VnReview
Hà Nội

Bill Gates giơ cao lọ đựng phân người, quảng bá về công nghệ nhà vệ sinh mới

Tỷ phú Bill Gates đã khoe một lọ đựng phân người trong một bài phát biểu tại Triển lãm tái phát minh nhà vệ sinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc mới đây nhằm chứng minh về công nghệ nhà vệ sinh mới, hứa hẹn sẽ cứu sống nhiều người.

Theo Telegraph, xử lý chất thải của con người an toàn là một trong những mục tiêu hàng đầu để đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh và môi trường sống trong sạch hơn. Đó cũng là mục tiêu hướng tới của Bill Gates và quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Trong suốt hơn 7 năm qua, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation đã chi hàng trăm triệu đô la cho nhiều công trình nghiên cứu về vệ sinh môi trường.

Trong khuôn khổ triển lãm tái phát minh nhà vệ sinh được tổ chức mới đây tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tỷ phú Bill Gates đã cầm hẳn một lọ đựng phân người để quảng bá về công nghệ nhà vệ sinh mới.

Gates chia sẻ: "Bạn có thể đoán những gì trong chiếc lọ này không. Bạn nói đúng, đó là phân người. Lượng phân nhỏ này có thể chứa tới 200 ngàn tỷ tế bào rotavirus, 20 tỷ vi khuẩn Shigella và 100 ngàn trứng giun ký sinh. Tôi mang nó ra đây để thu hút sự chú ý của mọi người về một vấn đề nghiêm trọng đang giết chết hơn 500 ngàn người mỗi năm, đó chính là vấn đề vệ sinh kém".

Gates nhấn mạnh để giải quyết vấn đề vệ sinh trên toàn cầu sẽ tiêu tốn khoảng 223 tỷ USD/năm. Nhưng mọi thứ sẽ còn tệ hơn thế nếu chúng ta không làm điều gì đó.

Tỷ phú Gates chia sẻ thêm: "Ở những nơi không có nơi vệ sinh an toàn, chắc chắn sẽ có nhiều hơn số phân trong chiếc lọ này. Những mầm bệnh này sẽ gây ra các bệnh tật như tiêu chảy, dịch tả và thương hàn, giết chết gần 500 ngàn trẻ em mỗi năm".

Khi nhắc đến vấn đề vệ sinh, Bill Gates chắc chắn cũng đã có giải pháp. Trong hơn 7 năm qua, Quỹ Bill và Melinda Gates đã chi hơn 200 triệu USD để tạo ra được một nhà vệ sinh tiêu chuẩn mới, có thể tiêu diệt mầm bệnh và xử lý triệt để chất thải của con người.

Nhà vệ sinh mới sẽ có thể dùng nước sạch và chất rắn để làm phân bón, hoặc xử lý an toàn ngoài trời. Những nhà vệ sinh dạng này nếu đặt ở các khu vực không có lưới điện, đường ống dẫn nước, hệ thống cống rãnh sẽ tốn khoản chi phí không quá 0,5 USD/ngày. Tuy nhiên, nhà vệ sinh có thể lắp thêm pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho quá trình hoạt động.

Một số nhà vệ sinh thế hệ mới được lắp đặt tại một số nơi ở Châu Phi

Ước tính đã có hơn 20 công ty đăng ký thử nghiệm dự án nhà vệ sinh này của Quỹ Bill và Melinda Gates, bao gồm Clear, Eco-San, SCG Chemicals và Eram Scientific Solutions.

Hồi năm 2015, Bill Gates đã từng gây chấn động giới khoa học khi đăng tải đoạn video trên blog cá nhân ghi lại cảnh ông uống nước lọc ra từ nhà máy xử lý chất thải, bao gồm cả phân người.

Bill Gates viết trên trang blog cá nhân: "Tôi đã theo dõi phân di chuyển lên băng chuyền và thả vào một cái thùng lớn. Chúng đi qua hệ thống máy móc, bị đun sôi và được xử lý triệt để. Vài phút sau tôi đã có một ly nước uống ngon lành. Nước có vị ngon như nước đóng chai thông thường. Sau khi hoàn thiện các công nghệ vào cuối năm nay, tôi tình nguyện dùng loại nước này mỗi ngày. Nó rất an toàn".

Cũng theo vị tỷ phú người Mỹ, sự tăng trưởng dân số, đô thị hóa và khan hiếm nước trong vài thập kỷ tới có thể sẽ khiến nhiều thành phố ở Châu Phi và Châu Á phải đối mặt với vấn nạn vệ sinh nghiêm trọng hơn. Nếu không thể giải quyết được, hệ lụy của nó sẽ dẫn tới dịch bệnh và cả đói nghèo.

Gates khẳng định, công nghệ nhà vệ sinh mới sẽ mở toang cơ hội kinh doanh cho nhiều công ty trên thế giới và giá trị ước tính của mảng kinh doanh mới này có thể lên tới 6 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF, 3 trong số 10 người trên thế giới, tương đương 2,1 tỷ người không được tiếp cận với nguồn nước an toàn tại nhà và có tới 4,5 tỷ người thiếu nhà vệ sinh an toàn.

Phóng sự Bill Gates chia sẻ về dự án nhà vệ sinh mới tại các nơi nghèo đói trên thế giới

Tiến Thanh

Chủ đề khác