VnReview
Hà Nội

Bác sĩ ở Anh lựa chọn bệnh nhân Covid-19 'chắc chắn sẽ khỏe lên' để lắp máy thở

Một số bệnh viện tại Anh hiện tại đã đưa ra phương pháp lựa chọn những bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ chắc chắn khỏe lên thì mới được lắp máy thở.

Máy thở là gì? Khi nào bệnh nhân Covid-19 cần đến máy thở?

Theo tờ Daily Telegraph, số người chết vì Covid-19 ở Anh hiện tại đã tăng lên đến con số 1.228 trên tổng số 19.522 người nhiễm bệnh. Với các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, máy thở là một vật dụng rất quan trọng bởi sẽ giúp duy trì mạng sống cho bệnh;nhân bệnh nặng.

Tuy nhiên, tình hình ở Anh hiện tại đang khiến các bác sĩ phải lựa chọn việc sẽ lắp máy thở cho ai. Trả lời phỏng vấn Daily Telegraph, đại diện của Imperial College Healthcare NHS Trust - 1 nhánh của quỹ y tế quốc gia Anh cho biết: 'Máy thở được sử dụng cho các bệnh nhân bị hạn chế ở các cơ sở y tế'.

Theo Imperial College Healthcare NHS Trust, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở mức độ bệnh nặng sẽ phải sử dụng máy thở trong một thời gian dài. Loại bệnh này, người mắc ở mức độ nặng sẽ cần đến vài tuần sử dụng máy thở. Với nguồn lực được dùng trong một thời gian dài như vậy thì cần phải chắc chắn rằng bệnh nhân sẽ khỏe lên. Trì hoãn cái chết của những bệnh nhân yếu, không có hy vọng sống không phải là việc làm đúng đắn với họ và cả với xã hội. Điều này có nghĩa, các bác sĩ tại Anh hiện tại đang phải lựa chọn bệnh nhân có cơ hội sống cao hơn để lắp máy thở.

Một chuyên gia tư vấn cao cấp của Imperial College Healthcare NHS Trust cho biết: 'Khi tìm hiểu về căn bệnh này, chúng tôi phải cẩn thận hơn về việc bệnh nhân nào sẽ được chăm sóc đặc biệt. Trong thời gian không có dịch bệnh, chúng tôi chăm sóc cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi'.

Máy thở là một vật dụng rất quan trọng, giúp các bệnh nhân không thể tự thở bình thường bằng cách bơm không khí vào phổi họ thông qua một đường ống được phẫu thuật nối trực tiếp vào khí quản. Bởi Covid-19, dịch bệnh gây ra bởi virus Corona, ảnh hưởng lên hệ hô hấp nên số lượng bệnh nhân nhập viện cần sự trợ giúp từ máy thở đã tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trước đó, các bác sĩ tại Ý cho biết nhiều bệnh viện phải ưu tiên chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 trẻ vì họ có cơ hội bình phục nhiều hơn so với người lớn tuổi. Tình trạng này xuất phát từ việc các cơ sở y tế tại miền Bắc nước Ý bị quá tải do bệnh nhân Covid-19 quá đông. Hiện tại, trên thế giới đã có 712.135 ca nhiễm Covid-19, 33.626 trường hợp tử vong và 148.673 trường hợp phục hồi.

T.T

Chủ đề khác