Anh, luyện Chính tả, Học Địa lý... đến những trò chơi giải trí sau giờ học.

Đáng chú ý, số liệu từ ban tổ chức cho thấy có đến gần một nửa học sinh khẳng định có thể hướng dẫn và sẵn sàng chia sẻ lại cho bạn cùng lớp những kiến thức đã được học. Đây là tín hiệu đáng mừng khi thấy các em tham gia khoá học ngày hôm nay chính là những hạt nhân tốt để ước mơ và đam mê về khoa học máy tính được lan toả sâu rộng hơn. "Lập trình Tương lai" đã cho thấy lập trình không phải là một kỹ năng xa vời, một môn học khô khan với trẻ em mà có thể là những tiết học nhiều niềm vui, sáng tạo, nhiều hữu ích cho các em trong thế giới công nghệ tương lai.

Bé Vũ Hoàng Anh Quân, học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP HCM trình bày sản phẩm Penalty Smath Game

Kết quả của Sân chơi "Lập Trình Tương Lai Cùng Google", 14 em học sinh đến từ các trường tiểu học tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Thành Phố Hồ Chí Minh, Củ Chi với 10 sản phẩm nổi bật, xuất sắc nhất đã nhận được giải thưởng đặc biệt - một chuyến tham quan trụ sở Google Châu Á Thái Bình Dương tại Singapore. Đây cũng là cơ hội đặc biệt để các em có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng các kỹ sư Google nhằm tiếp thêm tinh thần học hỏi, niềm đam mê, nhiệt huyết về công nghệ nói chung và lập trình nói riêng.

Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT, thành lập năm 1981 ở TP Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là Giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten.

Giao diện ứng dụng lập trình Scratch

Mục đích chính của dự án là nghiên cứu ra một phương pháp giúp cho trẻ em cũng có thể học lập trình. Theo đó, ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic có phần phức tạp với trẻ thì ở đây các em chỉ cần kéo thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.

Bạn đọc có thể tham khảo khảo thêm về ngôn ngữ lập trình Scratch tại địa chỉ: scratch.mit.edu

Một số hình ảnh tại lễ tổng kết chương trình"Lập trình tương lai cùng Google"

Bé Trần Thụy Ngọc Minh trình bày sản phẩm lập trình Trò Học Làm Toán

Các em học sinh lớp 3 cũng đã có thể tự tạo riêng cho mình ứng dụng vừa học vừa chơi dựa vào Scratch

Một số sản phẩm của các bé được trình tại lễ tổng kết "Lập trình tương lai cùng Google"



Video tổng kết dự án "Lập trình tương lai cùng Google"

Thành Đạt

Chủ đề khác