VnReview
Hà Nội

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu bắt đầu ảnh hưởng đến các hoạt động của Huawei và nhà cung ứng

Vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei, Mạnh Vãn Chu, sắp sửa tác động đến chuỗi cung ứng toàn cậu. Theo Bloombegr, Huawei đã đóng băng các đơn hàng của một trong những nhà cung cấp của công ty tại Nhật Bản.

Bà Mạnh Vãn Chu đã được tại ngoại

Cụ thể, Tập đoàn Yaskawa Electric Corp, chuyên cung cấp robot công nghiệp cho các nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh Huawei, cho biết tất cả các đơn đặt hàng máy móc bị đình chỉ sau vụ bắt giữ. Doanh thu của Yaskawa là 450,5 tỷ Yên (4 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 2, trong đó 23% doanh thu đến từ Trung Quốc.

"Người của tôi ở Trung Quốc nói rằng nội bộ Huawei bị đảo lộn. Tất cả các loại giao dịch đang tạm thời bị trì hoãn", Chủ tịch Hiroshi Ogasawara cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm qua (12/12)

Cổ phiếu của Yaskawa đã giảm tới 4%. Cổ phiếu của các công ty tự động hóa khác là Fanuc Corp, SMC Corp và Nabtesco Corp cũng giảm giá trị sau khi tin tức này xuất hiện. Một phát ngôn viên của Huawei cho biết công ty Trung Quốc đưa ra quyết định mua hàng từ nhiều tháng trước.

Huawei phản đối thông tin ngừng đầu tư. "Huawei không hề có kế hoạch cắt giảm đầu tư vào thiết bị. Mọi thứ kinh doanh vẫn diễn ra như thường lệ. Thực tế, chúng tôi đang tập trung mở rộng quan hệ đối tác với các; nhà cung cấp Nhật Bản và các khu vực khác", Huawei cho biết trong một tuyên bố.

Bà Mạnh đã bị bắt tại Vancouver theo yêu cầu của chính quyền Mỹ vì cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt liên quan đến bán công nghệ cho Iran. Việc bà bị giam giữ đã trở thành một sự cố quốc tế, đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy nó đang bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động của Huawei. Vụ bắt giữ càng làm suy yếu vị thế quốc tế của công ty, vốn đã bị nghi ngờ ở phương Tây vì mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đã đưa tin vào đầu tuần này rằng ba nhà mạng hàng đầu của đất nước - NTT Docomo Inc., SoftBank Group Corp và KDDI Corp - sẽ cấm thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE Corp. Hãng viễn thông Orange SA của Pháp cho biết họ không có kế hoạch bắt tay với Huawei để xây dựng mạng di động thế hệ thứ năm.

Theo Bloomberg, việc đóng băng đơn đặt hàng đang khiến Yaskawa phải xem xét lại triển vọng của mình về smartphone 5G, bởi vì Huawei là hãng đi đầu trong việc giới thiệu công nghệ, ông Ogasawara nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác