VnReview
Hà Nội

Gần 50 triệu tài khoản Instagram bị lộ thông tin cá nhân

Một lượng lớn dữ liệu chứa thông tin liên lạc của hàng chục triệu người dùng Instagram đã bị tìm thấy trên internet.

Theo TechCrunch, lượng dữ liệu lưu trên Amazon Web Services được đăng tải công khai nên ai cũng có thể xem được. Tại thời điểm viết bài, lượng dữ liệu chứa đến 49 triệu hồ sơ và vẫn tăng lên hàng giờ.

Thông tin ghi nhận cho biết mỗi bản ghi dữ liệu chứa thông tin công khai được lấy từ các tài khoản Instagram nổi tiếng như thông tin cơ bản, ảnh đại diện, số người theo dõi, có xác thực hay không và địa điểm hoạt động (thành phố, quốc gia). Đáng chú ý khi những thông tin liên lạc cá nhân như email và số điện thoại cũng bị công khai.

Nhà nghiên cứu bảo mật Anurag Sen đã tìm thấy cơ sở dữ liệu và liên lạc với TechCrunch để tìm xem ai là chủ sở hữu để đảm bảo chúng được an toàn. Theo điều tra, lượng dữ liệu này có nguồn gốc từ công ty marketing trên mạng xã hội tên là Chtrbox có trụ sở tại Mumbai, công ty này đóng vai trò trả tiền cho người nổi tiếng để đăng nội dung được tài trợ trên tài khoản của họ.

Mỗi bản ghi còn có thêm cột tính giá trị tài khoản dựa trên lượng người theo dõi, mức độ tương tác, lượt tiếp cận bài viết, lượt thích và chia sẻ. Những dữ liệu này được Chtrbox sử dụng để ước tính họ có thể trả cho chủ tài khoản bao nhiêu tiền để đăng bài quảng cáo.

TechCrunch;đã liên hệ với một số chủ tài khoản nổi tiếng có trong cơ sở dữ liệu bị lộ, bao gồm các trang về đồ ăn, người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng nhưng họ đều cho rằng không liên quan đến Chtrbox.

Ngay sau khi được liên hệ, Chtrbox đã gỡ những tập tin này. Pranay Swarup, nhà sáng lập và CEO Chtrbox không bình luận gì thêm.

Cách đây hai năm, Instagram từng thừa nhận lỗi bảo mật có trong API lập trình viên cho phép hacker lấy địa chỉ email và số điện thoại của 6 triệu tài khoản, các hacker sau đó đã bán chúng đổi lấy tiền bitcoin.

Facebook, công ty sở hữu Instagram cũng đang điều tra và liên hệ với Chtrbox để làm rõ vấn đề.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác