VnReview
Hà Nội

Các loại Blockchain và ứng dụng của Blockchain

Blockchain khai sinh ra tiền điện tử, nhưng tiền điện tử không phải là tất cả những gì mà Blockchain có thể tạo ra, nó còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác như vận tải, ngân hàng, dịch vụ, luật pháp…

Các loại Blockchain và ứng dụng của Blockchain

Hệ thống Blockchain thường được phân chia thành 3 loại: Public, Private và Permissioned, trong đó:

Public: đây là loại Blockchain mà bất kỳ ai cũng có quyền đọc và ghi dữ liệu. Quá trình xác thực giao dịch trên hệ thống Blockchain này đòi hỏi phải có hàng nghìn (thậm chí nhiều hơn) nút (Node) tham gia. Vì vậy, hệ thống Blockchain này được đánh giá khá an toàn (vì chi phí để thực hiện một vụ tấn công vào hệ thống là khá cao). Điển hình cho loại Blockchain này là các đồng tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum…

Private: Người dùng chỉ được quyền đọc dữ liệu, không có quyền ghi (quyền này thuộc về một tổ chức bên thứ 3 với độ tin cậy tuyệt đối). Bên thứ 3 có toàn quyền quyết định mọi thay đổi trên Blockchain. Thời gian xác thực giao dịch đối với Private Blockchain khá nhanh (vì chỉ cần một lượng nhỏ thiết bị tham gia vào giao dịch). Ripple là một dạng Private Blockchain, hệ thống này chỉ cần 80% các nút hoạt động ổn định là có thể tiến hành giao dịch.

Permissioned: Hay còn gọi là Consortium, một dạng của Private nhưng bổ sung thêm một số tính năng nhất định, kết hợp giữa "niềm tin" khi tham gia vào Public và "niềm tin tuyệt đối" khi tham gia vào Private. Ví dụ: Các ngân hàng hay tổ chức tài chính liên doanh sẽ sử dụng Blockchain cho riêng mình.

Ngoài tiền điện tử, tương lai Blockchain còn có thể được ứng dụng cho nhiều mục đích khác như:

Hợp đồng thông minh

Các loại Blockchain và ứng dụng của Blockchain

Hợp đồng thông minh (smart contract) là những bản hợp đồng số được viết bằng code trên nền tảng blockchain, có thể vận hành tự động và cho phép các bên tham gia trao đổi tài sản ảo, dịch vụ, cổ phiếu… mà không cần đến người hay các dịch vụ trung gian làm chứng.

Điện toán đám mây phi tập trung

Storj – một startup – cho rằng mô hình lưu trữ đám mây dựa trên các máy chủ tập trung của các tên tuổi như Google, Amazon, Microsoft, Dropbox… có chi phí thuê bao quá cao và không đảm bảo yếu tố bảo mật (do dữ liệu tập trung tại máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ nên nếu hacker tấn công các máy chủ này thì nguy cơ rò rỉ hoặc mất dữ liệu của bạn là khá cao).

Các loại Blockchain và ứng dụng của Blockchain

Chính vì lí do này, dựa trên Blockchain, Storj đã tạo ra một nền tảng giúp người dùng kiếm tiền qua việc…cho thuê dung lượng ổ cứng và băng thông còn thừa. Về phía người dùng, họ không chỉ được thuê dịch vụ với giá rẻ mà còn an toàn hơn. Nguyên nhân là do các file sẽ được mã hóa (chỉ chủ nhân mới có mã mở) và chia thành nhiều mảnh nhỏ để phân tán lên kho chứa của nhiều "máy chủ" khác nhau và không có tổ chức hay cá nhân nào có thể truy cập toàn bộ file hay khống chế việc download.

Hệ thống lưới điện quy mô

Hiện tại, chúng ta thường được cung cấp điện từ các nhà máy tập trung quy mô lớn như nhà máy thủy điện, nhiệt điện… nhưng một khi xảy ra các sự cố như động đất, mưa bão… thì việc mất điện trên diện rộng thường là một nỗi lo.

Brooklyn Microgrid (BMG), dự án lưới điện thông minh do startup LO3 Energy thực hiện tại Brooklyn, New York, Mỹ đang thử nghiệm một giải pháp dựa trên Blockchain: thiết lập các lưới điện vi mô với nguồn năng lượng sạch được tạo ra ngay trong khu vực dân cư bạn sinh sống.

Các loại Blockchain và ứng dụng của Blockchain

Cụ thể, dự án này huy động dân cư trong khu vực sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời, sau khi sử dụng, nguồn năng lượng dư thừa sẽ được chuyển đến tích trữ vào một lưới điện vi mô để bán cho các hộ trong vùng qua một nền tảng blockchain. Những hộ gia đình muốn dùng năng lượng sạch giá rẻ nhưng chưa có điều kiện lắp pin mặt trời có thể chọn mua năng lượng từ những hộ có nguồn điện dư thừa này.

Việc mua bán có thể diễn ra một cách nhanh chóng thông qua một ứng dụng trên smartphone, thậm chí bạn còn có thể trả giá khi mua (điều mà trước đây bạn không thể làm với các dịch vụ cung cấp điện độc quyền).

Ngoài ra, công nghệ blockchain còn có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác như bầu cử trực tuyến, quản lý tài sản và chuỗi cung ứng, thanh toán quốc tế, gọi vốn cộng đồng…

Bạch Đằng

Chủ đề khác